F0 mới gia tăng, TP.HCM kích hoạt lại mạng lưới 'Thầy thuốc đồng hành'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình hình số ca mắc mới Covid-19 có xu hướng tăng trong thời gian gần đây, Sở Y tế TP. HCM đã kích hoạt lại mạng lưới "Thầy thuốc đồng hành" nhằm tăng cường tư vấn và hỗ trợ F0.

Ngày 12/11, ngành y tế TP. HCM đã kích hoạt lại mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” hỗ trợ F0 trước tình hình số ca mắc mới liên tục gia tăng.

Mạng lưới "Thầy Thuốc đồng hành" được điều phối bởi Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Tổ Thông tin Đáp ứng nhanh phòng chống, dịch Covid-19 (thường trực là Bộ Khoa học - Công nghệ), lấy dữ liệu F0 trực tiếp từ CDC các tỉnh và các Hotline trên toàn quốc.

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” đã có hơn 7.000 bác sĩ trên khắp cả nước tham gia tư vấn từ xa cho hàng nghìn trường hợp F0 gặp khó khăn.

Mạng lưới tập trung vào những bệnh nhân mắc Covid-19 cần hỗ trợ khẩn cấp, những trường hợp xác định chưa kịp đưa đến cơ sở y tế điều trị (do mới phát hiện hoặc do cơ sở quá tải); trường hợp xác định có chỉ định theo dõi điều trị tại nhà sau điều trị...

Đây là những trường hợp bệnh nhân dễ bị tổn thương do chưa biết tình trạng của mình ở mức độ nào, khi nào thì mình cần được đưa đi bệnh viện điều trị; chưa biết phải gọi cho chuyên gia y tế nào và ở đâu để hỏi ý kiến khi đang tự cách ly tại nhà; chưa liên hệ được cơ cở y tế khi bệnh trở nặng hơn và dễ mang tâm lý hoang mang dẫn đến hoảng loạn.

Sau khi kích hoạt trở lại, các thầy thuốc tình nguyện sẽ tiếp tục tư vấn và sàng lọc những trường hợp F0 có dấu hiệu nặng, kịp thời hướng dẫn người bệnh tự chăm sóc và kết nối với các tổ phản ứng nhanh, các trạm cấp cứu vệ tinh để cấp cứu và điều trị.

Mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” cũng sẽ thông tin cho Sở Y tế những cơ sở y tế chưa phối hợp tốt trong việc tư vấn, tiếp nhận điều trị cho người bệnh để kịp thời điều chỉnh.

Bệnh nhân F0 hoặc người thân khi cần tư vấn và hỗ trợ của mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”, hãy gọi tổng đài “1022”, bấm phím “4”.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TP. HCM, sau thời gian số ca bệnh liên tiếp giảm vào cuối tháng 9, hiện nay, số ca mắc mới Covid-19 đang gia tăng trở lại. Mỗi ngày toàn thành phố đang ghi nhận hơn 1.000 ca mắc mới, số ca tử vong có thời điểm giảm sâu chỉ còn 21 trường hợp trong ngày thì nay đã tăng lên trên dưới 40 ca.

Theo Sở Y tế TP. HCM, xu hướng dịch Covid-19 gia tăng là kết quả tất yếu khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội. Sở Y tế đang phối hợp với các quận, huyện theo dõi, hỗ trợ đội đặc nhiệm kịp thời test nhanh, cách ly, ngăn chặn dịch lây lan, theo dõi trường hợp mắc bệnh, trở nặng, hạn chế tử vong.

Hiện nay, một số trạm y tế lưu động, lực lượng quân y đã rút đi trong khi số ca mắc mới tăng trở lại dẫn đến tình trạng quá tải cục bộ ở một số nơi. Bên cạnh việc kích hoạt trở lại mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”, Sở Y tế TP. HCM đã điều phối các cơ sở y tế xuống địa phương hỗ trợ phát túi thuốc, theo dõi các trường hợp nhập viện.

Anh Thư


F0 mới gia tăng, TP.HCM kích hoạt lại mạng lưới 'Thầy thuốc đồng hành'