Cập nhật tình hình virus Corona trên thế giới (06/02 - 20:00) - Úc: 15 ca nhiễm virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần 30.000 người đã nhiễm virus Corona, 565 người tử vong...

Số ca Số người tử vong
Tổng 28,394 566
Trung Quốc Đại Lục 28,076 564
Việt Nam 10 --
Các nơi khác ở Châu Á 128 2
Châu Âu 28 --
Bắc Mỹ 16 --
Các nơi khác 19 --

Úc: 15 ca nhiễm virus Corona

Bộ Y tế bang Queensland - một cơ quan chính phủ của Australia, đã thông báo thêm một trường hợp nhiễm virus Corona vào 06/02. Tổng số người nhiễm nCoV-2019 tại Úc hiện nay đã là 15 người.

Đây là ca mắc thứ 5 tại Queensland là một phụ nữ Trung Quốc 37 tuổi hiện đang cách ly tại bệnh viện Gold Coast.

04 trường hợp khác cho kết quả xét nghiệm dương tính với Coronavirus nằm trong cùng một tour du lịch với trường hợp thứ 5 kể trên.

Hiện nay, sức khỏe của cả 05 người đều đã trong tình trạng ổn định.

Hồng Kông báo cáo thêm một ca mắc Coronavirus

Ngày 6/2, Chuang Shuk-kwan, người đứng đầu Khoa bệnh truyền nhiễm của Trung tâm bảo vệ sức khỏe tuyên bố, một phụ nữ địa phương 55 tuổi xét nghiệm dương tính với coronavirus.

Người phụ nữ này làm việc tại thành phố Đông Quan của Trung Quốc, đã trở về Hồng Kông vào ngày 17 tháng 1. Cô và chồng đến Nhật Bản từ ngày 28 tháng 1 đến ngày 1 tháng Hai.

Sau khi trở về , cả hai bắt đầu bị sốt và đau họng.

Chồng cô đã xét nghiệm dương tính với virus.

Ca bệnh mới nhất này đã nâng tổng số nhiễm bệnh tại Hồng Kông lên 22 ca.

Trung Quốc: thêm 2 tỉnh tuyên bố tình trạng bán phong tỏa

Tỉnh Liêu Ninh phía Đông Bắc Trung Quốc đã đưa ra 30 biện pháp “quản lý niêm phong” tới tất cả các thành phố, quận huyện, và làng mạc thuộc tỉnh - theo đài truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Một biện pháp trong đó là: cấm các phương tiện ngoài địa phương được phép đi vào khu vực dân cư.

Một biện pháp khác là: yêu cầu tất cả những ai đang đi ra ngoài địa phương phải tự cách ly trong vòng 14 ngày ngay sau khi trở về nhà.

Tỉnh Giang Tô phía Đông Nam Trung Quốc cũng tuyên bố một chuỗi các biện pháp “quản lý niêm phong” vào hôm nay. Một trong số đó yêu cầu các nhà thuốc phải lưu lại căn cước của người mua các loại thuốc ho và sốt.

Một biện pháp siết chặt khác là: chỉ cho phép mỗi nhà có một người được ra ngoài 02 ngày một lần để mua sắm nhu yếu phẩm cần thiết.

Đài Loan cấm các tour du lịch đến Hồng Kông và Ma Cao

Ngày 6/2, Cục Du lịch Đài Loan đã thông báo, tất cả các công ty du lịch địa phương hiện bị cấm tổ chức các tour du lịch đến Hồng Kông và Ma Cao. Lệnh cấm, có hiệu lực ngay lập tức và sẽ kéo dài đến ngày 29/2.

Tuy nhiên, người dân địa phương vẫn có thể đi du lịch cá nhân đến hai thành phố.

Trước đó, Cục đã tuyên bố cấm các tour du lịch đến Trung Quốc cũng như cá nhân người dân đi qua các thành phố của Trung Quốc. Lệnh cấm có hiệu lực vào ngày 1 tháng 2 và hết hạn vào ngày 29 tháng 2.

Ả Rập Saudi cấm công dân đến Trung Quốc

Vào ngày 6 tháng 2, Cơ quan báo chí nhà nước của Ả Rập Xê-út đã tuyên bố lệnh cấm đi du lịch đến Trung Quốc, do sự bùng phát của coronavirus, trích dẫn thông báo của Tổng cục Hộ chiếu.

Bất kỳ cư dân nào vi phạm lệnh cấm sẽ không được phép quay lại Ả Rập Saudi.

Ba ngày trước, Bộ Y tế Ả Rập Saudi đã thông báo, 10 sinh viên Saudi trở về từ Vũ Hán vào ngày 2/2 đã xét nghiệm âm tính với virus này, theo SPA đưa tin. Những sinh viên này sẽ ở cách ly trong 14 ngày.

Hiện tại, Ả Rập Saudi chưa có bất kỳ trường hợp nào bị nhiễm coronavirus.

