Bộ Y tế yêu cầu một số trường hợp bắt buộc đeo khẩu trang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình hình số ca Covid-19 tăng thêm mỗi ngày, Bộ Y tế Việt Nam và một số tỉnh thành quy định một số trường hợp bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Bộ Y tế nhìn nhận tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp. Ngày 17/4, lần đầu tiên trong hơn một năm qua, số ca nhiễm trong một ngày vượt trên 1.000. Ba ngày trước ghi nhận tổng cộng 2.272 ca mới, trung bình mỗi ngày có 757 ca. Số ca nặng tăng, từ 28 ca hôm 15/4, một ngày sau lên 38.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (7-14/4), số ca mắc Covid-19 tại thành phố là 1.302 ca, tăng 6 lần so với tuần trước đó. Trung bình mỗi ngày có 196 ca mắc Covid-19.

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 gia tăng mỗi ngày, Bộ Y tế Việt Nam khuyến khích người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.

Bộ Y tế quy định các trường hợp bắt buộc đeo khẩu trang

Bộ Y tế quy định các trường hợp bắt buộc phải sử dụng khẩu trang gồm:

  • Người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19;
  • Tất cả các người dân (trừ trẻ em dưới 5 tuổi) khi đến nơi công cộng thuộc khu vực đã được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3 hoặc mức độ 4.

Ngoài ra, việc bắt buộc đeo khẩu trang được quy định tại cơ sở y tế; nơi cách ly y tế; nơi lưu trú mà có người đang cách ly y tế hoặc đang theo dõi, giám sát y tế (trừ những người cách ly ở trong phòng đơn; người bị suy hô hấp, người bệnh đang phải thực hiện thủ thuật y tế theo chỉ định của bác sĩ, trẻ em dưới 5 tuổi).

TP. HCM khuyến cáo đeo khẩu trang dịp lễ đông người

Theo báo Tuổi trẻ, UBND TP. HCM vừa có văn bản khẩn đề nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong bối cảnh ca bệnh trên cả nước có xu hướng tăng từ đầu tháng 4.

Tại TP. HCM, tính từ đầu tháng 3 đến nay, số ca mắc COVID-19 mới dưới 3 ca/ngày. Riêng trong ngày 12-4 có 18 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, trong đó có 9 ca cần hỗ trợ hô hấp.

UBND TP đề nghị Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch.

Cụ thể, đeo khẩu trang, khử khuẩn trong cơ sở y tế, trên phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ trong thời gian tới.

Từ ngày 17/4, tất cả công chức Bạc Liêu phải đeo khẩu trang

Theo báo Lao động, ngày 16/4, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 tỉnh Bạc Liêu đề nghị, từ ngày 17/4, tất cả cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện việc đeo khẩu trang. Các cấp lãnh đạo phải làm gương và theo dõi, nhắc nhở việc thực hiện.

Từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh Bạc Liêu ghi nhận 46.675 ca COVID-19, tử vong 450 ca.

Chưa cần đeo khẩu trang trong lớp học

Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết hiện nay, tùy theo tình hình dịch cụ thể sẽ có các biện pháp ngăn lây lan dịch.

Ví dụ, một số cơ sở giáo dục ghi nhận chùm ca mắc Covid-19 cần cho học sinh đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên để ngăn ngừa lây nhiễm. Tuy nhiên, lớp không có học sinh mắc Covid-19, khoảng cách ngồi của học sinh an toàn, chưa cần thiết phải đeo khẩu trang suốt quá trình học.

Hiện nay Omicron vẫn là biến thể chủ đạo, biến thể phụ xuất hiện nhiều nhưng không làm gia tăng nguy cơ chuyển nặng.

'Triệu chứng Covid-19 không thay đổi, chưa rõ độc lực virus'

Hôm 14/4, TP HCM công bố xuất hiện biến chủng mới của Omicron là XBB.1.5. Đây là biến chủng có đặc tính lây lan nhanh, nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng về tăng ca nặng.

Trong 100 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có 20 ca nặng phải hồi sức tích cực, triệu chứng ban đầu không đổi, chưa rõ độc lực virus.

Ngày 17/4, trả lời VnExpress, bác sĩ Phạm Văn Phúc, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết ca nặng chủ yếu là người cao tuổi, người có bệnh nền.

Dương Minh

Việt Nam Xã hội

Bộ Y tế yêu cầu một số trường hợp bắt buộc đeo khẩu trang