Duy trì ổn định trước Đại hội 20: Bắc Kinh yêu cầu tài xế xe khách đường dài đeo 'vòng tay điện tử'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20, Bắc Kinh và các thành phố lớn xung quanh đã bước vào trạng thái kiểm soát nghiêm ngặt. Các tài xế xe khách đường dài ở Bắc Kinh được yêu cầu đeo vòng tay điện tử để giám sát “trạng thái tâm lý” bằng “công nghệ cảm ứng cảm xúc”.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp luật đã nêu lên những lo ngại về quyền riêng tư và cho rằng nó có thể gây căng thẳng quá mức cho các tài xế xe khách hoặc dẫn đến kỳ thị.

Yêu cầu này được đưa ra vài tuần trước khi diễn ra Đại hội 20. Quan chức các nơi đã nhiều lần được yêu cầu giảm bớt "rủi ro xã hội" trước và trong đại hội.

Gần đây, ở Quý Dương xảy ra tai nạn khiến 27 người thiệt mạng và 20 người bị thương trên một chiếc xe buýt chở người đi cách ly. Vụ việc một lần nữa làm dấy lên nghi ngờ và tranh luận của công chúng về chính sách Zero Covid.

Hôm 21/9, tờ Bắc Kinh Nhật báo đưa tin, vào ngày 14/9 Tập đoàn Giao thông Công cộng Bắc Kinh (BPTC) đã phân phát khoảng 1.800 vòng đeo tay điện tử cho các tài xế xe khách đường dài chạy liên tỉnh và chạy đường cao tốc. Hiện không rõ có bao nhiêu tài xế cần đeo những thiết bị này.

Theo bài báo, các thiết bị này sẽ được sử dụng để theo dõi các dấu hiệu sự sống và trạng thái cảm xúc của người lái xe trong thời gian thực, "cung cấp sự bảo vệ vững chắc cho sức khỏe thể chất và tinh thần của người lái xe" và cải thiện an toàn công cộng.

Thiết bị đeo tay điện tử có thể theo dõi nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, nhịp thở, mức oxy trong máu, lượng vận động, huyết áp và giấc ngủ của một người, cũng như các trạng thái cảm xúc như lo lắng, căng thẳng, v.v. Công ty vận tải công cộng có thể lập tức truy cập những dữ liệu này

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời luật sư Vương Tông Vĩ (Wang Congwei), người đứng đầu bộ phận pháp lý an ninh mạng của Công ty Luật Jingshi Bắc Kinh, nói rằng quyết định này dường như "được cân nhắc từ vấn đề an toàn công cộng, vì trong những năm gần đây thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông". Nhưng bà cũng cho rằng, “chúng ta phải xem xét xem, liệu có thực sự cần thiết phải thu thập quá nhiều thông tin cá nhân của các tài xế như vậy hay không”.

Bà Vương cũng đặt câu hỏi, ngay cả khi dữ liệu được thu thập trong thời gian thực thì liệu các nhà chức trách có thể kịp thời can thiệp nếu chiếc vòng tay phát hiện ra điều bất thường? Luật sư này nói rằng, “những dữ liệu trên chỉ có thể được sử dụng để phân tích sau tai nạn”.

Còn ông Calvin Ho Wai-loon (Hà Duy Luân), Phó giáo sư tại Trường Luật Đại học Hong Kong, lại nghi ngờ về tính chính xác của thiết bị đeo tay điện tử. “Cần phải xem xét độ tin cậy và độ chính xác của các thiết bị này khi đưa ra báo cáo về tâm trạng và sức khỏe, vì [dữ liệu] không chính xác có thể dẫn đến sự bất công và kỳ thị”, ông Ho nói.

Trong những tháng gần đây, người dân một số nơi ở Trung Quốc đã tố cáo chính quyền sử dụng thiết bị đeo tay điện tử để giám sát người dân.

Vào tháng 7, người dân ở quận Xương Bình, Bắc Kinh phản ánh rằng, sau khi có người từ nơi khác trở về Bắc Kinh, khu dân cư đã yêu cầu họ phải đeo vòng tay điện tử 24/24 giờ trong 7 ngày bị cách ly tại nhà. Vòng tay còn được liên kết với một ứng dụng (App) để tự động báo cáo nhiệt độ cơ thể. Việc này đã dẫn đến một làn sóng phản đối mạnh mẽ, sau đó một số khu chung cư đã hủy bỏ yêu cầu này.

Vào tháng 3, các nhà chức trách ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, đã bắt đầu sử dụng thiết bị đeo tay điện tử và GPS trên điện thoại di động để theo dõi các nghi phạm được bảo lãnh hoặc bị giám sát tại gia.

Ngoài ra, Bắc Kinh còn yêu cầu các công ty chuyển phát nhanh thực hiện “kiểm tra an ninh hai lần” đối với thư và bưu kiện chuyển phát nhanh vào thủ đô, nếu không có dấu kiểm tra an ninh sẽ bị trả lại; các mô hình máy bay cũng bị cấm gửi tới Bắc Kinh.

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Duy trì ổn định trước Đại hội 20: Bắc Kinh yêu cầu tài xế xe khách đường dài đeo 'vòng tay điện tử'