New York xét nghiệm 02 người nghi nhiễm virus Corona

Quan chức y tế New York đang xét nghiệm 02 trường hợp tình nghi nhiễm Coronavirus, nâng tổng số ca nghi lây nhiễm tại đây lên 04 trường hợp, sau khi một ca đã xét nghiệm âm tính vào thứ Tư (05/02)

Cả hai bệnh nhân đều chưa đến 40 tuổi, gần đây họ đã đến Trung Quốc. Một người hiện đã nhập viện trong khi người còn lại cách ly tại nhà, các triệu chứng của họ điều không nghiêm trọng đến mức phải nhập viện.

Trong tin đăng Twitter ngày 05/02, Thị trưởng Bill de Blasio viết: thành phố New York đã “tiến thêm một bước để có thể xét nghiệm các mẫu virus Corona”.

“CDC (Hoa Kỳ) đã gửi công cụ đến các địa phương, nhưng chúng ta vẫn cần các phòng thí nghiệm được cấp thẩm quyền. Chúng ta phải đẩy nhanh tiến độ này.

Hiện nay, Hoa Kỳ đã xác nhận 12 trường hợp nhiễm virus Corona.

Đài Loan báo cáo 2 ca mới mắc coronavirus

CDC Đài Loan đã xác nhận hai trường hợp nhiễm virus mới, cả hai bệnh nhân gần đây đã đi du lịch đến Trung Quốc.

Một bệnh nhân nam là người địa phương ở độ tuổi 40, sống ở phía bắc Đài Loan. Anh đi công tác Vũ Hán vào tháng 12 năm ngoái, sau đó, đến vùng đông bắc Trung Quốc, tỉnh Liêu Ninh vào ngày 17 tháng 1.

Vào ngày 2 tháng 2, anh trở về Đài Loan từ thành phố cảng Liêu Ninh, một ngày sau, anh bắt đầu bị sốt, ho và đau đầu.

Bệnh nhân thứ hai là một phụ nữ Đài Loan, ở độ tuổi 20 đang sống ở Vũ Hán. Cô trở về Đài Loan ngày 21 tháng 1, bị ho và đau ngực mười ngày sau đó, tức là ngày 1 tháng Hai.

Hai người hiện đang được điều trị ở phòng cách ly tại bệnh viện.

Ngoài ra, Trung tâm còn thông báo, hiện có 13 ca mắc bệnh ở Đài Loan, tất cả đều trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Bộ Y tế và Phúc lợi còn cho biết, bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán tại Đài Loan vào ngày 21 tháng 1 đã hồi phục và sẽ sớm được xuất viện.

Theo dõi thời gian thực virus nCoV-2019 của trường Đại học Johns Hopkins
Trường Đại học John Hopkin đã đưa ra một công cụ để theo dõi tiến độ lây lan của virus Corona 2019.

Ấn Độ hủy thị thực của du khách đến từ Trung Quốc

Ngày 05/02, Cục thông tin báo chí Ấn Độ đã thông báo: tất cả visa “đều hết hiệu lực đối với bất kỳ người nước ngoài nào đến từ Trung Quốc”, kể cả với thị thực cấp phép điện tử.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Bắc Kinh cho biết việc hủy bỏ thị thực này có hiệu lực đối với tất cả công dân Trung Quốc, và cả “công dân quốc tế sống tại Trung Quốc hoặc tới Trung Quốc trong vòng 02 tuần trở lại đây”.

“Những hành khách có ý định tới Ấn Độ phải liên lạc với Đại sứ quán Ấn Độ tại Bắc Kinh hoặc Lãnh sự quán Thượng Hải và Quảng Châu để xin cấp lại thị thực đi Ấn Độ”

Những ai giữ vía tại Ma Cao và Hồng Kông không bị ảnh hưởng bởi lệnh hủy bỏ này - tạp chí India Today cho hay.

Tuyên bố của Cục thông tin báo chí Ấn Độ nhấn mạnh: bất cứ du khách nào đến Trung Quốc sẽ bị cách ly khi quay trở lại đây, tuy nhiên không nói rõ thời gian cách ly.

Đài loan cấm Tàu du lịch quốc tế cập bến

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đài Loan (CDC) đã tuyên bố lệnh cấm đối với tất cả các tàu du lịch quốc tế, có hiệu lực ngay lập tức.

Hơn nữa, CDC cho rằng quyết định này được đưa ra, một phần là dựa trên tin tức về một công dân Đài Loan ở độ tuổi 60 có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus trên tàu du lịch Diamond Princess, hiện đang cập cảng Yokohama của Nhật Bản.

Người phụ nữ Đài Loan này là một trong ít nhất 20 người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus trên tàu du lịch ở nước ngoài.

CDC phân tích, họ coi tàu du lịch là một môi trường rủi ro cao, vì mật độ tập trung đông những người thường xuyên gặp gỡ nhau.

Những cư dân Vũ Hán báo tin cho thời báo Epoch Times từ tâm chấn dịch coronavirus
Nhiều cư dân ở Vũ Hán đang đối phó với hậu quả của vụ dịch coronavirus, đã kể lại cho Epoch Times về tình hình ở đây trong những tuần gần đây.

