Người chết cũng cần giấy xét nghiệm PCR, quy định mới của nhà tang lễ Thâm Quyến gây tranh cãi 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quy định mới của nhà tang lễ Thâm Quyến, Trung Quốc đang gây tranh cãi. Những người tử vong trong khu vực bị phong tỏa do dịch bệnh phải cung cấp giấy chứng nhận xét nghiệm PCR thì mới đủ điều kiện dùng dịch vụ của nhà tang lễ. 

Vào ngày 25/5, một bức ảnh chụp màn hình do cư dân mạng đại lục đăng tải đã gây ra một cuộc thảo luận sôi nổi. Đó là ảnh chụp màn hình một thông báo trên trang "Dịch vụ Tang lễ Thông minh" của ứng dụng di động "iShenzhen".

Thông báo cho biết: "Trong thời gian dịch bệnh, đối với những người tử vong trong khu vực bị phong tỏa, người nhà đến báo tang phải cung cấp "Giấy chứng tử" hoặc "Đơn vận chuyển thi thể”. Ngoài ra còn cần căn cứ theo yêu cầu xét nghiệm PCR của khu vực, cung cấp giấy chứng nhận xét nghiệm PCR của người đã chết".

Thông báo trên ứng dụng “iShenzhen” về dịch vụ tang lễ. (Ảnh Weibo)

Theo thông tin công khai, Nhà tang lễ Thâm Quyến là đơn vị duy nhất trong thành phố chịu trách nhiệm vận chuyển, bảo quản, lưu giữ tro cốt và các dịch vụ tang lễ khác.

Các nhân viên của Nhà tang lễ Thâm Quyến xác nhận với Tianmu News rằng, chính sách này thực sự đã có từ đầu năm nay, do Ủy ban Y tế, Cục Nội vụ và Cục Công an của thành phố Thâm Quyến cùng ban hành.

Thông tin trên rất được cư dân mạng Trung Quốc quan tâm và bàn luận sôi nổi:

"Không có [kết quả] PCR thì không được chết? Không có kết quả xét nghiệm thì tới âm phủ vẫn phải cách ly? Nếu [kết quả xét nghiệm] dương tính, đến cõi âm rồi liệu có bị yêu cầu quay trở về không?”

"Muốn ngày kia chết thì phải làm xét nghiệm ngay hôm nay. Cũng không được làm sớm quá. Đây là thủ tục cuối cùng trước khi người chết trút hơi thở cuối, xét nghiệm PCR rồi mới hỏa táng cho”.

"Nếu dương tính thì đi đâu cách ly, khiêng vào bệnh viện dã chiến, đợi âm tính rồi đưa ra? Bây giờ việc xét nghiệm PCR đã trở nên điên rồ, ép dân chúng vào ngõ cụt, đúng là ăn no rửng mỡ… Ăn sạch bảo hiểm y tế của người sống rồi, giờ bắt đầu tìm cách bòn rút tiền của người chết".

Trung Quốc thúc đẩy bình thường hóa xét nghiệm PCR

Chính quyền Trung Quốc vẫn đang thúc đẩy các biện pháp phòng dịch cực đoan, bình thường hóa việc xét nghiệm PCR.

Đối tượng xét nghiệm còn bao gồm cả gia súc gia cầm. Theo đoạn video lan truyền trên Internet, các nhân viên phòng chống dịch đã vào nhà dân và lấy mẫu xét nghiệm cho gà, vịt, ngỗng, v.v.

Theo truyền thông Trung Quốc, kể từ cuối tháng 4, Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu, Ninh Ba và những nơi khác đã liên tiếp đưa ra các yêu cầu làm xét nghiệm. Người dân cần có giấy chứng nhận âm tính mới có thể ra vào các địa điểm công cộng, đi phương tiện giao thông công cộng, v.v.

Xét nghiệm PCR được đưa vào sách giáo khoa

Hiện nay, bài hát trẻ em có tên "Tố Toan Toan" (tạm dịch: Làm xét nghiệm PCR) đã xuất hiện trong sách giáo khoa học sinh. Trong tiếng Trung, xét nghiệm PCR được gọi là xét nghiệm ‘hạch toan’. Bài hát nhằm thúc đẩy tầm quan trọng của việc làm xét nghiệm.

Động thái này của chính quyền Trung Quốc đã gây ra tranh cãi trong công chúng. Có cư dân mạng bình luận: "Cha mẹ mỗi ngày phải xét nghiệm hết lần này đến lần khác, ngay cả con cái họ cũng không tha”.

bài hát xét nghiệm PCR
Bài hát “Tố Toan Toan” được đưa vào sách giáo khoa Trung Quốc. (Ảnh Weibo)

Ông Lý Hằng Thanh (Li Hengqing), một nhà kinh tế và kiểm toán viên cấp cao tại Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times rằng, chi phí cho việc làm xét nghiệm PCR chảy từ ngân khố quốc gia vào túi của giới quyền quý trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). “Chi phí xét nghiệm PCR do chính phủ Trung Quốc chi trả. Số tiền đó đều chảy vào các công ty làm xét nghiệm PCR, nhưng đằng sau các công ty đó đều là găng tay trắng (người đứng tên) của các chức sắc trong ĐCSTQ".

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Người chết cũng cần giấy xét nghiệm PCR, quy định mới của nhà tang lễ Thâm Quyến gây tranh cãi