Trung Quốc trở thành ngôi sao đang tàn lụi trong mắt các nhà đầu tư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bằng cách bóp nghẹt nền kinh tế Trung Quốc và bóp chết nhân quyền, Chủ tịch Tập Cận Bình đang nhanh chóng biến Trung Quốc thành một canh bạc tồi tệ đối với các nhà đầu tư phương Tây và các tập đoàn đa quốc gia.

Nhà độc tài của Trung Quốc đã chịu ngày càng nhiều những lời chỉ trích từ các nhân vật cấp cao trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) — bao gồm cả Thủ tướng Lý Khắc Cường — về cuộc đấu tranh tư tưởng của ông Tập để thúc đẩy chủ nghĩa tư bản nhà nước cùng với chính sách Zero-COVID kỳ quặc và ngày càng rắc rối của ông.

Do môi trường pháp lý ngày càng khó khăn của Trung Quốc, UBS, ngân hàng đầu tư tư nhân lớn nhất trên thế giới, đã giảm dự báo tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc trong năm nay từ 5,5% xuống còn 3,0% — hầu như toàn bộ thế giới đều không thể nghĩ ra được đây là mức tăng trưởng của Trung Quốc. Ông Lý đã công khai tuyên bố rằng sự sụt giảm tốc độ tăng trưởng này là không thể chấp nhận được, đặc biệt là khi nền kinh tế đã không chậm lại như vậy kể từ năm 1990.

Trước ông Tập, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cao hơn nhiều. Tốc độ tăng trưởng GDP trung bình hàng năm của Trung Quốc dưới thời Dương Thượng Côn (1988–1993) là 8,6%; dưới thời Giang Trạch Dân (1993–2002), tỷ lệ này là 9,8%; và dưới thời Hồ Cẩm Đào (2002–2012), con số này là 10,4%.

Tuy nhiên, dưới thời ông Tập quản lý, con số này chỉ còn 6,5% ngay cả trước COVID-19, một tốc độ tăng trưởng điển hình của các nước Mỹ Latinh hơn là cường quốc thống trị thế giới mà ông Tập hy vọng Trung Quốc sẽ trở thành. Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã có xu hướng giảm kể từ khi ông Tập đảm nhận vai trò tổng bí thư của ĐCSTQ. Nó đạt đỉnh 7,9% vào năm 2012 và giảm hàng năm khi ông điều hành nền kinh tế thị trường tự do tương đối mà ông thừa hưởng, chỉ đạt mức tăng trưởng 2,3% vào năm 2020.

Vấn đề là sự tuân thủ của ông Tập đối với hệ tư tưởng do nhà nước thống trị bắt nguồn từ tầm nhìn xã hội chủ nghĩa của người sáng lập Trung Quốc Cộng sản là Mao Trạch Đông và điều này đã khiến ông xung đột với các quan chức hàng đầu của đảng như Thủ tướng Lý và Phó Thủ tướng Lưu Hạc.

Gần đây, họ đã xung đột về các vấn đề khác nhau, từ các quy định về chính sách công nghệ đến đàn áp giáo dục tư nhân cho đến các hạn chế COVID-19 thất thường và tàn bạo. Cả thủ tướng và phó thủ tướng đều tuyên bố rằng họ ủng hộ sự phát triển và niêm yết cổ phiếu công khai của các công ty công nghệ, như một lời quở trách thẳng thắn hiếm hoi đối với một nhà lãnh đạo đang ngồi.

Ông Tập tiếp tục tấn công vào cả quyền tự do của con người và sự thịnh vượng kinh tế. Năm nay, ông đã gây áp lực buộc các nhà lãnh đạo cao nhất trong ĐCSTQ đẩy nhanh các quy định đối với các công ty công nghệ để cho phép ông có tầm nhìn độc đoán về một mạng lưới giám sát hoàn chỉnh đối với người dân của mình để bảo vệ triều đại ngày càng không được ưa chuộng của ông.

Ví dụ, Trung Quốc thực hiện luật bảo vệ thông tin cá nhân vào năm 2021, đây là một mối đe dọa đối với các công ty công nghệ hiện đang hoạt động bên trong Trung Quốc. Điều này đã khiến các công ty như Microsoft phải đóng cửa dịch vụ LinkedIn của mình ở đó trong cùng năm, với lý do các yêu cầu tuân thủ.

Việc đóng cửa của LinkedIn sẽ chấm dứt trang web truyền thông xã hội lớn cuối cùng của phương Tây hoạt động ở Trung Quốc, vì các nền tảng truyền thông xã hội lớn khác như Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat và WhatsApp đã bị chặn trong nước.

