Mưa rét kéo dài: Hơn 1.800 con gia súc bị chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tính đến 17h ngày 22/2, đã có 1.862 con gia súc bị chết do mưa rét kéo dài tại các tỉnh miền Bắc và Nghệ An. Sản xuất cây trồng, đường giao thông cũng bị ảnh hưởng.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, tính đến 17h ngày 22/2, rét đậm, rét hại đã làm 1.862 con gia súc bị chết, tập trung tại các địa phương: Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La, Yên Bái, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hòa Bình, Bắc Giang, Quảng Ninh, Nghệ An.

Theo thống kê ban đầu từ các huyện miền núi ở Nghệ An như: Kỳ Sơn, Quế Phong và Quỳ Châu, đã có 382 con trâu, bò bị chết rét trong rừng và trong chuồng trại của người dân.

Tại Yên Bái, có 38 con trâu, bò bị chết rét. Gia súc chết rét chủ yếu là những con già yếu và con non, sức đề kháng yếu. Thiệt hại ước tính khoảng 900 triệu đồng.

Tại Bắc Kạn, từ ngày 14/2 đến nay, thời tiết tiếp tục có rét đậm, rét hại. Mưa kèm theo rét hại gây ra một số thiệt hại về giao thông, vật nuôi, cây trồng.

Cụ thể: về nông nghiệp, huyện Na Rì ngập 0,2ha rau màu, 150m2 mạ; huyện Chợ Mới bị ảnh hưởng 0,5ha ngô và mạ.

Về chăn nuôi, toàn tỉnh có 127 con vật nuôi bị chết, chủ yếu là trâu, bò vì thời tiết lạnh, nhiệt độ giảm sâu đột ngột.

Về giao thông, mưa nhiều ngày liên tục gây sạt lở tuyến đường 257B tại huyện Chợ Đồn.

Ước tính, thiệt hại do thời tiết gây ra trong đợt này khoảng 2,5 tỷ đồng.

Tại Lào Cai, thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài đã làm chết 47 con gia súc; trong đó thị xã Sa Pa có 34 con trâu, 1 con bò; huyện Bát Xát có 12 con trâu bị chết.

Mưa kéo dài đã gây sạt lở đất đá, làm sập đổ một nhà vệ sinh, bục một bức tường lớp học (do sạt ta luy dương khối lượng khoảng 60m3 đất đá) tại Trường Tiểu học Dân tộc bán trú xã Trung Chải (thị xã Sa Pa) và sạt ta luy dương vào nhà một hộ dân tại xã Nậm Chày (huyện Văn Bàn).

Mưa rét gây thiệt hại ước tính 900 triệu đồng.

Theo dự báo, thời tiết rét đậm, rét hại vẫn còn duy trì, người dân cần tăng cường các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc, giảm thiểu thiệt hại.

Trà My

Việt Nam Xã hội

Mưa rét kéo dài: Hơn 1.800 con gia súc bị chết