540 người di tản Mỹ đang bị cách ly

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thuê ai máy bay phản lực vận chuyển đã đến căn cứ không quân Travis ở California sau khi rời khỏi Vũ Hán vào ngày 5/2, theo Reuters.

Sau đó, 178 hành khách từ một trong hai chiếc máy bay đã bị cách ly tại căn cứ.

Chiếc máy bay thứ hai, sau khi tiếp nhiên liệu, đã bay tới Trạm không quân thủy quân lục chiến Miramar ở San Diego. Sau đó, toàn bộ 167 hành khách trên máy bay đã được cách ly tại hai địa điểm ở trong căn cứ.

Hiện đã có 195 hành khách bị cách ly tại căn cứ không quân March, quận Riverside, California. Họ đến từ Vũ Hán trên một máy bay vận chuyển thuê, ngày 30 tháng 1.

Singapore: 28 ca nhiễm Coronavirus

Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore đã thông báo thêm 4 trường hợp nhiễm nCoV mới vào ngày 05/02, nâng tổng số ca nhiễm lên 28.

Một bé trai Singapore 06 tháng tuổi đã bị nhiễm virus, là con của 02 người bị nhiễm virus Corona - trường hợp thứ 19 và 27 xác nhận tại quốc đảo này. Cậu bé được chẩn đoán vào ngày 05/02 cùng ông bố 45 tuổi; mẹ cậu 28 tuổi, đã xét nghiệm dương tính vào ngày 03/02 - họ đều không đến Trung Quốc gần đây.

Cuối cùng là một nữ giới Trung Quốc 42 tuổi, xét nghiệm dương tính với nCoV vào 04/02, đến Singapore từ Vũ Hán vào ngày 21/01; và là con của trường hợp thứ 13 bị nhiễm virus tại nước này

Hãng Hàng không Virgin Australia tạm ngừng các chuyến bay đến Hồng Kông

Một trong những hãng hàng không lớn nhất của Úc, Virgin Australia, đã tuyên bố sẽ rút các tuyến bay với Hồng Kông. Họ sẽ tạm dừng các chuyến bay giữa Hồng Kông và Sydney bắt đầu từ ngày 2 tháng 3.

Hãng trước đó đã tuyên bố tạm dừng tuyến Melbourne-Hong Kong từ tháng 11 năm ngoái.

Họ tuyên bố: thị trường Hồng Kông vẫn còn là thách thức đối với hãng, hơn nữa, nhu cầu bay liên tục giảm sút sau khi tình trạng bất ổn dân sự vẫn tiếp diễn.

“Những yếu tố này, kết hợp với tình trạng bất định ngày càng tăng của dịch coronavirus gần đây, đã dẫn đến quyết định ngừng các dịch vụ bay.

John MacLeod, giám đốc thương mại của hãng hàng không, cho biết: Tình hình hiện tại chứng minh rằng Hồng Kông không còn là con đường khả thi về mặt thương mại để Virgin Australia tiếp tục hoạt động, theo thông báo.

Nam Triều Tiên báo cáo thêm 04 ca nhiễm virus Corona

Tổng số người tại Hàn Quốc nhiễm virus đã nâng lên 23 người vào ngày 05/02 khi CDC nước này thông về 04 ca mắc mới - 03 người quốc tịch Hàn Quốc và 01 người Trung Quốc.

Ngày 05/02, một phụ nữ Hàn Quốc đã xét nghiệm dương tính với nCoV-2019. Gia đình cô cũng đã có thành viên mắc trước đó.

Cùng ngày, một bà lão Hàn Quốc 59 tuổi cũng chẩn đoán dương tính với virus Corona. Bà có tiếp xúc với trường hợp thứ 06 bị nhiễm tại nước này.

Ngày 06/02, một nam giới Hàn Quốc 46 tuổi đã xét nghiệm dương tính với virus. Là người nhà của ca mắc được phát hiện thứ 16 tại Hàn Quốc.

Cuối cùng là một bà lão Trung Quốc 58 tuổi, xét nghiệm dương tính cũng vào 06/02, tới phía Nam Hàn Quốc vào ngày 23/01.

36 người di tản Úc từ Vũ Hán đến đảo Giáng sinh

Thủ tướng Úc Scott Morrison đã xác nhận, 36 người Úc rời Vũ Hán bằng chuyến bay sơ tán ở New Zealand, hiện đã đến một cơ sở giam giữ trên đảo Giáng sinh, nơi được sử dụng để cách ly những người Úc Vũ di tản khỏi Hán.

Sau khi kiểm tra và thăm khám y tế, dự kiến cho 36 người ghép chung với khoảng 240 người Úc đã có mặt tại đây từ chuyến bay sơ tán đầu tiên của nước này.

Người dân địa phương trên đảo Giáng sinh Australia nói, “Kinh doanh ở đây vẫn như bình thường sau khi người Vũ Hán di tản đến.
Morrison nói rằng chuyến bay sơ tán thứ hai của Úc đang hoàn tất công việc hậu cần để rời khỏi Vũ Hán.

