Quảng Châu ghi nhận ca nhiễm Omicron, 2 ngày trước đó đáp chuyến bay nội địa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Thiên Tân báo cáo ca nhiễm Omicron đầu tiên của Trung Quốc vào ngày 13/12, Quảng Châu cũng thông báo xuất hiện một trường hợp nhiễm biến thể mới vào ngày hôm sau (14/12). Đến thời điểm phát hiện, người bệnh đã nhập cảnh Trung Quốc được 17 ngày. Trước đó người này còn vừa đáp chuyến bay nội địa.

Chiều 14/12 theo giờ địa phương, ông Trần Bân (Chen Bin), Phó giám đốc kiêm người phát ngôn của Ủy ban Y tế thành phố Quảng Châu, đã thông báo trong cuộc họp báo cùng ngày về người nhiễm Omicron. Đó là một người đàn ông 67 tuổi, sống tại tòa nhà số 65, thôn Thiên Thắng, đường Hoa Lạc, quận Việt Tú, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Người đàn ông này nhập cảnh vào Thượng Hải hôm 27/11. Trong thời gian cách ly, đã nhiều lần xét nghiệm axit nucleic (PCR) nhưng đều âm tính.

Vào ngày 11/12, người này đáp chuyến bay CA1837 về Quảng Châu, sau đó tiếp tục cách ly tại nhà riêng ở quận Việt Tú.

Hôm 12/12, Trung tâm Dịch vụ Y tế Cộng đồng Hoa Lạc lấy mẫu xét nghiệm của người đàn ông nói trên và kết quả sơ bộ cho thấy dương tính. Sau đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của quận và thành phố đều lấy mẫu lại và tái xét nghiệm, kết quả đều là dương tính. Bệnh nhân ngay lập tức được chuyển đến Bệnh viện số 8 trực thuộc Đại học Y Quảng Châu để cách ly.

Sau đó, CDC Quảng Châu đã giải trình tự toàn bộ gen và phân tích mẫu dịch phết mũi của trường hợp này. Sau khi được CDC thành phố Quảng Châu và CDC tỉnh Quảng Đông xét duyệt, xác nhận người này nhiễm biến thể mới Omicron.

Vì ca nhiễm này đã đáp chuyến bay nội địa sau khi kết thúc thời gian cách ly ban đầu khi nhập cảnh, nên người dân Trung Quốc đang lo ngại rằng biến thể Omicron có thể đã lây lan.

(Xét nghiệm PCR tại khu vực liên quan ở quận Việt Tú, thành phố Quảng Châu)

Hơn 10.000 người liên quan, Quảng Châu phân định vùng kiểm soát

Tính đến 12h trưa ngày 14/12, cơ quan hữu trách đã xét nghiệm tổng cộng 10.544 người liên quan đến ca bệnh này và tất cả đều cho kết quả âm tính. Trong tổng số 132 mẫu môi trường thu thập được, có 128 mẫu cho kết quả âm tính và 4 mẫu dương tính đều được tìm thấy tại nơi ở của người đàn ông nói trên.

Hiện tại, tất cả cư dân sống trong cùng tòa nhà với ca nhiễm (số 65, làng Thiên Thắng) đã được đưa đi cách ly tập trung; cư dân tại các tòa nhà số 56 đến 64 và số 66 của làng Thiên Thắng bị quản lý khép kín, "không ra khỏi khu nhà, nghiêm cấm tụ tập". Về nguyên tắc, tất cả cư dân phải ở nhà và lấy mẫu xét nghiệm PCR "ba ngày hai lần". Bên cạnh đó, Quảng Châu cũng tăng cường quản lý, kiểm soát xã hội, hạn chế nghiêm tình trạng tụ tập đông người ở các khu vực lân cận nơi xuất hiện ca nhiễm Omicron.

Ngoài ra, lối ra, vào trạm B của ga Đào Kim trên tuyến tàu điện ngầm số 5 ở gần đó cũng bị đóng cửa. Một số điểm dừng xe buýt trong khu vực cũng bị điều chỉnh; cấm đặt xe công nghệ trong vùng bị kiểm soát. Bắt đầu từ 6h ngày 14/12, ngoài kiểm tra thân nhiệt và mã sức khỏe, tất cả hành khách xuất hành từ sân bay Bạch Vân đều phải kiểm tra mã hành trình.

Ngoại giới cho rằng, liệu biến thể Omicron có lây lan trong cộng đồng Trung Quốc hay chưa thì vẫn còn phải quan sát. Theo thông tin công khai, tính đến thời điểm hiện tại, có tổng cộng 7 trường hợp nhiễm Omicron được phát hiện tại Hong Kong, Trung Quốc.

WHO nhắc nhở về Omicron

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 12/12 cho biết, Omicron đã lan ra 63 quốc gia và vùng lãnh thổ, gây nguy cơ "rất cao" cho thế giới.

WHO cũng nhắc nhở công chúng rằng, bằng chứng sơ bộ cho thấy Omicron sẽ làm suy yếu hiệu quả của vaccine. Những người đã được chủng ngừa và những người đã bị nhiễm COVID-19 sẽ không thể tạo đủ kháng thể để chống lại chủng đột biến này, dẫn đến tỷ lệ lây truyền Omicron cao.

Hiện tại, chủng biến thể Omicron ít khiến bệnh tình trở nên trầm trọng, nhưng đã có trường hợp người nhiễm Omicron ở Anh tử vong.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Quảng Châu ghi nhận ca nhiễm Omicron, 2 ngày trước đó đáp chuyến bay nội địa