Lạng Sơn: Bắt 2 cán bộ nhận hối lộ hàng trăm triệu đồng để xe thông quan sớm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lợi dụng tình trạng các xe hàng ùn ứ tại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn, 2 cán bộ Đội Trật tự đô thị huyện Cao Lộc đã "móc nối" để bán chỗ, ưu tiên xe đi trước giá từ 100-300 triệu đồng/xe.

Ngày 14/1, lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, cơ quan điều tra công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố, lệnh bắt tạm giam 3 bị can về hành vi đưa và nhận hối lộ liên quan đến vụ dàn xếp ưu tiên cho xe hàng xuất khẩu qua biên giới không theo thứ tự quy định với giá 100 - 300 triệu đồng/xe.

Cụ thể, khởi tố và bắt tạm giam Đinh Văn Thìn (44 tuổi, trú xã Mai Pha, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) để làm rõ hành vi “đưa hối lộ”; Lâm Văn Hưởng (39 tuổi) và Nông Tuấn Anh (30 tuổi), đều là cán bộ Đội trật tự đô thị huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn), cùng về hành vi “nhận hối lộ”.

Cụ thể, do tình hình các cửa khẩu ở Lạng Sơn bị phía Trung Quốc dừng và hạn chế thông quan, nên tại khu vực cửa khẩu có thời điểm xe hàng ùn tắc tới hơn 5.000 xe, trong khi chỉ khoảng 100 xe được thông quan mỗi ngày, khiến hàng hóa bị hỏng, gây thiệt hại lớn.

Lợi dụng tình hình này, Thìn là “cò mồi”, đã móc nối với Hưởng và Tuấn Anh (2 bị can này được giao nhiệm vụ phát phiếu thứ tự tại bãi trung chuyển hàng hóa Bản Liếp, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc) để tìm những xe đã được cấp phiếu xếp xe xuất khẩu hàng hóa nhưng hàng bị hỏng hoặc tự quay đầu bỏ chỗ, để đưa những xe mới đến thay vào với giá từ 100 - 300 triệu đồng/xe tùy loại. Nếu không các xe hàng hóa sẽ phải chờ 13 - 14 ngày mới có thể thông quan.

Mỗi xe trót lọt như vậy, Thìn phải đưa cho các cán bộ trên 50 triệu đồng. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, Thìn đã đưa cho các cán bộ trên tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý nghiêm các trường hợp liên quan.

Việt Nam Xã hội

Lạng Sơn: Bắt 2 cán bộ nhận hối lộ hàng trăm triệu đồng để xe thông quan sớm