“Quyết định tổ chức chuyến bay thứ hai, dựa trên lời khuyến cáo rằng, đảo Giáng Sinh sẽ tiếp nhận người sơ tán... đó là kế hoạch mà chúng tôi đang tiến hành, ông nói, theo ABC đưa tin

Thêm 10 ca dương tính với virus Corona trên tàu lữ hành cách ly tại Nhật Bản

Trên tàu lữ hành đang bị cách ly tại Nhật Bản hiện đã có 20 người bị nhiễm Coronavirus. Tàu Diamond Princess hôm qua đã thông báo 10 ca xét nghiệm dương tính với virus, nay thêm 10 trường. Chiếc Diamond Princess thuộc tập đoàn tàu lữ hành Carnival Japan hiện vẫn đang bị cách ly.

Thứ Năm (05/02), Bộ Y tế Nhật Bản cho biết đã có 71 kết quả dương tính trên tổng số 273 hành khách được xét nghiệm, và 10 trường hợp mới mắc là thuộc số này; 202 hành khách tiếp theo hiện vẫn đang chờ kết quả.

20 hành khách nói trên hiện đã được di dời khỏi chiếc du thuyền và nhập viện tại tỉnh Kanagawa để cách ly và theo dõi.

Con tàu hiện nay vẫn đang được cách ly tại cảng Yokohama, thủ phủ tỉnh Kanagawa. Tổng cộng có 3700 được giữ trên thuyền trong vòng ít nhất 14 ngày, nếu không phải đến bệnh viện

Thống kê 10 hành khách phát hiện nhiễm đầu tiên cho biết: họ thuộc độ tuổi từ 50 đến 80, gồm 01 người Mỹ, 02 người Úc, 03 người Hồng Kông, 01 thủy thủ người Philippines, và 03 người Nhật - Bộ Y tế Nhật Bản cho hay.

Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về 10 trường hợp mới phát hiện.

Ủy ban Tư pháp Hoa Kỳ mở phiên tòa đầu tiên về dịch virus Corona

Trong phiên điều trần, quốc hội đã nghe lời khai từ ba chuyên gia chính sách y tế đánh giá về sự bùng phát dịch virus Corona và những phương cách ứng phó.

Ông Jennifer Nuzzo - phó giáo sư và học giả cao cấp từ Đại học Johns Hopkins, đã nói với Tiểu ban Đối ngoại của Hoa Kỳ tại Châu Á, Thái Bình Dương và các tiểu khu vực rằng: Các bằng chứng tăng lên hàng ngày cho thấy khó mà có thể khống chế được con virus này.

“Điều này có nghĩa là: nếu không thể chặn đứng bệnh dịch lây lan, chúng ta phải lập kế hoạch về cách giảm thiểu tác động khi virus lan rộng”.

Cách ly 3.700 người trên tàu Dream Cruise ở Hồng Kông

Gần 3.700 người trên con tàu Dream Cruise đang được xét nghiệm tìm coronavirus Vũ Hán trong khi đang cách ly trên tàu đậu ở ngoài khơi Hồng Kông.

Từ ngày 19 tháng 1 đến 24 tháng 1 của cuộc hành trình, có ba người kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus, loại virus đã tàn phá nhiều vùng ở Trung Quốc và làm chính quyền phải ban hành lệnh phong tỏa nhiều nơi ở nước này, theo một bức thư từ Tàu Dream Cruise. Chính phủ Đài Loan đã chặn không cho cập bến ở Cao Hùng, mà buộc tàu phải quay trở lại Hồng Kông, theo thông tin trong bức thư.

Sở Y tế Hồng Kông cho biết 90% những người trên du thuyền là đến từ Hồng Kông, ngoài ra, không có người Trung Quốc đại lục nào trên tàu Dream Cruise, Reuters đưa tin. Vẫn chưa rõ hành khách và phi hành đoàn sẽ ở cách ly trên tàu trong bao lâu.

“ Chúng tôi xin thông báo, tất cả các hành khách trên tàu đã được kiểm tra thân nhiệt một cách nghiêm ngặt tại Quảng Châu Nansha khi “cập bến” vào ngày 24 tháng 1, những người bị sốt đều được xét nghiệm coronavirus, theo nội dung trong bức thư.

Máy bay vòng trở về sau khi hành khách tuyên bố có coronavirus: Cảnh sát
Một chiếc máy bay đã phải quay lại và bay 1.000 dặm trở về nơi cất cánh, vì một người đàn ông trên máy bay tuyên bố đã bị nhiễm coronavirus Vũ Hán.

Hôm thứ Hai, một chuyến bay của hãng WestJet từ Toronto, Canada, đến Vịnh Montego, Jamaica, đã quay lại sau khi một người đàn ông tuyên bố rằng anh ta bị nhiễm coronavirus.

Cảnh sát khu vực Peel cho biết, James Potok, 28 tuổi, đã bị cáo buộc hình sự tội quấy rối sau khi “anh ta đứng dậy và thông báo rằng, mình đã đến Trung Quốc và bị nhiễm coronavirus. Thông tin này đã được chia sẻ cho các phi công và phi hành đoàn chuyến bay. Cuối cùng, họ quyết định bay trở lại Sân bay Pearson.

