Bất ngờ phát hiện 2 cá thể rùa Hoàn Kiếm cùng nổi lên ở hồ Đồng Mô

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 26/8 trên trang mạng xã hội, Chương trình Bảo tồn rùa châu Á (ATP) công bố những bức hình vừa ghi được, trong đó chụp 2 cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô.

ATP cho biết, trước đó, ngày 20/8, anh Nguyễn Văn Trọng, cán bộ thực địa của ATP đã chụp lại được khoảnh khắc 2 cá thể rùa cùng nổi lên tại một địa điểm, thời gian nổi chỉ chưa đầy 3 giây.

Hình ảnh trên đã cung cấp thêm bằng chứng có ít nhất 2 con rùa Hoàn Kiếm sống tại hồ Đồng Mô, Hà Nội.

Trong ảnh, cá thể rùa lớn xuất hiện phía trước, ước tính nặng khoảng 100-130 kg vào thời điểm hiện tại so với cân nặng 69 kg khi được cứu hộ vào năm 2008.

Con thứ hai xuất hiện phía sau trong khung hình, khá gần con lớn. Mặc dù bức ảnh chưa đủ rõ để quan sát kỹ các hoa văn trên đầu nhưng các chuyên gia ước tính con này nặng khoảng 40-50 kg.

Cá thể rùa thứ 2 ước tính trọng lượng từ 40-50 kg, đây có thể là một cá thể Giải Sin-hoe. (Ảnh: Nguyễn Văn Trọng/ATP/IMC)

Theo các chuyên gia, cần thực hiện thêm các nghiên cứu chuyên sâu để xác định danh tính của rùa mới này.

Hồ Đồng Mô là địa điểm ghi nhận cá thể rùa Hoàn Kiếm (Rafetus swinhoei) hoang dã đầu tiên trên thế giới vào năm 2007. Từ lâu, các ngư dân ở hồ Đồng Mô đã khẳng định có một cá thể thứ 2 nhỏ hơn đang sống trong hồ và các cán bộ thực địa tin rằng, đã nhìn thấy cá thể đó nhiều lần từ năm 2011. Tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh về sự tồn tại của cá thể này trong hồ.

Cho đến ngày 20/8, các bức ảnh chụp được càng khẳng định thêm khả năng tồn tại ít nhất 2 con rùa Hoàn Kiếm tại đây.

Phát hiện trên cho thấy, tại Việt Nam ghi nhận có ít nhất 3 cá thể rùa Hoàn Kiếm (2 con ở Đồng Mô và 1 ở hồ Xuân Khanh), nâng tổng số loài này trên thế giới lên 4. Đến nay, Việt Nam chưa xác định được giới tính của 2 cá thể rùa Hoàn Kiếm này.

Con thứ 4 (giới tính đực) đang sống ở vườn thú Tô Châu, Trung Quốc. Năm 2018, rùa cái ở Trung Quốc chết, khiến hy vọng khôi phục quần thể rùa quý hiếm nhất thế giới trở nên mờ mịt hơn.

Việt Nam Xã hội

Bất ngờ phát hiện 2 cá thể rùa Hoàn Kiếm cùng nổi lên ở hồ Đồng Mô