Từ ngày 1/6: Được học lý thuyết thi bằng lái xe ô tô trực tuyến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tư mới được Bộ Giao thông vận tải ban hành, ngoài học tập trung, người học lái xe được học trực tuyến các nội dung lý thuyết từ ngày 1/6/2024.

Kể từ ngày 1/6, thí sinh đã có thể học lý thuyết thi bằng lái xe ô tô bằng hình thức đào tạo từ xa (trực tuyến).

Điểm g Khoản 2 Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/6/2024 quy định cơ sở đào tạo lái xe căn cứ nội dung, chương trình đào tạo lái xe, xây dựng chương trình đào tạo lái xe và báo cáo Sở Giao thông vận tải để theo dõi quản lý.

Trong đó, tại điểm a Khoản 4 Điều 4 Thông tư trên cũng quy định về hình thức đào tạo.

Cụ thể, người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng A1, A2, A3, A4 và ô tô hạng B1 được tự học các môn lý thuyết, nhưng phải đăng ký tại cơ sở được phép đào tạo để được ôn luyện, kiểm tra; riêng đối với các hạng A4, B1 phải được kiểm tra, cấp chứng chỉ đào tạo.

Đối với người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng B2, C, D, E và các hạng F được đào tạo: Đối với nội dung học lý thuyết được lựa chọn một trong các hình thức sau: tập trung tại cơ sở đào tạo; tập trung tại cơ sở đào tạo kết hợp với đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn; đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn.

Đối với nội dung học thực hành lái xe: theo hình thức tập trung;

Phải kiểm tra các môn lý thuyết và thực hành tại cơ sở đào tạo, để được xét cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, chứng chỉ đào tạo.

Theo quy định trên thì kể từ ngày 1/6 đã có thể học lý thuyết thi bằng lái xe ô tô bằng hình thức đào tạo từ xa (trực tuyến), ngoại trừ các môn cấu tạo và sửa chữa thông thường; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kỹ thuật lái xe phải học tập trung tại cơ sở đào tạo.

Thực hiện tổ chức sát hạch lái xe

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT (điểm a Khoản 14 Điều 4) cũng quy định việc thực hiện tổ chức sát hạch lái xe.

Cụ thể, sát hạch lý thuyết thực hiện trên máy vi tính (trừ sát hạch đối với hạng A1 tại các địa bàn thuộc các đô thị từ loại 3 trở lên có khoảng cách đến trung tâm đô thị loại 3 trở lên trên 100 km được phép sát hạch bằng phương pháp trắc nghiệm trên giấy); Phòng sát hạch lý thuyết có camera để giám sát quá trình sát hạch.

Sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính đối với các hạng B1, B2, C, D, E và các hạng F; Phòng sát hạch có camera để giám sát quá trình sát hạch.

Sát hạch thực hành lái xe trong hình đối với các hạng A1, A2 thực hiện tại trung tâm sát hạch lái xe hoặc cơ sở đào tạo lái xe có sân sát hạch đủ điều kiện, có thiết bị chấm điểm tự động (trừ các địa bàn có khoảng cách đến trung tâm đô thị từ loại 3 trở lên trên 100 km được phép sát hạch bằng phương pháp chấm điểm trực tiếp).

Sát hạch thực hành lái xe trong hình đối với các hạng F thực hiện tại trung tâm sát hạch lái xe hoặc sân sát hạch có đủ điều kiện thuộc trung tâm sát hạch lái xe; không có sát hạch viên ngồi trên xe sát hạch.

Sát hạch thực hành lái xe trong hình đối với các hạng B1, B2, C, D, E thực hiện tại trung tâm sát hạch lái xe có thiết bị chấm điểm tự động; không có sát hạch viên ngồi trên xe sát hạch.

Sát hạch thực hành lái xe trên đường giao thông áp dụng đối với các hạng B1, B2, C, D, E và các hạng F có một sát hạch viên ngồi trên xe sát hạch;

Sát hạch thực hành lái xe trên đường giao thông đối với các hạng B1, B2, C, D và E phải sử dụng thiết bị chấm điểm tự động.

Hiện cả nước hiện có 371 cơ sở đào tạo, 154 trung tâm sát hạch lái xe ô tô. Theo Thông tư 12/2017 quy định, người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng B1, B2, C, D, E và GPLX các hạng F phải được đào tạo tập trung tại cơ sở được phép đào tạo và phải được kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo.

Hiện nay, thời gian đào tạo lái xe hạng B2 của ngành giao thông vận tải quy định 168 giờ lý thuyết, 84 giờ học thực hành, dài hơn của ngành quân đội (168 giờ lý thuyết, 38 giờ học thực hành), tương đương với Trung Quốc và dài hơn của Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đức, Hoa Kỳ.

Việt Nam Xã hội

Từ ngày 1/6: Được học lý thuyết thi bằng lái xe ô tô trực tuyến