Bốn chiếc máy bay chở người di tản hạ cánh ở Mỹ trong tuần này

Hai máy bay chở người di tản từ Vũ Hán, Trung Quốc, trung tâm của coronavirus mới, hạ cánh ở California hôm thứ Tư trong khi hai máy bay khác dự kiến ​​sẽ hạ cánh xuống nơi khác vào thứ Năm, các quan chức liên bang cho biết.

Hai chiếc máy bay hạ cánh hôm thứ Tư đã đến căn cứ sân bay Travis giữa Sacramento và San Francisco, quân đội Hoa Kỳ cho biết. Một chiếc máy bay đang tiếp tục đến Trạm không quân thủy quân lục chiến Miramar ở San Diego.

Vào thứ Năm, một chiếc máy bay bổ sung sẽ hạ cánh tại căn cứ không quân Lackland ở San Antonio, Texas, trong khi đó, chiếc thứ tư sẽ hạ cánh tại sân bay Eppley ở Omaha, Nebraska. Bác sĩ Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm quốc gia về bệnh miễn dịch và hô hấp, thông báo với báo giới trong một cuộc họp điện báo

Nhân viên của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) sẽ đến tận các máy bay, để đánh giá sức khỏe của hành khách thông qua kiểm tra nhiệt độ và các triệu chứng hô hấp. Hành khách sẽ được cách ly trong 14 ngày, là thời điểm hết thời gian ủ bệnh, kể từ khi họ rời Vũ Hán.

Công dân Trung Quốc cho rằng các cơ quan chức năng phân phối đồ quyên góp “nhầm chỗ”.
Các nguồn tin nội bộ Trung Quốc đang cáo buộc các cơ quan chức năng xử lý sai việc phân phối vật tư mà công chúng đã quyên góp để giúp đối phó với coronavirus.

Các bác sĩ và y tá từ một số bệnh viện được chỉ định điều trị coronavirus, đã chuyển sang phương tiện truyền thông xã hội để cầu xin sự giúp đỡ. Các Video chia sẻ trực tuyến cho thấy, nhân viên y tế mặc túi rác do không có bộ quần áo bảo hộ và bao giày.

Vào ngày 31 tháng 1, phát ngôn viên của Bệnh viện Thống nhất tại thành phố Vũ Hán, tâm chấn của vụ dịch, tuyên bố với truyền thông nhà nước Shangyou News: “Chúng tôi vẫn tiếp tục nhận được đồ quyên góp. Rất nhiều bệnh nhân và [nhân viên y tế] ở đã đây sử dụng một lượng lớn những đồ quyên góp đó, cô nói.

Cậu bé bị bỏ chết một mình tại nhà sau khi cha bị cách ly

Một thiếu niên bại não bị bỏ lại một mình tại nhà ở thành phố Huanggang, tỉnh Hồ Bắc, khi cha em bị cách ly do xuất hiện các triệu chứng của coronavirus Vũ Hán. Yan Cheng 17 tuổi chết sau đó vài ngày vì không được chăm sóc.

Cha em, ông Yan Xiaowen 49 tuổi, bị sốt vào ngày 19 tháng 1. Chính quyền địa phương đã đưa Yan và con trai đến một phòng khám được chỉ định để cách ly, họ bỏ mặc Cheng một mình không được chăm sóc và giám sát đầy đủ, theo một báo cáo của Tổ chức Hỗ trợ Trẻ em Tự kỷ của Trung Quốc “Gạo và Kê” trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc.

Hoàng Cương cách tâm chấn dịch Vũ Hán 78 km.

Yan là người gốc Hoàng Cương, ông sống và làm việc ở Vũ Hán cùng với hai người con trai của mình trong vài năm qua.

Hoa Kỳ chưa thẩm định các báo cáo về nhiễm nCoV khi mang thai

Hoa Kỳ chưa thẩm định các báo cáo về trẻ sơ sinh nhiễm coronavirus tại Trung Quốc, một quan chức y tế hàng đầu cho biết vào ngày 5/2.

Chúng tôi đã đọc và rât quan tâm đến báo cáo về trẻ sơ sinh, do truyền từ mẹ sang thai nhi ở Trung Quốc. Đối với một virus đường hô hấp, điều này khá bất thường. Tuy nhiên, có rất nhiều thông tin về coronavirus 2019 mà chúng ta vẫn chưa biết, Tiến sĩ Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm Miễn dịch và Bệnh Hô hấp Quốc gia cho biết trong một cuộc phỏng vấn điện thoại với các phóng viên.

Hôm thứ tư, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng Vũ Hán cho biết, phụ nữ mang thai mà nhiễm coronavirus 2019 thì có thể truyền nó cho thai nhi.

Các bác sĩ cho biết, một thai phụ sau khi nhiễm coronavirus đã sinh con vào ngày 2/2, theo truyền hình nhà nước. Bé sơ sinh này được kiểm tra 30 giờ sau sinh, và được xác nhận nhiễm virus.

Các bác sỹ thông báo, em bé có các dấu hiệu sinh tồn ổn định, không bị sốt hay ho, nhưng lại bị khó thở. Phim chụp X-quang ngực có dấu hiệu nhiễm trùng. Ngoài ra, chức năng gan biểu hiện bất thường.

