Phi công Vietjet Air không liên lạc được do kiểm soát viên không lưu ‘làm việc riêng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) liên quan đến vụ việc phi công Vietjet Air gọi hơn 10 lần nhưng không liên hệ được đã bị rút ra khỏi dây chuyền để xử lý trách nhiệm.

Tối 06/4, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thông tin về vụ việc phi công Vietjet Air chuyến bay VJ671 không liên hệ được với đài không lưu sân bay Cát Bi (TP. Hải Phòng) hôm 18/3.

Theo VATM, tại thời điểm phi công gọi, kiểm soát viên trong ca trực đã thực hiện không đúng quy định về vị trí trực. Kiểm soát viên đã có mặt tại cabin kiểm soát nhưng không ngồi đúng vị trí, làm việc riêng, đeo tai nghe cá nhân nên không nghe thấy tổ lái gọi.

VATM cho hay, vào thời điểm diễn ra sự việc, tình trạng các trang thiết bị kỹ thuật, thông tin liên lạc hoạt động bình thường. Tàu bay VJ671 đang ở vị trí đỗ, không có tàu bay khác trong khu vực trách nhiệm của đài kiểm soát không lưu Cát Bi nên không ảnh hưởng đến việc điều hành bay và không ảnh hưởng đến an toàn bay.

Công ty Quản lý bay miền Bắc (thuộc VATM) đã rút các kiểm soát viên không lưu liên quan ra khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm. VATM yêu cầu rút kinh nghiệm chung trong toàn lực lượng kiểm soát không lưu; đồng thời yêu cầu giải pháp khắc phục, không để xảy ra sự việc tương tự tại các cơ sở điều hành bay.

VATM thông tin thêm, tại thời điểm xảy ra sự việc, đài kiểm soát không lưu Cát Bi đang áp dụng chế độ trực chốt để phòng dịch COVID-19.

Trước đó, sự việc xảy ra vào sáng sớm ngày 18/3 với chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột của hãng hàng không Vietjet Air. Tàu bay dự kiến cất cánh lúc 6h15 sáng cùng ngày.

Từ 5h30 đến 5h58, phi công chuyến bay đã gọi Tháp điều khiển không lưu sân bay Cát Bi hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Phi công đã phải liên lạc với cơ quan chỉ huy ACC tại Hà Nội thông báo về việc không liên lạc được với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi.

Sau đó, ACC Hà Nội đã liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi. Khoảng 6h, kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành bay đúng giờ.

Tại thời điểm trên, tại Tháp điều khiển sân bay Cát Bi chỉ có 2 nhân viên; gồm một kiểm soát viên trực điều hành bay và một nhân viên kỹ thuật. Kiểm soát viên quản lý kíp trực sau đó mới có mặt vào chiều tối cùng ngày.

Theo lãnh đạo VATM, tàu bay trước đó đã nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh vào sáng sớm ngày 18/3, nhưng phi công gọi sớm hơn giờ dự kiến.

Đại diện VATM cho hay, theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi thì kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết có cuộc gọi.

VATM đã yêu cầu có các giải pháp trong trường hợp kiểm soát viên không lưu không đeo tai nghe, phải có chuông, quán xuyến kíp trực để tránh tình huống lơ đãng không nghe...

An Khánh

Việt Nam Xã hội

Phi công Vietjet Air không liên lạc được do kiểm soát viên không lưu ‘làm việc riêng’