Tướng Milley: Các mục tiêu chiến lược của Nga ở Ukraine đã thất bại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 08/9, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức, đã nói trong một cuộc họp báo cùng nhau rằng, "Chiến tranh vẫn chưa kết thúc, nhưng cho đến nay các mục tiêu chiến lược của Nga tại Ukraine đã thất bại"

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley phát biểu tại cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine ở căn cứ không quân Ramstein, Đức, ngày 08/9 rằng, cuộc tấn công chiến lược của Nga vào Ukraine "đã thất bại".

Cùng ngày, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết chiến tranh Nga-Ukraine đang bước vào khúc quanh quan trọng, để quân đội Ukraine chuẩn bị cho mùa đông. Đồng thời ông cũng kêu gọi các nước phương Tây duy trì niềm tin vào Ukraine và không để Nga giành chiến thắng.

Tướng Milley: Các mục tiêu chiến lược của Nga ở Ukraine đã thất bại

Theo bản tin của Capitol Hill, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức, đã nói trong một cuộc họp báo cùng nhau rằng,"Chiến tranh vẫn chưa kết thúc, nhưng cho đến nay các mục tiêu chiến lược của Nga tại Ukraine đã thất bại".

Tướng Milley và Bộ trưởng Austin vừa kết thúc cuộc họp Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine do Mỹ triệu tập hàng tháng, bao gồm hàng chục quan chức quốc phòng cấp cao và tướng lĩnh quân đội từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các nước đồng minh, đồng thời tập trung vào việc liên lạc và phối hợp các nước này giúp Ukraine phòng thủ và đánh bại Nga.

Tướng Milley cho biết tại cuộc họp báo: "Mặc dù thiếu hỏa lực và sức mạnh, nhưng người Ukraine đã thể hiện khả năng chiến thuật đáng nể, họ đã thể hiện tinh thần sẵn sàng chiến đấu vì đất nước và tự do của chính mình".

Sau khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược vào Ukraine vào ngày 24/2, họ đã không nhanh chóng chiếm được thủ đô Kyiv của Ukraine trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược, trước khi tiến hành một cuộc tấn công ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine từ tháng 4.

Tướng Milley thừa nhận rằng Nga đã đạt được "thành công nhỏ về mặt chiến thuật ở các khu vực khác nhau ở miền đông Ukraine", đổ lỗi cho tốc độ chậm chạp trong cuộc tấn công của quân đội Nga vào các mục tiêu không thành công là do "một cuộc kháng cự rất thành công của Ukraine".

Đề cập đến quân đội Nga, tướng Milley nói: "Họ chưa chiếm được hết Donbass, họ chỉ vượt qua sông Dnepr gần Kherson ở phía nam".

Trong khi đó, các lực lượng Ukraine đã tiến hành phản công ngày 01/9, tuyên bố sẽ đánh đuổi quân đội Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraine.

Ông Milley cho biết vẫn còn quá sớm để đánh giá toàn diện cuộc tấn công của quân đội Ukraine gần Kherson, nhưng lưu ý rằng Ukraine "đang sử dụng hỏa lực hiệu quả để định hình trận chiến trên mặt đất" và họ đã đạt được "sự ổn định" cũng như "suy nghĩ chín chắn" trong chiến đấu

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã có chuyến thăm bất ngờ đến Kyiv. Khi rời Ukraine, ông Antony Blinken nói rằng cuộc phản công của Ukraine "đã được chứng minh là có hiệu quả".

"Vẫn quá sớm để kết luận, nhưng chúng tôi đang thấy những tiến bộ rõ ràng và thực sự trên mặt đất, đặc biệt là xung quanh Kherson và phía đông Ukraine. Ngoài ra còn có một số phát triển thú vị ở Donbass", đài CNN đưa tin.

NATO: Cần chuẩn bị cho quân đội Ukraine trải qua mùa đông

Cũng tại Ramstein, Đức, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Năm (8/9) cảnh báo Ukraine và những người ủng hộ nước này sẽ phải đối mặt với một mùa đông khó khăn trong những tháng tới. Tuy nhiên, ông kêu gọi công chúng ở các nước phương Tây chú ý đến việc Ukraine đang cố gắng duy trì niềm tin rằng, cuộc chiến Nga-Ukraine đang bước vào một thời điểm quan trọng khi Nga mất một số lãnh thổ bị chiếm đóng.

