Truyền thông Mỹ: Đại dịch virus Vũ Hán đã đánh thức thế hệ trẻ Trung Quốc lên tiếng đòi giải tán ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Hoa Kỳ cho rằng, virus Corona Vũ Hán hoành hành khắp toàn cầu đã đánh thức thế hệ trẻ Trung Quốc, hậu quả của đại dịch này gây ra có thể không kém gì Thế chiến II và nó còn có khả năng đặt ra thách thức cho chế độ Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Những ngày gần đây, những lời kêu gọi "giải tán ĐCSTQ" liên tiếp xuất hiện tại Trung Quốc. Ngay cả những ‘tiểu phấn hồng’ (chỉ thanh niên mạng ủng hộ ĐCSTQ) cũng đã nổi dậy, dùng tên thật yêu cầu "ĐCSTQ giải tán".


Giới trẻ Trung Quốc đang chống lại ĐCSTQ

Một bài bình luận của New York Times vào ngày 30/3 nói rằng trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh, thế hệ trẻ của Trung Quốc đang dần thức tỉnh chính trị. Nhiều người trẻ đang giận dữ phản đối chính phủ trong việc cố ý che giấu sai sót và từ chối sự giúp đỡ của bên ngoài.

Bài báo nói rằng một số người đã công khai đứng ra thảo luận về cái giá cho việc giấu giếm của chính phủ, chỉ thẳng việc điều tra chính quyền vì đã ‘bịt miệng’ người cảnh báo thông tin sớm về bệnh dịch. Một số người thông qua các tổ chức tình nguyện và hoạt động biểu tình để yêu cầu điều tra sự thù địch của ĐCSTQ với các đoàn thể độc lập.

Có người lại thông qua việc vạch trần các khoản quyên góp công khai đến tay các cơ quan chính phủ trước thay vì bệnh viện, qua đó muốn truy cứu trách nhiệm của chính phủ trong việc hỗ trợ các tổ chức từ thiện không minh bạch.

Một cư dân Bắc Kinh 34 tuổi, cô Hannah Yang nói: "Tôi nghĩ lần này, một số người nhận ra rằng tôi yêu nước, nhưng những lời chỉ trích của tôi không có nghĩa là tôi không yêu nước".

New York Times nói rằng những thanh niên Trung Quốc tức giận đang phản đối chính phủ Trung Quốc. (NOEL CELIS / AFP via Getty Images)

Cô Hannah Yang đã xây dựng một "nghĩa trang mạng" để thu thập các báo cáo và bình luận về virus Corona Vũ Hán bị chính phủ kiểm duyệt và xóa khỏi Internet. Cô đã xây dựng một nhóm gồm hơn 14.000 người trên ứng dụng nhắn tin nhanh được mã hóa của Telegram và đăng lên đây ảnh chụp màn hình các bài viết và bài đăng trên mạng xã hội đã bị xóa.

Một số tình nguyện viên am hiểu công nghệ đã phân tích dữ liệu từ Hội Chữ thập đỏ Vũ Hán và Liên đoàn từ thiện Vũ Hán, và phát hiện rằng hai tổ chức này đã phân bổ tiền và khẩu trang cho các cơ quan chính phủ nhiều hơn cho các bệnh viện. Các chi tiết này đã được các tình nguyện viên công bố trên mạng xã hội.

Các sinh viên Trung Quốc tràn vào các kênh mạng xã hội để quyên góp cho các tổ chức bác sĩ Trung Quốc đang chống lại virus Corona Vũ Hán. Công nhân xuống đường yêu cầu bồi thường thiệt hại thất nghiệp do đóng cửa thành phố trong nhiều tuần. Các nhà báo trẻ lại lên YouTube kêu gọi tự do ngôn luận.

Bài báo bình luận rằng: "Trận đại dịch này đã đánh thức một thế hệ, hậu quả của nó có thể không kém gì ảnh hưởng của Chiến tranh Thế giới II hay cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, mà còn có thể phá bỏ sự ổn định xã hội mà ĐCSTQ vốn đang dựa vào để sinh tồn".

Liên tiếp kêu gọi "giải tán ĐCSTQ”

Trên thực tế, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, những lời kêu gọi “giải tán ĐCSTQ" đã liên tục xảy ra ở Trung Quốc đại lục. Vào tháng 2, một công dân Vũ Hán là Phương Bân (Fang Bin) đã công khai một video, kêu gọi toàn dân chống lại sự chuyên chế của ĐCSTQ.

