Thông tin liên quan đến virus Vũ Hán được coi là "bí mật quốc gia" ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các tài liệu mật của chính phủ Trung Quốc mà The Epoch Times có được, cho thấy quan chức Trung Quốc đang coi tất cả các thông tin liên quan đến virus viêm phổi Vũ Hán là bí mật nhà nước và cấm các quan chức công bố những thông tin này với công chúng.

Điều trớ trêu là Tân Hoa Xã đưa tin vào ngày 8/2: “Vô số kinh nghiệm lịch sử về phòng chống các bệnh truyền nhiễm đã cho mọi người thấy rằng việc chia sẻ thông tin về dịch bệnh với công chúng tương tự như việc ánh nắng mặt trời có thể tiêu diệt virus. Vì vậy, loại thuốc hiệu quả nhất là công bố mọi thông tin”.

Tài liệu rò rỉ

Nam Ninh là thủ phủ của vùng tây nam Quảng Tây. Thành phố có 7 quận và 5 huyện, với dân số khoảng 7,25 triệu người.

The Epoch Times đã có được một bản sao của tài liệu từ chính quyền thành phố Nam Ninh ghi ngày 13/2 được đánh dấu là “mật”. Tài liệu này đặt ra các yêu cầu cho tất cả các cấp quận huyện ở Nam Ninh trong việc ứng phó với virus viêm phổi Vũ Hán.

Một tài liệu khác từ tỉnh Hắc Long Giang thuộc miền bắc Trung Quốc cũng đề cập rằng các tài liệu liên quan đến đại dịch sẽ được coi là “mật”. Điều này có nghĩa là các chính quyền địa phương khác ở Trung Quốc có thể nhận được thông báo tương tự.

Tài liệu cho biết: “Trong suốt thời gian chống virus, mọi loại tài liệu khẩn cấp, thông báo khẩn cấp, sự kiện khẩn, thông tin nhạy cảm nội bộ và bất kỳ thông tin nào mà lãnh đạo [chính phủ] không chấp thuận tiết lộ sẽ được coi là bí mật quốc gia”.

Các thông tin “bí mật quốc gia” liên quan đến đại dịch viêm phổi Vũ Hán này được bảo vệ theo “Luật về bảo vệ bí mật nhà nước”, được ban hành vào ngày 29/4/2010, chính quyền thành phố cho biết.

Theo luật này, 7 loại thông tin được coi là bí mật quốc gia, như những thông tin liên quan đến các quyết sách lớn về các vấn đề nhà nước, quốc phòng, hoạt động ngoại giao, phát triển kinh tế quốc gia, khoa học và công nghệ, an ninh nhà nước, v.v.

Tài liệu không giải thích tại sao thông tin về đại dịch lại có thể được coi là bí mật quốc gia, nhưng lại giải thích chi tiết về cách giữ bí mật thông tin đó.

Biện pháp

Tài liệu cho biết tất cả các quan chức nên lập, sửa và lưu giữ các thông tin mật liên quan đến virus trên máy tính và điện thoại không có kết nối internet.

Tất cả các tài liệu liên quan đến virus chỉ có thể được chuyển bằng thư tín thông thường. Tất cả nhân viên đều bị cấm chụp ảnh và chia sẻ các tài liệu này.

Tất cả các quan chức không được phép bàn về thông tin này qua điện thoại, qua tin nhắn văn bản hoặc bất kỳ kênh liên lạc nào trên nền tảng internet. Họ cũng bị cấm đề cập đến thông tin này khi ở nhà.

Các quan chức không được mang các tài liệu, máy tính, ổ cứng ngoài và phương tiện lưu trữ di động liên quan đến virus khác về nhà hoặc đến địa điểm công cộng.

Tất cả các tài liệu như vậy phải được xử lý trong những văn phòng đóng kín cửa sổ tại trụ sở của chính phủ. Khi cần mở cửa sổ thì cũng chú ý đến an ninh.

Khi mỗi cấp chính quyền tổ chức các cuộc họp liên quan đến đại dịch, nhân viên cũng nên đóng tất cả các cửa sổ. Trong trường hợp cuộc họp diễn ra lâu và phòng họp cần có không khí lưu thông, nhân viên có thể mở cửa sổ nhưng phải đảm bảo các bí mật không bị lộ ra ngoài.

Nếu không được phép từ chính quyền thành phố, tất cả các quan chức và nhân viên chính phủ, nhân viên y tế tại bệnh viện và nhân viên liên quan không được phép trả lời phỏng vấn truyền thông.

Bất kỳ thông tin nào đã được phê duyệt để phát hành công khai phải được công bố theo lệnh của của chính quyền thành phố.

Thông tin trước đây của The Epoch Times đã ghi nhận rằng quan chức Trung Quốc thiếu sự minh bạch liên quan đến virus. Trong giai đoạn đầu của vụ dịch, chế độ Trung Quốc đã coi nhẹ nguy cơ lây truyền từ người sang người ở nơi công cộng, trong khi các tài liệu nội bộ cho thấy quan chức cố gắng để ngăn chặn virus lây lan.

Chính quyền địa phương cũng liên tục báo cáo thấp hơn số thực thế về các ca nhiễm virus, khiến số liệu nội bộ khác với số liệu được công bố chính thức.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thông tin liên quan đến virus Vũ Hán được coi là "bí mật quốc gia" ở Trung Quốc