Ông Putin và ông Tập Cận Bình sẽ có cuộc họp trực tuyến vào ngày mai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình sẽ có một cuộc họp trực tuyến vào thứ Tư (ngày 15/12).

Ông Uông Văn Bân, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ, đã xác nhận thông tin trên trong cuộc họp báo thường nhật hôm 13/12. Ông Uông cho biết ông Tập và ông Putin sẽ tổng kết những thành tựu đạt được trong quan hệ hợp tác Trung - Nga trên nhiều lĩnh vực trong năm nay, đồng thời trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế đang được quan tâm.

Tuy nhiên, ông Uông không tiết lộ những vấn đề cụ thể hai nguyên thủ sẽ thảo luận.

Cuộc họp trực tuyến với ông Tập lần này diễn ra khoảng một tuần sau cuộc họp trực tuyến của ông Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trong cuộc họp kéo dài 2 giờ với ông Putin hôm 7/12, ông Biden cảnh báo nước này không được xâm lược Ukraine, nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả kinh tế lớn.

Về cuộc hội đàm ngày mai giữa ông Putin và ông Tập, hiện vẫn chưa rõ quan điểm của Bắc Kinh về vấn đề Ukraine và liệu nước này có đề cập đến Ukraine trong cuộc hội đàm hay không. Cuộc họp cuối cùng giữa hai nguyên thủ được tổ chức vào cuối tháng 6 cũng theo hình thức trực tuyến.

Ngoại trưởng của nhóm các nước công nghiệp lớn G7 đã tổ chức một cuộc họp tại Liverpool, Anh vào cuối tuần trước. Reuters dẫn thông tin từ các quan chức Mỹ tham gia cuộc họp chỉ ra rằng, cuộc thảo luận về Trung Quốc tại cuộc họp "rất, rất căng thẳng".

Một quan chức Bộ Ngoại giao tiết lộ rằng, các ngoại trưởng đã thảo luận về tình hình Hong Kong, khu vực Tân Cương và tầm quan trọng của hòa bình trên eo biển Đài Loan; một quan chức Bộ Ngoại giao khác cho biết, "Cuộc họp này cũng rất tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Điều đó là thực sự rất tuyệt vời”.

Theo Reuters, cuộc họp này tập trung mối đe dọa ngắn hạn vào Nga, trong khi mối đe dọa đến từ Đảng Cộng sản Trung Quốc lại là trọng tâm chiến lược dài hạn.

Một số nước phương Tây do Hoa Kỳ dẫn đầu đã lên án các hành động khiêu khích của ĐCSTQ ở Biển Đông và đe dọa quân sự đối với Đài Loan. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo hôm 3/12 rằng, bất kỳ hành động nào của ĐCSTQ nhằm xâm lược Đài Loan đều sẽ gây ra "hậu quả đáng sợ". Ông hy vọng nhà lãnh đạo ĐCSTQ cân nhắc một cách kỹ lưỡng và không nên kích hoạt một cuộc khủng hoảng ở eo biển Đài Loan.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin và ông Tập Cận Bình sẽ có cuộc họp trực tuyến vào ngày mai