Úc biến Newcastle, nơi có cảng than lớn nhất thế giới, thành thành phố thông minh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp những lo ngại, đặc biệt về quyền riêng tư và quyền tự do, thành phố thông minh được hứa hẹn sẽ giúp Newcastle phát triển mạnh mẽ trong thế kỷ 21. Trong khi đó, WEF đã ra mắt một liên minh các thành phố thông minh vào năm 2019 nhằm thúc đẩy lĩnh vực này.

Với sự giúp đỡ của tập đoàn công nghệ truyền thông kỹ thuật số đa quốc gia của Mỹ Cisco, Úc đang biến Newcastle thành 'thành phố thông minh' kỹ thuật số hoạt động tích cực đầu tiên của mình.

Thành phố thông minh là những thành phố kiểu mẫu sáng tạo và số hóa, hứa hẹn cung cấp cơ sở hạ tầng công nghệ cao, phủ sóng băng thông rộng tốt hơn và tính minh bạch bằng cách hợp nhất dữ liệu rải rác khác nhau về bảo trì và quản trị thành phố vào một cơ sở dữ liệu duy nhất.

Điều phối viên thành phố thông minh của hội đồng thành phố Newcastle, ông Nathaniel Bavinton, cho biết ông muốn mở ra những thử nghiệm đổi mới cho Newcastle để thành phố có thể phát triển mạnh trong thế kỷ 21.

“Chúng tôi thực sự muốn biến thành phố thành một môi trường để mọi người đến thử nghiệm”, ông Bavinton nói với Australians vs. The Agenda.

Ông ấy muốn xây dựng một nền tảng Internet of Things (IoT) (Internet vạn vật) để lập kế hoạch tốt hơn cho tương lai, quản lý các sự kiện tốt hơn và điều hành thành phố hiệu quả và bền vững hơn.

“Chúng ta không còn ở trong tình huống mà bạn cần mua hàng từ người hàng xóm bên cạnh. Đó là một thị trường toàn cầu, và chúng ta cần phải cạnh tranh trong thị trường toàn cầu đó”, ông Bavinton nói.

“Vì vậy, chúng tôi sẽ có bãi đậu xe thông minh, hệ thống chiếu sáng thông minh, quản lý chất thải, ... và trung tâm đổi mới”.

Cisco đã đồng ý cung cấp công cụ cho họ.

“Điều quan trọng nhất mà họ mang đến cho chúng tôi là thời gian. Họ đã đầu tư thời gian vào thành phố để hiểu Newcastle”, ông Bavinton nói.

Newcastle có cảng than lớn nhất thế giới và hiện đang được điều hành bởi Đảng Lao động, với ông Nick Kemp là lãnh đạo hội đồng thành phố.

Chính phủ cho biết thâm hụt ngân sách, tắc nghẽn và tình trạng mất việc làm trong lĩnh vực sản xuất, tài nguyên và năng lượng là những lý do dẫn đến sự ra đời của kế hoạch Thành phố thông minh vào đầu năm 2017.

Điều này diễn ra sau khi mô hình này được thiết lập ở Nhật Bản, Châu Mỹ Latinh và Nam Á, với nhiều thành phố khác của Úc được lên kế hoạch trong tương lai gần.

Úc biến Newcastle, nơi có cảng than lớn nhất thế giới, thành thành phố thông minh
Công nghệ đột phá mới đang trở thành hiện thực ở Newcastle, Úc. (Ảnh: Jessie Zhang/The Epoch Times)

Lo ngại

Mặc dù các thành phố thông minh đề xuất cung cấp các cải thiện về đầu tư và tính bền vững, nhưng chúng đi kèm với tổn thất đối với quyền riêng tư và một số quyền tự do.

Tiến sĩ Sean Lin, trợ lý giáo sư tại Khoa Khoa học Y sinh tại Đại học Feitian (Middletown, New York) và là một cựu chiến binh từng là nhà vi trùng học của Quân đội Mỹ, nói rằng Trung Quốc đang ráo riết thúc đẩy sự phát triển của các thành phố thông minh.

Tiến sĩ Lin cho biết: “Có rất nhiều mối lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu, khả năng tương thích dữ liệu, bảo mật dữ liệu, tính ổn định của IoT, tính ổn định của mạng và những thách thức trong việc nâng cấp trong tương lai".

Ông cho rằng thành phố thông minh không tạo ra cơ hội và thời gian cho một số mối lo ngại hoặc lỗ hổng để chúng có thể bộc lộ theo cách tự nhiên có thể xử lý được.

Ông Lin cho biết: “Nếu có một nhược điểm, sơ hở hoặc điểm yếu nghiêm trọng nào xuất hiện trong thiết kế hệ thống hoặc công nghệ cụ thể trong tương lai, thì đó có thể không phải là một đợt bùng phát lẻ tẻ mà là một đại dịch lan rộng”.

Úc biến Newcastle, nơi có cảng than lớn nhất thế giới, thành thành phố thông minh
Một khách tham quan Ấn Độ xem mô hình của một 'thành phố thông minh' tại Smart City Expo ở New Delhi, Ấn Độ, vào ngày 20/05/2015. Triển lãm giới thiệu các dự án môi trường và cuộc sống bền vững. (Ảnh: Sajjad Hussain/Getty Images)

Liên minh thành phố thông minh

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã ra mắt Liên minh các Thành phố Thông minh Toàn cầu G20 vào năm 2019 để tạo ra các thành phố thông minh trên khắp thế giới.

Phối hợp với các nhà lãnh đạo của G20, WEF đã đẩy nhanh việc áp dụng các thành phố thông minh trong thời kỳ bùng phát COVID-19 và tuyển chọn 36 thành phố trên 22 quốc gia vào tháng 11/2020 cho Liên minh.

Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Børge Brende cho biết: “Đây là cam kết của các nền kinh tế lớn nhất thế giới nhằm hợp tác cùng nhau và thiết lập các tiêu chuẩn và giá trị cho các thành phố thông minh".

“Chúng tôi sẽ phối hợp các nỗ lực để tất cả chúng ta có thể làm việc thống nhất nhằm thúc đẩy công việc quan trọng này tiến lên phía trước”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Úc biến Newcastle, nơi có cảng than lớn nhất thế giới, thành thành phố thông minh