Ông James Zimmerman, một luật sư người Mỹ có trụ sở tại văn phòng luật sư Perkins Coie LLP tại Bắc Kinh, tuyên bố rằng thị trường Trung Quốc ngày càng trở nên “ngày càng kém ngon miệng hơn đối với các công ty phương Tây” do “rủi ro danh tiếng khi hoạt động trong môi trường kiểm duyệt nội dung khắt khe và các điều kiện quản lý ngày càng chặt chẽ hơn”. Nói cách khác, việc xây dựng thương hiệu trong môi trường dập dềnh của các chế độ độc tài giết hại chính người dân của họ rõ ràng là có hại cho công việc kinh doanh.

Trong khi đó, chỉ trong tháng này, ông Tập đã tăng gấp đôi chính sách Zero COVID của mình và thực hiện các đợt phong toả mới với các địa điểm xét nghiệm Covid-19 đại trà ở Thượng Hải và Bắc Kinh, chỉ một tuần sau khi nhiều thành phố cuối cùng trút được chút gánh nặng ngột ngạt khi các hạn chế trước đó được nới lỏng. Điều này đã buộc các doanh nghiệp phải đóng cửa và làm gián đoạn chuỗi cung ứng và khiến việc làm của người Trung Quốc gặp rủi ro.

Chủ nghĩa độc tài của ông Tập đang thu hút phản ứng dữ dội ngày càng tăng ở nước ngoài. Nhiều quốc gia phương Tây, chẳng hạn như Hoa Kỳ, Canada và các quốc gia trong Liên minh châu Âu, đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc vì tội ác diệt chủng đang diễn ra đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, một trong những nơi tập trung nhiều nhất các sắc tộc và tôn giáo thiểu số kể từ Thế chiến thứ hai.

44 quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và hầu hết các nước Tây Âu, đã đưa ra một tuyên bố chung nêu rõ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng nhau để làm sáng tỏ những vi phạm nhân quyền của Trung Quốc. Chúng tôi đoàn kết và kêu gọi công lý cho những người đang đau khổ ở Tân Cương”.

Trong khi đó, Trung Quốc thậm chí đã bắt đầu săn lùng người Duy Ngô Nhĩ ở nước ngoài, đang nhận được sự giúp đỡ từ các quốc gia như Ả Rập Xê-út, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất để im lặng những lời chỉ trích về các chính sách diệt chủng của Trung Quốc đối với người Hồi giáo.

Mặc dù hành động của Trung Quốc vừa xấu xa vừa đau lòng, nhưng không có gì đáng ngạc nhiên nếu xét đến những hành động trong quá khứ của họ ở Tây Tạng và Nội Mông.

Trong nhiều năm, đã có một cuộc tranh luận không ngừng giữa các tập đoàn đa quốc gia về đạo đức kinh doanh ở Trung Quốc. Điều đó ngày càng trở nên gây tranh cãi hơn khi Trung Quốc đã đưa hơn 1 triệu người dân tộc Duy Ngô Nhĩ vào các trại lao động cưỡng bức.

Giữa chủ nghĩa độc tài của ông Tập và các chính sách kinh tế mà ông đang đưa cho Trung Quốc hướng tới một nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung hơn, việc kinh doanh ở Trung Quốc không còn là vấn đề kinh doanh đạo đức để thu lợi nhuận. Thay vào đó, ngày càng rõ ràng rằng Tập đang giết chết con ngỗng vàng của Trung Quốc và các công ty đa quốc gia cần phải đẩy nhanh các động thái để di chuyển tới các quốc gia ít rủi ro hơn, ít trái đạo đức hơn và ít thù địch hơn về mặt tư tưởng — cho dù là Thái Lan, Mexico hay Kenya, hay trở về nhà ở Hoa Kỳ.

Việc ông Tập tuân theo chủ nghĩa xã hội chủ nghĩa Mao sẽ tiếp tục khiến các vấn đề kinh tế và nhân quyền đang gây ra ở Trung Quốc chỉ tồi tệ hơn trong tương lai, khiến các công ty nước ngoài hoạt động ở đó ngày càng khó khăn hơn. Các công ty nợ các cổ đông để ra khỏi Trung Quốc theo các điều kiện của riêng họ trước khi ông Tập buộc họ phải rời khỏi Trung Quốc.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Minh Đăng
Theo The Epoch Times

 

Tác giả Peter St. Onge là một thành viên nghiên cứu kinh tế tại Viện Roe về Nghiên cứu Chính sách Kinh tế tại The Heritage Foundation. Ông có bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học George Mason và là cựu giáo sư tại Đại học Feng Chia của Đài Loan. Anh ấy viết blog tại ProfitsOfChaos.com.

Tác giả Gideon Fernald là thành viên của Chương trình Lãnh đạo Trẻ tại Quỹ Di sản.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc trở thành ngôi sao đang tàn lụi trong mắt các nhà đầu tư