Tân Tư lệnh quân đội Mỹ: Mối đe dọa Trung Quốc xâm lược Đài Loan rất cấp bách

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 21/4, Thượng viện Hoa Kỳ đã nhất loạt phê chuẩn Đô đốc John Aquilino làm Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ. Ông Aquilino từng tuyên bố trong phiên điều trần đề cử tại Thượng viện rằng, mối đe dọa xâm lược Đài Loan của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là rất nghiêm trọng và cấp bách hơn nhiều so với nhiều người vẫn nghĩ.

Ông Aquilino giữ chức vụ Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ từ năm 2018. Sau khi được Thượng viện phê chuẩn, ông Aquilino sẽ tiếp quản chức vụ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương từ ông Philip Davidson và tiếp tục đối phó với các bành trướng của ĐCSTQ trong khu vực.

Trong cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cử ông Ely Ratner, hiện là Trợ lý đặc biệt của Bộ trưởng Quốc phòng, và là người phụ trách nhóm công tác Trung Quốc của Bộ Quốc phòng, làm Trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về vấn đề Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông Ratner được xem là nhân vật “phái diều hâu” đối với ĐCSTQ.

Tại phiên điều trần vào ngày 23/3, ông Aquilino nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ rằng, Trung Quốc (ĐCSTQ) cho rằng khôi phục quyền kiểm soát đối với Đài Loan là "nhiệm vụ hàng đầu" của họ.

Ông Aquilino cũng không đồng ý với phát biểu gần đây của ông Davidson khi cho rằng, ĐCSTQ có thể sẽ tấn công Đài Loan sau sáu năm nữa. Ông Aquilino nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện: "Tôi cho rằng vấn đề này cấp bách hơn rất nhiều so với hầu hết mọi người vẫn nghĩ và chúng ta cần đối đãi với nó một cách nghiêm túc”.

Ông Aquilino bày tỏ, mối đe dọa này lớn đến mức Mỹ cần thực hiện một kế hoạch trị giá 27 tỷ USD, để tăng cường khả năng phòng thủ ở khu vực (Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và eo biển Đài Loan) "trong thời gian ngắn và dưới tình trạng khẩn cấp".

Ông Aquilino nhấn mạnh rằng, nếu ĐCSTQ xâm lược Đài Loan, từ quan điểm quân sự có thể thấy rằng, vị trí chiến lược của Đài Loan là rất quan trọng, và 2/3 thương mại toàn cầu có thể do đó mà bị ảnh hưởng; thứ hai là sẽ làm tổn hại đến uy tín của Hoa Kỳ đối với Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và các đồng minh Châu Á khác.

Ông Ely Ratner và ông Kurt Campbell, người hiện đang làm Điều phối viên phụ trách khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Nhà Trắng, đã nói với tạp chí Foreign Affairs vào năm 2018 rằng, Hoa Kỳ đang phải đối mặt với một đối thủ cạnh tranh lớn mạnh nhất trong lịch sử hiện đại, và để ứng phó với thách thức này một cách đúng đắn, Mỹ cần xem xét lại chính sách đối với Trung Quốc của mình.

Trong những tháng gần đây, ĐCSTQ đã liên tục tăng cường các hoạt động quân sự quấy nhiễu Đài Loan. Vào ngày 12/4, ĐCSTQ đã cử 25 máy bay quân sự, bao gồm chiến đấu cơ và oanh tạc cơ vào vùng nhận dạng phòng không Tây Nam của Đài Loan, đây là một cuộc xâm nhập lớn nhất kể từ trước đến nay. Quân đội ĐCSTQ còn thông báo vào đầu tháng 4 rằng, việc huấn luyện các đội tàu sân bay của hải quân Trung Quốc xung quanh Đài Loan sẽ được bình thường hóa.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Tân Tư lệnh quân đội Mỹ: Mối đe dọa Trung Quốc xâm lược Đài Loan rất cấp bách