Phụ huynh không đồng ý cho con tiêm vaccine COVID-19 bị lập biên bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không đồng ý cho con tiêm vaccine ngừa COVID-19, một phụ huynh ở TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) bị lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế.

Theo Cổng thông tin điện tử TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), ngày 4/9, ngành y tế TP. Móng Cái tổ chức tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em thuộc các độ tuổi nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh trước khi bước vào năm học mới 2022 - 2023.

Theo nhà chức trách, một số phụ huynh đã không cho con em mình đi tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ.

Đại diện UBND phường Trần Phú và đại diện trường Tiểu học Đào Phú Lộc (TP. Móng Cái) đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với một phụ huynh (38 tuổi) ở khu 2, phường Trần Phú.

Theo nội dung biên bản, nhà chức trách phường Trần Phú và đại diện trường Tiểu học Đào Phú Lộc cho rằng phụ huynh này đã có hành vi vi phạm hành chính là: "Không sử dụng hoặc cản trở việc sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế đối với các bệnh có vaccine, sinh phẩm y tế phòng bệnh trong trường hợp có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại vùng có dịch hoặc đến vùng có dịch theo yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền".

Phụ huynh không đồng ý cho con tiêm vaccine COVID-19 bị lập biên bản

không đồng y cho con tiêm vaccine covid-19

Theo đại diện chính quyền phường Trần Phú, vi phạm hành chính này được quy định tại Điểm 1, Khoản 2, Điều 9 Nghị định số 01/VBHN-BYT ngày 24/01/2022 của Bộ Y tế Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Theo nội dung biên bản, phụ huynh này không đồng ý cho con mình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Nhà chức trách đã yêu cầu gia đình đến Trung tâm Y tế TP. Móng Cái để được tư vấn, tiêm chủng vaccine COVID-19.

Theo biên bản, trong thời hạn không quá từ 02 đến 05 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản (4/9), phụ huynh có quyền gửi văn bản yêu cầu được giải trình trực tiếp/văn bản giải trình đến ông Bùi Trung Dũng - Phó chủ tịch UBND phường Trần Phú để thực hiện quyền giải trình.

Phụ huynh trong sự việc đã không ký vào biên bản với lý do: "Tôi không vi phạm hành chính".

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 có bắt buộc không?

Trả lời báo chí trong nước dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần hôm 31/1, về việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 không phải là bắt buộc nhưng ngành y tế khuyến khích với tất cả người dân.

Tiếp đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, liên quan đến việc có bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân hay không, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 quy định người có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại các vùng có dịch bắt buộc phải sử dụng vaccine hoặc khi đến vùng có dịch phải sử dụng vaccine và sinh phẩm y tế đối với các bệnh có vaccine.

Năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã ban hành quy định dịch COVID-19 là đại dịch nhóm A, có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, hiện, COVID-19 chưa được cập nhật vào danh mục bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải sử dụng vaccine và sinh phẩm y tế; cũng như độ tuổi trẻ em trong chương trình tiêm chủng mở rộng, quy định độ tuổi và độ tuổi bắt buộc theo tình hình dịch.

Theo bà Hương, Tổ chức Y tế Thế giới cũng không khuyến cáo bắt buộc tiêm vaccine COVID-19.

Bà Hương thông tin: "Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo tổ chức tiêm vaccine COVID-19 tự nguyện hơn là bắt buộc. Bên cạnh đó, hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện cũng tiêm vaccine COVID-19 theo tinh thần tự nguyện, không bắt buộc; chỉ một số quốc gia bắt buộc với một số trường hợp như: quân nhân, cảnh sát…, chưa bắt buộc với trẻ em. Ngoài ra, các loại vaccine COVID-19 hiện vẫn đang nghiên cứu theo dõi các trường hợp sử dụng và hiệu quả của vaccine”.

Bà Hương cho hay, căn cứ vào quy định hiện hành và những lý do trên, tại thời điểm hiện nay, việc bắt buộc tiêm vaccine COVID-19, đặc biệt là nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, chưa có đủ cơ sở.

Minh Nguyệt

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Phụ huynh không đồng ý cho con tiêm vaccine COVID-19 bị lập biên bản