"Chúng ta cần chuẩn bị cho mùa đông này, vì không có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ từ bỏ mục tiêu kiểm soát Ukraine", ông Stoltenberg nói bên lề cuộc họp Ramstein, theo hãng tin AP.

Ông cũng nói: "Cuộc chiến Ukraine đang tiến đến một khúc quanh quan trọng, và chúng tôi thấy rằng cuộc tấn công của Nga ở Donbass đã bị đình trệ. Chúng tôi thấy rằng người Ukraine đang chống trả, đánh trả và giành lại một số lãnh thổ".

Cuộc chiến Nga-Ukraine, mà Tổng thống Nga Vladimir Putin ban đầu coi là một cuộc can thiệp quân sự có thể chỉ kéo dài vài ngày, đã kéo dài hơn sáu tháng, và giờ đây đã trở thành một cuộc chiến tranh tiêu hao dữ dội và kéo dài.

Quân đội Ukraine đang ráo riết tìm kiếm hỗ trợ vũ khí và đạn dược để chuẩn bị cho mùa đông tới. Tại cuộc họp hôm 08/9, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christina Lambrecht cho biết Đức sẽ cung cấp thiết bị phát điện, lều và các nguồn cung cấp khác. Tất nhiên, những điều này còn lâu mới đủ.

Ông Stoltenberg nói: "Mùa đông sắp đến, và đây sẽ là một mùa đông khó khăn trên chiến trường Ukraine. Chúng tôi biết quy mô quân đội Ukraine hiện nay gấp ba lần so với mùa đông năm ngoái. Họ rất cần thêm quân phục mùa đông, máy phát điện và lò sưởi, và tất nhiên là lều và những thứ khác để giúp họ vượt qua mùa đông".

Ông Stoltenberg cũng cho biết NATO đang làm việc với ngành công nghiệp quốc phòng để tìm cách tăng cường sản xuất vũ khí nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Ukraine và bổ sung kho dự trữ của các đồng minh. Bên cạnh đó, NATO cũng đang cung cấp cho Ukraine nhiều loại vũ khí và hệ thống phòng thủ.

Ông Stoltenberg cho biết: “Chúng tôi thấy rằng ngành công nghiệp đã có thể tăng cường sản xuất vaccine trong cuộc khủng hoảng COVID, và bây giờ chúng tôi cần phải làm như vậy ở một mức độ nào đó; tăng nhanh sản xuất vũ khí và đạn dược".

Giải quyết những lo ngại của công chúng ở Mỹ, Canada và châu Âu về giá năng lượng cao, lạm phát và lương thực sẵn có, ông Stoltenberg kêu gọi công chúng duy trì niềm tin, cho rằng việc chấm dứt hỗ trợ cho Ukraine hiện nay là quá tốn kém.

Ông nói: “Tôi hiểu rằng với sự gia tăng của giá năng lượng và giá cả sinh hoạt, nhiều người cảm thấy thất vọng và thực sự cảm thấy nỗi đau của các nước NATO. Nhưng đồng thời, chúng ta phải nhớ rằng cái giá phải trả là bằng USD, bảng Anh hoặc euro, và cái giá mà người Ukraine phải trả được tính bằng sinh mạng mỗi ngày".

Ông Stoltenberg cũng nói: "Nếu Tổng thống Putin giành chiến thắng ở Ukraine, thế giới sẽ là một nơi nguy hiểm hơn. Khi đó ông ấy sẽ thấy rằng mình được tưởng thưởng, bằng cách sử dụng vũ lực tàn bạo, bằng cách xâm lược các nước láng giềng. Điều này đạt được bằng cách vi phạm các quy tắc quốc tế và tấn công thường dân vô tội".

Ông Stoltenberg không cho biết cuộc chiến có thể kéo dài bao lâu, nhưng ông tin rằng chiến tranh sẽ kết thúc trên bàn đàm phán vào một thời điểm nào đó. Ông nói Ukraine, với tư cách là một quốc gia có chủ quyền và độc lập, cần phải được giúp đỡ thông qua cuộc chiến để tăng cường ảnh hưởng của mình trong bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào trong tương lai.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh một lần nữa: "Nếu Tổng thống Putin và Nga ngừng giao tranh, thì chúng ta sẽ có hòa bình. Nếu Ukraine ngừng giao tranh, Ukraine sẽ không còn tồn tại với tư cách là một quốc gia độc lập. Vì vậy, chúng tôi cần tiếp tục hỗ trợ".

Lam Giang

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Tướng Milley: Các mục tiêu chiến lược của Nga ở Ukraine đã thất bại