Phương Bân cho biết, virus Corona Vũ Hán hiện nay không chỉ là thảm họa tự nhiên mà còn là thảm họa của con người. "Mọi thứ đều do sự ngu xuẩn của ĐCSTQ gây ra!". Sự độc ác của ĐCSTQ bạo chính còn ghê gớm hơn cả sự tàn ác của virus.

Anh kêu gọi toàn dân chống lại sự chuyên chế của ĐCSTQ. “ĐCSTQ chuyên chế là xấu xa đến như thế. Tội ác này tuyệt đối không thể được phép tồn tại. Trung Quốc là vùng đất của người dân Trung Quốc. Sao có thể cho phép ĐCSTQ ác độc hung hăng lộng hành ở đây? Không phải nhún nhường nữa, chúng ta vốn đã không còn đường lùi rồi!"

Tiếp bước Phương Bân, vài ngày trước, một công dân Tứ Xuyên, anh Triệu Khải cũng mạo hiểm trước nguy cơ bị bắt giữ, đã công khai đăng một video kêu gọi "giải tán ĐCSTQ".

Anh Triệu Khải nói rằng mặc dù virus rất đáng sợ nhưng tư tưởng vô Thần luận của ĐCSTQ. Bởi vì tư tưởng này là một loại bệnh dịch tinh thần, bất cứ nơi nào nó đến nơi đó sẽ có thảm họa. Anh kêu gọi tất cả người Trung Quốc và đảng viên ĐCSTQ có lương tâm và chính nghĩa đứng lên, giải tán ĐCSTQ, và chôn vùi hệ tư tưởng của đảng này xuống mồ.

Những bình luận của Triệu Khải đã nhận được nhiều sự đồng tình trên Internet. Một số người nói, "ĐCSTQ là virus gây hại lớn nhất cho nhân loại. Chỉ bằng cách giải thể ĐCSTQ và tiêu diệt hoàn toàn virus ĐCSTQ, Trung Quốc mới có hy vọng, người Trung Quốc mới có hy vọng!"

Mới đây, thanh niên Trung Quốc, anh Trương Văn Bân (Zhang Wenbin) đã chia sẻ một video công khai bất chấp sự kiểm duyệt nghiêm ngặt của ĐCSTQ, yêu cầu "giải tán ĐCSTQ".

Anh Trương Văn Bân nói trong video: "Bản thân tôi đã từng là một ‘tiểu phấn hồng’, nhưng sau khi ‘vượt tường lửa’ tôi dần nhận ra sự xấu xa của ĐCSTQ. Từ cải cách ruộng đất, cách mạng văn hóa, 3 năm đại nhảy vọt, kế hoạch hóa gia đình, thảm sát lục tứ, tới đàn áp Pháp Luân Công, đàn áp người dân ở Tây Tạng, Hồng Kông và Tân Cương. Cho đến nay, ĐCSTQ đã dang rộng móng vuốt ma thuật của mình ra toàn thế giới, và mọi người đều nhắm mắt làm ngơ, thậm chí còn ca ngợi công đức nó. Bản thân tôi thấy thực sự không thể chịu đựng nổi".

"Tôi thấy Hồng Kông và Đài Loan đã dũng cảm phản đối ĐCSTQ, tôi cũng phải tự lên tiếng và kêu gọi mọi người nhận ra bộ mặt thật của Đảng Cộng sản và đoàn kết lật đổ bức tường trước mặt này. Ông Tập Cận Bình hạ đài và Đảng Cộng sản giải tán”.

Mặc dù ba nhân vật chính nghĩa này hiện đã bị chính quyền ĐCSTQ bắt giữ, nhưng như Giáo sư Hứa Chương Nhuận (Xu Zhangrun) của Đại học Thanh Hoa đã chỉ ra trong bài báo: Những người dân phẫn nộ đã không còn sợ hãi nữa, và sự thất bại của ĐCSTQ đã hiện ra, những lời kêu gọi ĐCSTQ giải thể vẫn sẽ tiếp tục vang lên.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Mỹ: Đại dịch virus Vũ Hán đã đánh thức thế hệ trẻ Trung Quốc lên tiếng đòi giải tán ĐCS Trung Quốc