Bệnh viện cũng tiết lộ chi tiết về trường hợp thứ hai liên quan đến một em bé được sinh ra khỏe mạnh vào ngày 13 tháng 1. Cô bảo mẫu sau đó được chẩn đoán nhiễm virus, tiếp theo là người mẹ. Còn m bé bắt đầu xuất hiện các triệu chứng vào ngày 29 tháng 1.

Người đàn ông Trung Quốc bị tra xét sau khi đăng tải video

Nếu Fang Bin, một nhà báo công tự xưng là công dân của thành phố bị virus tấn công là Vũ Hán, Trung Quốc, đã dự kiến ​​cảnh sát sẽ theo dõi mình, thì anh ta không hy vọng điều đó sẽ xảy ra quá sớm.

Trong nhiều ngày, anh lái xe quanh thị trấn, ghi lại từng quang cảnh bằng điện thoại để ghi lại cuộc sống ở một thành phố hiện đang bị đóng cửa.

Chỉ riêng buổi sáng ngày 1 tháng Hai, anh đã đến thăm năm bệnh viện, nơi các bác sĩ hối hả trong hội trường chật cứng người, còn bệnh nhân thì điên cuồng, rên rỉ và khóc lóc vật vã. Tại bệnh viện Thứ Năm, anh đếm được tám xác chết trên một chiếc xe tang trong vòng năm phút sau khi đến bệnh viện. Bên trong, một cậu bé ốm yếu, rên rỉ và thở hổn hển bên giường bệnh của cha mình, người đã không còn dấu hiệu sống. Fang đã đăng tải tất cả những khoảnh khắc này lên mạng internet.

Khoảng 7 giờ tối Tối hôm đó, trên 6 người đàn ông đeo mặt nạ mặc bộ đồ bảo hộ xông đến nhà, và yêu cầu đo nhiệt độ của anh.

Hoa Kỳ hợp tác với công ty công nghệ sinh học để nghiên cứu phương pháp điều trị virus

Ngày 4/2 Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) tuyên bố, sẽ hợp tác với Công ty Dược phẩm Regeneron để đưa ra các phương pháp điều trị mới chống lại Novel Coronavirus, 2019-nCoV,

Theo một thông cáo báo chí, công ty công nghệ sinh học Regeneron Enterprises có trụ sở tại New York sẽ hợp tác với bộ Y tế để tạo ra nhiều kháng thể đơn dòng cho liệu pháp điều trị riêng lẻ từng thuốc hoặc kết hợp các thuốc.

Các kháng thể đơn dòng này được tạo ra bởi từng dòng của các tế bào hoặc một dòng tế bào, có các phân tử kháng thể giống hệt nhau và liên kết với một số protein của virus, làm giảm khả năng lây nhiễm tế bào người.

Cơ quan nghiên cứu và phát triển y sinh tiên tiến của HHS (BARDA) và Regeneron đã hợp tác từ năm 2014, nên công ty sẽ sử dụng cùng “một công nghệ VelSSuite” để đưa ra “một liệu pháp điều trị ba kháng thể điều trị hứa hẹn”, đã từng được sử dụng để điều trị Ebola tại Cộng hòa Dân chủ Congo năm 2019, tuyên bố cho biết.

Các trường hợp nghi ngờ NYC xét nghiệm âm tính

Một trong ba người nghi ngờ có coronavirus mới (mới) ở thành phố New York không có virus này, các xét nghiệm xác nhận.

Người này nhập viện tại NYC Health + bệnh viện / Bellevue ở quận Manhattan.

Tuyên bố, người đầu tiên đáp ứng các tiêu chí để lấy mẫu gửi đến Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã được tìm thấy không có coronavirus tiểu thuyết năm 2019, theo lời của Ủy viên Y tế thành phố, Tiến sĩ Oxiris Barbot.

Sự đáp ứng và chăm sóc mà bệnh nhân nhận được phản ánh mức độ hiệu quả của các hệ thống chúng tôi đang hoạt động. Chúng tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người vì tất cả những gì họ đã làm, và chúng tôi sẽ thông báo cho người dân New York khi tình hình phát triển.

Cathay Pacific cho người lao động nghỉ phép không lương

Hãng hàng không Hồng Kông Cathay Pacific Airlines đã yêu cầu 27.000 nhân viên của mình nghỉ ba tuần không lương. Họ cho rằng rằng bảo toàn tiền mặt là chìa khóa cho hãng và Tình trạng đe dọa tài chính lần này do sự bùng phát của coronavirus, cũng nghiêm trọng như trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009.

Cathay cũng đang yêu cầu các nhà cung cấp giảm giá, ngừng thuê mướn các dịch vụ, hoãn các dự án lớn và ngừng tất cả các chi tiêu không quan trọng, Giám đốc điều hành Augustus Tang nói trong một thông điệp bằng video gửi tới nhân viên.

Hôm thứ ba vừa qua, hãng cho biết họ có kế hoạch cắt giảm khoảng 30% công suất trong hai tháng tới, bao gồm khoảng 90% các chuyến bay đến Trung Quốc đại lục.

