Bộ Y tế công nhận kết quả test nhanh tại nhà do F0 tự thực hiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo hướng dẫn mới, Bộ Y tế cho phép người dân tự xác định mắc COVID-19 bằng test nhanh, thay vì để nhân viên y tế thực hiện hoặc giám sát từ xa.

Trong hướng dẫn quản lý tại nhà với người mắc COVID- 19 được ban hành ngày 14/3, Bộ Y tế quy định người mắc COVID-19 được khẳng định nhiễm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR; hoặc xét nghiệm nhanh do bản thân hay người chăm sóc tự làm tại nhà; hoặc do nhân viên y tế, cơ sở y tế thực hiện.

Trước đó, hồi tháng 12/2021, Bộ Y tế quy định, kết quả xét nghiệm nhanh COVID-19 của F0 tại nhà được công nhận khi người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hay gián tiếp qua các phương tiện từ xa; hoặc xét nghiệm nhanh do nhân viên y tế thực hiện cho bệnh nhân.

Như vậy, quy định mới của Bộ Y tế đã có thay đổi so với trước đây.

Với hướng dẫn mới này, người dân tự xét nghiệm nhanh hoặc PCR, nếu dương tính có thể thông báo cho xã, phường biết, kết quả xét nghiệm này được cơ sở y tế công nhận.

Bổ sung tiêu chí người mắc COVID-19 điều trị tại nhà

Bộ Y tế cũng bổ sung tiêu chí lâm sàng của người mắc COVID-19 điều trị tại nhà là người bệnh COVID-19 đã được cơ sở y tế khám bệnh, chữa trị nhưng chưa khỏi hẳn, đạt tiêu chuẩn quản lý tại nhà thì được điều trị tại nhà để tiếp tục chăm sóc. Quy định này nhằm giảm tải cho hệ thống y tế.

F0 điều trị tại nhà là F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ; F0 không mắc bệnh nền hoặc mắc bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định. Bệnh nhân có thể tự chăm sóc bản thân (như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh...) và theo dõi tình trạng sức khỏe.

Ngoài ra, F0 cần có khả năng liên lạc với nhân viên y tế và sẵn các phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính... để được nhân viên y tế hướng dẫn và xử trí khi có tình trạng cấp cứu.

Trường hợp người mắc COVID-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc phù hợp.

Người chăm sóc hoặc người nhà ở cùng nhà luôn mang khẩu trang, giữ khoảng cách khi phải tiếp xúc với F0. Nơi cách ly giữ thông thoáng, hạn chế để các đồ dùng vật dụng khó làm sạch tại khu vực này.

Bệnh nhân và người chăm sóc rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên, khử khuẩn các vật dụng và bề mặt tiếp xúc thường xuyên như: mặt bàn, tay nắm cửa, các thiết bị cầm tay, bồn cầu, bồn rửa... hàng ngày và khi dây bẩn; Phân loại, thu gom chất thải lây nhiễm đúng quy định.

Bộ Y tế khuyến cáo F0 điều trị tại nhà cần chuẩn bị các vật dụng:

Gia đình có F0 điều trị tại nhà cần chuẩn bị: Nhiệt kế; máy đo SpO2 cá nhân (nếu có); khẩu trang y tế; phương tiện vệ sinh tay; vật dụng cá nhân cần thiết; thùng chứa chất thải lây nhiễm có nắp đậy.

Phương tiện liên lạc: Điện thoại, số điện thoại của các cơ sở y tế (trạm y tế; trung tâm y tế quận; huyện; trung tâm vận chuyển cấp cứu; bác sĩ; tổ tư vấn cộng đồng; tổ phản ứng nhanh; bệnh viện...).

Gia đình cần chuẩn bị thuốc điều trị tại nhà khi có F0

- Thuốc hạ sốt: Paracetamol cho người lớn: viên 500mg; số lượng đủ dùng trong 3 - 5 ngày. Paracetamol cho trẻ em (tùy theo cân nặng và độ tuổi): gói bột; hoặc cốm pha uống; hoặc viên hàm lượng 80mg, 100mg, 150mg hoặc 250mg, 325mg, 500mg; số lượng đủ dùng trong 3 - 5 ngày.

- Dung dịch cân bằng điện giải: Oresol, gói bù nước, chất điện giải khác.

- Thuốc giảm ho (tùy theo triệu chứng): Thuốc từ thảo dược; hoặc thuốc giảm ho đơn thuần; hoặc thuốc giảm ho kết hợp kháng histamin....; số lượng đủ dùng trong khoảng 5 - 7 ngày. Lưu ý chỉ định, chống chỉ định và các cảnh báo, thận trọng khi sử dụng thuốc.

- Dung dịch nhỏ mũi: Natriclorua 0,9%, đủ dùng từ 5 - 7 ngày.

- Thuốc điều trị bệnh nền theo đơn thuốc được kê đơn đang sử dụng cho người bệnh (nếu cần, đủ sử dụng trong 1 - 2 tuần).

Bộ Y tế lưu ý người dân không tự ý dùng thuốc kháng virus, kháng sinh, kháng viêm... khi chưa có chỉ định, kê đơn. Không xông cho trẻ em.

Uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống nước, nên nghỉ ngơi. Người lớn nên vận động thể lực nhẹ, phù hợp với tình trạng sức khỏe. Tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày, suy nghĩ tích cực và duy trì tâm lý thoải mái để nhanh hồi phục.

Trọng Đức

Việt Nam Xã hội

Bộ Y tế công nhận kết quả test nhanh tại nhà do F0 tự thực hiện