Lan truyền thông tin bệnh SARS bộc phát ở Vũ Hán, 7 người đã bị nhiễm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối ngày 30/12, Sở y tế thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đã đưa ra một thông báo khẩn cấp cho biết tại chợ hải sản địa phương lần lượt xuất hiện các trường hợp "viêm phổi không rõ nguyên nhân". Thông báo này đã lan truyền trên Internet và trên Weibo rằng có 7 trường hợp nghi ngờ bị nhiễm SARS ở Vũ Hán.

Tài liệu này cho biết tất cả các đơn vị được yêu cầu kiểm tra và đếm ngay lập tức các bệnh nhân bị viêm phổi không rõ nguyên nhân có đặc điểm tương tự đã được điều trị trong tuần qua.

Một tài liệu khác có tên "Thông báo khẩn cấp của Ủy ban y tế thành phố về báo cáo điều trị nguyên nhân viêm phổi không xác định" nói rằng theo thông báo khẩn cấp từ cấp trên, các bệnh nhân viêm phổi không rõ nguyên nhân đã lần lượt xuất hiện ở chợ hải sản Hoa Nam.

Thông báo khẩn cấp do Sở Y tế thành phố Vũ Hán ban hành
Trên mạng tại Trung Quốc đại lục lan nhanh thông tin 7 trường hợp SARS đã được xác nhận tại chợ trái cây và hải sản Hoa Nam Trung Quốc

Một phóng viên truyền thông tài chính hàng đầu Trung Quốc sáng ngày 31/12 đã được Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán cho biết nội dung của hai tài liệu này là đúng. Báo cáo cho biết, trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán lần này đến từ chợ thủy sản Hoa Nam Vũ Hán.

Theo tin tức lan truyền trên Weibo, 7 trường hợp ở chợ trái cây và hải sản Hoa Nam đã được chẩn đoán SARS và được cách ly tại khoa cấp cứu của bệnh viện. Trường hợp đầu tiên là chủ sở hữu của một quầy bán buôn trái cây và Bệnh viện Đồng Tế Vũ Hán đã xác nhận rằng mầm bệnh này là virus bệnh SARS. Tuy nhiên, Trung tâm nghiên cứu gen Huada Bắc Kinh đã không dám công bố báo cáo. Bệnh viện Hội Chữ thập đỏ Vũ Hán cũng xác nhận một trường hợp viêm phổi không điển hình nhiễm coronavirus.

Ảnh chụp màn hình các cuộc trò chuyện trên Internet cho thấy "bệnh viện thứ 2 thuộc quận Hậu Hồ đã xác nhận một trường hợp viêm phổi nhiễm coronavirus… được xác nhận cơ bản là SARS".

Khi tin tức về sự bùng phát SARS ở Vũ Hán mới nổi lên, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đã báo cáo rằng các ca viêm phổi không rõ nguyên nhân ở Vũ Hán không thể kết luận là SARS. Theo thông tin từ các sở liên quan ở tỉnh Hồ Bắc, kể từ tháng 12, thành phố Vũ Hán đã tiến hành giám sát bệnh cúm và các bệnh liên quan và phát hiện 27 trường hợp viêm phổi do virus, tất cả đều được chẩn đoán là viêm phổi, nhiễm trùng phổi. Trong số 27 trường hợp, 7 người bị nguy hiểm còn các ca còn lại là có thể kiểm soát được.

Các báo cáo chính thức cũng dẫn lời một người ở Bệnh viện Vũ Hán nói rằng ngay cả với virus SARS, thì đã có một hệ thống phòng ngừa và điều trị thành thục, nên người dân không cần phải hoảng sợ.

Tuyên bố chính thức được đề cập ở trên đã dấy lên những câu hỏi và sự hoang mang trong cộng đồng mạng. Một bài đăng trên mạng nói rằng các quan chức đã ra mặt bác bỏ tin đồn và thà để dịch bệnh lan rộng còn hơn là công khai tin tức. “Đêm Giao thừa rồi, đừng làm thế. Tôi ở Vũ Hán mà run rẩy quá”.

Theo cư dân mạng nick Yuki, ngoài việc bán hải sản ở chợ hải sản Hoa Nam, ở sâu trong chợ còn có nhiều chó, mèo, vịt hoang và thậm chí cả chuột, hươu sao, khỉ… hôm nay bùng phát bệnh SARS cũng không bất ngờ.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lan truyền thông tin bệnh SARS bộc phát ở Vũ Hán, 7 người đã bị nhiễm