Cathay đã phải đối mặt với tình trạng nhu cầu đi lại giảm mạnh kể từ giữa năm ngoái do các cuộc biểu tình chống chính phủ lan rộng ở Hồng Kông.

Hồng Kông xác nhận 21 trường hợp

Lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam cho biết vào ngày 5 tháng 2 rằng, có sáu trường hợp mới được xác nhận trong hai ngày qua tại thành phố, nâng tổng số lên 21.

Cô nói thêm rằng, những trường hợp mới này cho thấy “xu hướng ngày càng nặng lên” của dịch coronavirus, vì ba bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính ngày hôm qua, đã không ra khỏi Hồng Kông trong thời kỳ ủ bệnh virut.

Các nhà khoa học cho biết, coronavirus có thời gian ủ bệnh vào khoảng thời gian giữa khi phơi nhiễm với khi khởi phát các triệu chứng, tức là tới 14 ngày

Lam nói rằng ba trường hợp lây nhiễm tại địa phương này đã chứng minh rằng, 14 ngày tới sẽ rất nguy kịch để ngăn chặn vi-rút lây lan thêm trong cộng đồng địa phương.

Trong số 21 bệnh nhân, hai người bệnhđang trong tình trạng nguy kịch, Lam nói.

Để tiếp tục khắc phục dịch bệnh, Lam tuyên bố rằng, người Hồng Kông và những du khách khác từ Trung Quốc trở về Hồng Kông sẽ bị cách ly bắt buộc trong 14 ngày. Biện pháp mới sẽ có hiệu lực bắt đầu vào nửa đêm ngày 8/2.

Đài Loan cấm nhập người quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh

Ngày 5 tháng 2, ông Chen Shih-chung, bộ trưởng y tế Đài Loan tuyên bố rằng những người quốc tịch Trung Quốc hiện đang sống ở Trung Quốc bị cấm nhập cảnh vào hòn đảo này. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 6/2.

Ngoài ra, ông Chen thông báo rằng khách du lịch đến Hồng Kông và Macao sẽ bị cách ly tại nhà trong 14 ngày sau khi trở về Đài Loan.

Philippines báo cáo trường hợp thứ 3 mắc coronavirus

Một phụ nữ Trung Quốc 60 tuổi xét nghiệm dương tính với virus ở Philippines, tờ Sun Star đưa tin hôm thứ Tư, trích dẫn thông tin từ bộ y tế.

Người phụ nữ này đã đến thành phố Cebu từ Vũ Hán thông qua đường Hồng Kông vào ngày 20 tháng 1. Cô đến khám ở một bệnh viện tư nhân tại Bohol sau khi bị sốt.

Người phụ nữ này được lấy mẫu vào ngày 23 tháng 1 và 24 tháng 1, đem đi xét nghiệm tại Úc. Vào ngày 29 tháng 1, bộ y tế Philippines đã nhận được thông báo vào ngày 24 tháng 1, kết quả cho thấy âm tính với virus vào thời điểm đó.

Người phụ nữ trở về Trung Quốc sau khi hồi phục vào một ngày không xác định. Tuy nhiên, bộ y tế Philippines đã được cảnh báo vào hôm thứ Hai rằng, mẫu của cô vào ngày 23 tháng 1 đã cho kết quả dương tính với virus coronavirus mới.

Ca xét nghiệm dương tính đầu tiên ở Indonesia

Một công nhân nhập cư người Indonesia ở Singapore đã cho kết quả xet nghiệm dương tính với chủng Coronavirus mới, Jakarta Globe đưa tin hôm thứ Tư, trích dẫn bộ trưởng nhân lực người Indonesia Ida Fauziyah.

Bà Fauziyah cho biết: “Đó là một phụ nữ 44 tuổi đang làm giúp việc ở Singapore”, nữ công nhân hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Singapore.

Trích dẫn một tweet từ Đại sứ quán Indonesia tại Singapore, Jakarta Globe tuyên bố rằng nữ bệnh nhân này không đi du lịch đến Trung Quốc, nhưng chủ nhà của cô đã có kết quả xét nghiệm dương tính và là một trong những trường hợp được xác nhận nhiễm Coronavirus ở Singapore.

Hiện tại, Singapore có 24 trường hợp được xác nhận nhiễm Coronavirus.

3 hãng hàng không Nhật Bản tạm dừng các chuyến bay đến Trung Quốc

Hãng hàng không mang cờ Nhật Bản là Japan Airlines sẽ tạm dừng các chuyến bay giữa Narita và Bắc Kinh và giữa Chubu và Thượng Hải từ ngày 17 tháng 2 đến ngày 28 tháng 3, theo báo cáo của truyền thông Nhật Bản.

Tất cả các chuyến bay của Nippon Airways giữa Narita và Bắc Kinh sẽ bị đình chỉ từ ngày 10 tháng 2 đến ngày 29 tháng 3. Hãng cũng sẽ giảm các chuyến bay Haneda - Bắc Kinh xuống một nửa xuống còn bảy chuyến mỗi tuần.

