Valentine 14/2: Chocolate có thể thất thu vì trùng Tết Nguyên đán 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày lễ Tình nhân Valentine 14/2 năm 2024 trùng vào ngày mùng 5 Tết Giáp Thìn, điều này có thể khiến các sản phẩm chocolate bị giảm doanh thu.

Theo dự báo của nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric, doanh thu và sản lượng mua sắm các mặt hàng chocolate trên các sàn TMĐT dịp Lễ Tình nhân năm nay dự báo giảm do trùng vào dịp Tết Nguyên đán.

Thay vào đó, người tiêu dùng sẽ chuyển sang các hình thức mua trực tiếp hoặc kênh online khác, đặc biệt khi các đối tác vận chuyển của sàn TMĐT đều đang trong kỳ nghỉ lễ.

Metric ước tính tổng doanh thu trên các sàn TMĐT sẽ thu hẹp 21% so với năm ngoái xuống còn 3 tỷ đồng, tương ứng 53 triệu sản phẩm được bán ra.

Thực tế, bên cạnh hoa, trang sức hay thú bông, chocolate luôn là một trong những món quà được người tiêu dùng ưa chuộng để dành tặng đối phương. Trong năm ngoái, Metric cho biết người tiêu dùng có xu hướng mua các sản phẩm chocolate nhiều nhất vào thời điểm 4-5 ngày trước Valentine.

Trích xuất dữ liệu giai đoạn 10/2-15/2/2023, Metric ghi nhận tổng doanh thu bán chocolate trên 5 sàn TMĐT gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop đạt 3,8 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, riêng doanh thu trên Shopee đã chiếm gần 53% tổng doanh thu.

Metric cho rằng sức mua chocolate tăng đột biến do đây là thời điểm cận Tết Âm lịch, người tiêu dùng có xu hướng mua để sử dụng đồng thời cho cả Tết và dịp Valentine.

Chỉ trong 5 ngày, đã có 1.748 gian hàng trên các sàn TMĐT phát sinh đơn đặt hàng. Tổng số sản phẩm được giao thành công vượt 65 triệu đơn vị.

Xu hướng mua sắm của người dùng trong năm ngoái chủ yếu bùng nổ vào ngày 11/2 và 15/2. Các sản phấm chocolate phân khúc giá 50.000-100.000 đồng và 100.000-200.000 đồng đem lại doanh thu và sản lượng cao nhất với gần 2 tỷ đồng, chiếm gần 50% doanh thu mặt hàng các loại chocolate.

Các dòng chocolate tươi, chocolate nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc cũng có xu hướng bán chạy vào thời điểm này.

Doanh thu của top 10 thương hiệu dẫn đầu doanh số chiếm 18,84% tổng doanh thu toàn thị trường trên sàn TMĐT. Bên cạnh các thương hiệu đến từ nước ngoài, nhóm dẫn đầu cũng có sự góp mặt của một số thương hiệu Việt Nam.

Ý nghĩa ngày Valentine

Ngày Valentine 14/2 là ngày lễ Tình nhân, được đặt theo tên của vị thánh Valentine. Tên tiếng Anh của ngày này là Valentine’s Day, Saint Valentine’s Day.

Về nguồn gốc ngày 14/2, có rất nhiều giả thuyết được đưa ra nhưng giả thuyết phổ biến nhất liên quan đến vị thánh Valentine.

Theo giả thuyết này, vào khoảng thế kỷ thứ III, Hoàng đế Claudius II cấm người dân tổ chức đính hôn và lễ cưới. Vị hoàng đế này cho rằng những người lính không cưới vợ sẽ có sức chiến đấu dũng mãnh hơn.

Trước sắc lệnh vô lý của Hoàng đế Claudius II, linh mục Valentine cùng nhiều người vẫn bí mật tổ chức đám cưới cho nhiều cặp đôi. Sự việc bại lộ, Valentine bị xử tử vào ngày 14/2/273.

Trước khi chết, Valentine đã kịp gửi một tấm thiệp cho con gái của cai tù Asterius - một thiếu nữ mù lòa được ông chữa khỏi bằng phép lạ. Trên tấm thiệp ấy, ông đã ký tên "dal vostro Valentino” (dịch là From your Valentine - từ Valentine của em). Đây được coi là tấm thiệp Valentine đầu tiên trên thế giới.

Trước đây, ngày Valentine chỉ có ở Bắc Mỹ và châu Âu. Ngày nay, nó được phổ biến ở nhiều quốc gia. Dần dần, ngày 14/2 hàng năm trở thành ngày trao đổi thông điệp tình yêu và thánh Valentine trở thành vị thánh bổn mạng của những lứa đôi.

Một năm có 3 ngày lễ Valentine, gồm: Valentine đỏ (14/2), Valentine trắng (14/3) và Valentine đen (14/4). Trong đó, ngày Valentine đỏ 14/2 phổ biến và có nhiều hoạt động tôn vinh tình yêu.

Vào ngày 14/2, nam giới sẽ tặng quà cho nữ giới. Tuy nhiên, phong tục từng đất nước và quan niệm của mỗi người khác nhau, việc ai là người tặng quà trong ngày Valentine có sự khác biệt.

Ở phương Tây, trong ngày Valentine, bạn trai sẽ chủ động tặng quà cho bạn gái. Trong khi đó, tại Nhật Bản, nữ giới sẽ tặng quà cho người mình yêu.

Hiện nay, việc tặng quà cho nửa kia vào ngày lễ Valentine 14/2 để thể hiện tình cảm đã không còn phân biệt nam nữ.

Mọi người trên thế giới kỷ niệm ngày này bằng cách gửi cho nhau những bài thơ và tặng những món quà truyền thống như: hoa hồng, chocolate…

Khi du nhập vào Việt Nam, ngày Valentine 14/2 được người dân hưởng ứng rất nồng nhiệt và trở thành ngày lễ quan trọng của tình nhân.

Việt Nam Xã hội

Valentine 14/2: Chocolate có thể thất thu vì trùng Tết Nguyên đán 2024