Hà Nội: F0 nhẹ sẽ điều trị tại trạm y tế lưu động, F1 đủ điều kiện được cách ly tại nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

CDC Hà Nội cho biết, thành phố sẽ không đưa F0 không triệu chứng vào bệnh viện điều trị tập trung mà sẽ điều trị tại trạm y tế lưu động. Còn F1 là người già, hoặc có bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em và gia đình có phòng ngủ riêng, vệ sinh riêng... được cách ly ở nhà.

Dịch bệnh tại Hà Nội đang diễn biến phức tạp, khi 2 tuần gần đây, Thủ đô liên tục ghi nhận số ca mắc trên 100 ca/ngày.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, thành phố sẽ không giãn cách, phong tỏa diện rộng như trước đây, mà xử lý các ổ dịch theo nguyên tắc, nguy cơ đến đâu, khoanh đến đấy. Tương ứng với từng khu vực, thành phố sẽ có sự điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với tình hình dịch.

Về cách ly F1 tại nhà

Việc truy vết, xét nghiệm được Hà Nội áp dụng đồng bộ để kịp thời tách F0 ra khỏi cộng đồng, chủ động phòng dịch bùng phát từ sớm, từ xa. Tuy nhiên, vấn đề cách ly F1 ra sao vẫn đang có nhiều ý kiến tranh luận.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, hiện nay đã nhiều nơi ở Hà Nội thực hiện việc cách ly F1 tại nhà. Các trường hợp F1 được phép cách ly ở nhà khi thuộc 4 nhóm sau: Người già, có bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em và gia đình có đủ điều kiện được cách ly tại nhà như có phòng riêng, nhà vệ sinh riêng, có người chăm sóc, thu gom rác thải đúng quy định.

Ông Khổng Minh Tuấn cho biết thêm, hiện đã có nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội thực hiện việc cách ly F1 ở nhà khi hội tụ yếu tố cần và đủ. Thời gian gần đây, một số phường ở quận Nam Từ Liêm và quận Hà Đông cũng đã thực hiện việc cách ly ở nhà đối với F1 đủ điều kiện.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng Phòng Y tế quận Nam Từ Liêm xác nhận, quận cho phép tất cả những trường hợp F1 có đủ điều kiện theo quy định được cách ly tại nhà. Quận hiện có phường Phú Đô là "vùng đỏ" - nguy cơ rất cao. Trong phường cũng có những F1 thuộc 4 nhóm người đủ điều kiện được cách ly tại nhà. Ngoài ra, hiện có 11 phường khác ở quận đều áp dụng cách ly F1 tương tự.

Về tình hình điều trị F0

Theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội, thời gian tới sẽ không đưa F0 không triệu chứng vào bệnh viện điều trị tập trung mà sẽ thành lập trạm y tế lưu động. Việc lập trạm y tế lưu động tại các địa phương cũng tương tự điều trị tại nhà bởi các trạm y tế lưu động này không cố định, không điều trị tập trung. Các quận, huyện, xã, phường đều phải có địa điểm để điều trị cho F0 không triệu chứng.

Hà Nội dự kiến thành lập 508 trạm y tế lưu động, trong đó có 20 trạm y tế xã lưu động được đặt tại khu công nghiệp, khu chế xuất. Căn cứ tình hình thực tế diễn biến dịch trên địa bàn, UBND các quận, huyện, thị xã sẽ chỉ đạo bộ phận liên quan chuẩn bị các điều kiện về địa điểm, nhân lực, trang thiết bị, thuốc để sẵn sàng thiết lập thêm trạm y tế lưu động.

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố đã có phương án điều trị tại các bệnh viện, cơ sở thu dung, điều trị F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ để đáp ứng khoảng 22.100 người. Tổng số giường điều trị COVID-19 đang được kích hoạt là 2.640 giường tại 8 bệnh viện, 2 cơ sở điều trị. 30/30 quận, huyện, thị xã đã chuẩn bị phương án triển khai trạm y tế lưu động, tổ y tế lưu động, địa điểm thu dung tại chỗ; chuẩn bị oxy y tế, thuốc, thiết bị cấp cứu cơ bản…


Hà Nội: F0 nhẹ sẽ điều trị tại trạm y tế lưu động, F1 đủ điều kiện được cách ly tại nhà