Hãng hàng không Jetstar Nhật Bản đã thông báo rằng các dịch vụ giữa Narita và Thượng Hải sẽ bị tạm dừng từ ngày 5 tháng 2 đến 28 tháng 3.

Đài Loan: Ca nhiễm thứ 11

Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc Lợi Đài Loan đã thông báo về trường hợp nhiễm virus Corona thứ 11 tại nước này vào thứ Tư (05/02). Trường hợp thứ 11 là một nam giới độ tuổi 50, một trong 247 doanh nhân Đài Loan cùng gia đình họ sơ tán trở về nước hôm thứ Hai (23/02).

Người đàn ông này đang được điều trị cách ly với sức khỏe ổn định.

Trung Quốc: thành phố Nam Kinh tuyên bố phong tỏa một phần

Nam Kinh - thủ phủ tỉnh Giang Tô phía Đông Bắc Trung Quốc, đã tuyên bố 09 biện pháp “quản lý niêm phong khu dân cư” vào 04/02 - theo đài thông tấn nhà nước Trung Quốc.

Một giải pháp cần chính quyền địa phương thực hiện là kiểm tra và liệt kê danh sách các phương tiện ra vào khu vực lân cận. Ngoài ra, những người từ các khu vực bị nhiễm virus nặng, như Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc và Ôn Châu ở tỉnh Chiết Giang, không được phép vào các khu phố này.

Một giả pháp khác là, kêu gọi mọi người báo cáo với chính quyền khu phố địa phương về việc họ đã đến các khu vực bị nhiễm virus nặng trong 14 ngày qua.

Những nơi công cộng cần được theo dõi chặt chẽ. Những nơi không liên quan đến “nhu cầu sinh hoạt”, thì nên đóng cửa, dán thông báo, không viết thêm những thông tin khác..

Một biện pháp khác là yêu cầu tạm dừng tất cả các công trình xây dựng, bao gồm cải tạo hộ gia đình và tái thiết đường ống dẫn khí.

Hiện tại, 27 thành phố ở Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp phong tỏa một phần, bao gồm Vũ Hán, Ôn Châu, Trịnh Châu ở tỉnh Hà Nam và Lâm Nghi ở tỉnh Sơn Đông, tờ nhật báo Đài Loan của tờ Thời báo Liberty đưa tin hôm thứ Tư.

Hàn Quốc báo cáo 2 trường hợp mới

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc đã báo cáo hai trường hợp mới vào thứ Tư, nâng tổng số mắc cả nước lên 18.

Một bệnh nhân Nam người Hàn Quốc 38 tuổi, đã ở Singapore để dự hội nghị từ ngày 18 tháng 1 đến 24 tháng 1.

Một người đàn ông Malaysia tham dự hội nghị đã bị nhiễm virus, xét nghiệm dương tính với coronavirus vào thứ Tư tại Hàn Quốc.

Ca nhiễm thứ hai là con gái 21 tuổi của người ở ca thứ 16 được chẩn đoán tại Hàn Quốc. Cô cũng xét nghiệm dương tính với coronavirus vào thứ Tư.

Các hãng hàng không Mỹ đình chỉ các chuyến bay đến Hồng Kông

United Airlines đã thông báo hôm thứ Ba vừa qua rằng các chuyến bay của họ từ Hoa Kỳ đến Hồng Kông sẽ bị đình chỉ từ ngày 8 tháng 2 đến 20 tháng 2.

Việc đình chỉ là do nhu cầu đi lại tiếp tục giảm, United United Airlines cho biết trên trang web của hãng.

American Airlines cũng đã đình chỉ các chuyến bay giữa Hoa Kỳ và Hồng Kông cho đến ngày 20 tháng 2.

Hiện tại, Hồng Kông có 17 trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus và một bệnh nhân đã qua đời hôm thứ ba.

Việt Nam xác nhận ca lây nhiễm thứ 10

Một phụ nữ 42 tuổi ở Bắc Việt Nam đã chẩn đoán dương tính với nCoV-2019, nâng tổng số ca nhiễm lên 10 người - thông tin đã được Bộ Y tế Việt Nam xác nhận, hồi chiều thứ Ba giờ địa phương theo báo cáo nước sở tại.

Ngày 31/01 theo VnExpress, một phụ nữ không rõ danh tính - ngụ tại quận Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc phía Tây Bắc thành phố Hà Nội, đã phát hiện sốt cao. Người phụ nữ đã bị cách ly tại trung tâm y tế vào hiện sức khỏe đã ổn định.

Theo tờ báo địa phương, người phụ nữ mới mắc này có tiếp xúc gần với một ca mắc khác 23 tuổi từ Vũ Hán trở về Việt Nam ngày 17/01. Người này cũng thuộc nhóm 08 nhân viên làm việc tại Công ty Nihon Plast có trụ sở tại Nhật Bản - công ty này đã cử người đi dự một khóa tập huấn tại Vũ Hán 02 tháng trước đây.

Mộc Trà - Hiền Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình virus Corona trên thế giới (06/02 - 20:00) - Úc: 15 ca nhiễm virus Corona