Nhật Bản vận chuyển hàng viện trợ giúp người dân vùng lũ miền Trung, Quốc tế cam kết hỗ trợ trên 300.000 USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào chiều tối nay (ngày 19/10), đợt vận chuyển số hàng viện trợ đầu tiên từ phía Nhật Bản sẽ được chuyển tới sân bay Đà Nẵng. Đợt vận chuyển thứ 2 sẽ đến sau vài ngày nữa.

Theo thông báo từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Chính phủ Nhật Bản thông qua JICA đã quyết định chuyển hàng viện trợ tới nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, gồm 50 máy lọc nước và 250 tấm trải nhựa, nhằm giúp người dân trong vùng bão lũ có thể khắc phục hậu quả do thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai (Tổng cục Phòng, chống thiên tai) đang làm việc với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế để đưa hàng cứu trợ đến tay người dân vùng thiên tai trong thời gian sớm nhất.

Hàng viện trợ đến sân bay Đà Nẵng và được vận chuyển đến Huế.
Hàng viện trợ đến sân bay Đà Nẵng và được vận chuyển đến Huế. (Ảnh tổng hợp)

Trước đó, trong sáng cùng ngày tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và ông Andrew Jeffries, Giám đốc quốc gia ngân hàng phát triển châu Á (ADB) - Chủ tịch Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai, chủ trì cuộc họp với các tổ chức thành viên thảo luận về các gói hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung bị ngập lụt.

Theo đó, tại cuộc họp, để hỗ trợ tài chính cho người dân vùng lũ miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống, các tổ chức như:

  1. Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã hỗ trợ 100 bộ lọc nước trực tiếp và 150 bạt nhựa;
  2. Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) cam kết hỗ trợ 100.000 USD;
  3. Tổ chức SAVE THE CHILDREN đang huy động 100.000 USD;
  4. Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) cam kết hỗ trợ 100.000 USD;
  5. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã huy động 10.000 USD,… .

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, hiện nay, điều kiện sinh hoạt của người dân vùng lũ rất khó khăn. Trong đó, 2 đối tượng dễ bị tổn thương là phụ nữ và trẻ em.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, tính đến sáng 19/10, mưa lũ tại các tỉnh miền Trung đã làm 90 người chết và 34 người khác đang mất tích.

Từ đầu tháng 10, mưa do bão số 6 và 7 đã gây ra lũ lớn trên sông tại khu vực duyên hải miền Trung. Hơn 7 triệu người dân trong khu vực bị ảnh hưởng; hàng ngàn héc ta lúa, hoa màu bị thiệt hại,…

Từ 16/10/2020, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn tiếp tục trở lại, hiện tượng lũ chồng lũ gây thiệt hại nặng nề đến tính mạng và đời sống, sản xuất của người dân vùng chịu ảnh hưởng.

Việt Nam Chính trị

Nhật Bản vận chuyển hàng viện trợ giúp người dân vùng lũ miền Trung, Quốc tế cam kết hỗ trợ trên 300.000 USD