Thủ phạm chính trong vụ tham nhũng lớn nhất lịch sử Trung Quốc bị bắt về nước sau 20 năm chạy trốn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong số ba thủ phạm chính của vụ án tham nhũng ngân hàng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc Đại lục, Hứa Quốc Tuấn (Xu Guojun), nghi phạm đào tẩu cuối cùng, cựu Giám đốc Ngân hàng Trung Quốc (BOC) chi nhánh Khai Bình, đã bị cưỡng chế hồi hương vào ngày 14/11.

Theo Ủy ban Giám sát Nhà nước thuộc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI), ngày 14/11, dưới sự chỉ đạo của các cơ quan liên quan, Hứa Quốc Tuấn, nghi phạm bỏ trốn ra nước ngoài 20 năm đã bị cưỡng chế về nước.

"Vụ án Ngân hàng Trung Quốc chi nhánh Khai Bình" được cho là vụ trộm tiền ngân hàng lớn nhất kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc thành lập.

Năm đó, Hứa Quốc Tuấn, cựu Giám đốc Ngân hàng Trung Quốc chi nhánh Khai Bình, tỉnh Quảng Đông, bị tình nghi tham ô và biển thủ công quỹ với số tiền khổng lồ lên tới 485 triệu USD cùng với hai cựu Giám đốc của chi nhánh Khai Bình là Hứa Siêu Phàm và Dư Chấn Đông.

Số tiền liên quan đến vụ án là hơn 4 tỷ nhân dân tệ theo quy đổi tỷ giá hối đoái vào thời điểm đó. Khi đó dân số Khai Bình chỉ là 700.000 người, tổng doanh thu tài chính của thành phố này trong 10 năm trước chưa đến 400 triệu USD.

Dư Chấn Đông và Hứa Siêu Phàm lần lượt hồi hương vào năm 2004 và năm 2018. Cơ quan thụ lý vụ án và Ngân hàng Trung Quốc đã thu hồi được hơn 2 tỷ nhân dân tệ liên quan đến vụ án từ trong và ngoài nước.

Ngày 16/4/2004, Dư Chấn Đông tự nguyện trở về Trung Quốc thụ án và bị kết án 12 năm tù, hiện Dư đã chấp hành xong bản án và được trả tự do. Hứa Siêu Phàm và Hứa Quốc Tuấn lại từ chối hồi hương, chọn được xét xử tại Mỹ.

Hứa Quốc Tuấn trốn sang Mỹ

Theo bài báo, Hứa Quốc Tuấn đã trốn sang Canada vào năm 2001 và sau đó chuyển đến Hoa Kỳ.

Trước khi bị bắt, Hứa đã thuê một căn hộ nhỏ trong gần một năm ở bang Kansas thuộc miền trung nước Mỹ. Cuối tháng 9/2004, vợ chồng Hứa Quốc Tuấn bị bắt. Vào tháng 5/2009, Tòa án Liên bang Hoa Kỳ Las Vegas đã ra phán quyết Hứa bị kết án 22 năm tù. Vợ ông là Dư Anh Di bị kết án 8 năm tù.

Hứa Siêu Phàm bị kết án 13 năm tù

Hứa Siêu Phàm, người đã trốn đến Hoa Kỳ trong 17 năm, đã bị cưỡng chế hồi hương vào ngày 11/7/2018. Ngày 13/10/2021, Hứa bị kết án 13 năm tù về tội tham ô, biển thủ công quỹ. Hứa Siêu Phàm bày tỏ tuân theo phán quyết của tòa án và không kháng cáo.

Hứa Siêu Phàm trốn sang Mỹ vào năm 2001. Ba năm sau khi bỏ trốn, tháng 10/2004, vợ chồng Hứa bị bắt tại một thị trấn nhỏ ở bang Oklahoma. Tại thời điểm bắt giữ, tài sản bị tạm giữ của Hứa gồm 3 bất động sản tại Canada, hàng trăm nghìn USD tiền mặt, hàng chục chiếc nhẫn kim cương, v.v.

Để có được hộ chiếu và thẻ xanh của Mỹ, Hứa đã kết hôn giả với một người địa phương. Theo bài báo, Hứa nghiện cờ bạc, từng thua hơn 60 triệu nhân dân tệ trong 4 giờ đánh bạc ở Ma Cao. Do Hứa có nhiều hành vi vi phạm luật pháp Mỹ, nên Mỹ đã truy tố và kết án ông ta.

Tháng 5/2009, Mỹ kết án Hứa Siêu Phàm 25 năm tù. Đồng thời, vợ ông là Quảng Uyển Phương cũng bị kết án 8 năm tù. Vào tháng 9/2015, bà Quảng được thả trước thời hạn và bị trục xuất về nước.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ phạm chính trong vụ tham nhũng lớn nhất lịch sử Trung Quốc bị bắt về nước sau 20 năm chạy trốn