Tại sao em lại thích ngành Quản trị kinh doanh: 6 lý do thu hút các bạn trẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tại sao em lại thích ngành Quản trị kinh doanh” là câu hỏi được nhiều bạn trẻ suy nghĩ trước khi lựa chọn theo học ngành này. Bài viết dưới đây sẽ phân tích những ưu và nhược điểm của ngành Quản trị kinh doanh; cũng như những lợi ích và khó khăn của ngành Quản trị kinh doanh.

1. Tại sao em lại thích ngành Quản trị kinh doanh hiện nay?

Quản trị kinh doanh là một trong những ngành học yêu thích của nhiều bạn trẻ hiện nay. Tại sao bạn chọn ngành Quản trị kinh doanh giữa rất nhiều ngành học?

Có nhiều lý do khiến ngày càng nhiều bạn trẻ theo đuổi ngành này.

Một số bạn trẻ có thể muốn làm việc trong môi trường doanh nghiệp và phát triển kỹ năng quản lý của bản thân; trong khi những người khác có thể muốn làm việc trong môi trường kinh doanh và tham gia vào các hoạt động kinh doanh hàng ngày của doanh nghiệp.

Cũng có nhiều bạn trẻ lựa chọn ngành này bởi có thể được học và thực hành cách suy nghĩ chín chắn; phân tích và giải quyết vấn đề trong doanh nghiệp.

Dù lý do là gì, việc theo đuổi bằng cấp Quản trị kinh doanh là một cách tuyệt vời để đạt được những kỹ năng và kiến thức cần thiết trên con đường theo đuổi sự nghiệp của bản thân trong kinh doanh; cũng như vận hành thành công một công ty, doanh nghiệp.

Vậy bạn có biết những ưu và nhược điểm của ngành Quản trị kinh doanh là gì?

2. Ưu điểm của ngành Quản trị kinh doanh

Dưới đây là thông tin chi tiết về những ưu điểm của ngành Quản trị kinh doanh.

2.1. Có nhiều cơ hội việc làm

Học chuyên ngành Quản trị kinh doanh sẽ cho phép bạn có được những kỹ năng cần thiết để làm việc trong nhiều lĩnh vực chuyên môn. Quản trị kinh doanh kết hợp nhiều lĩnh vực như: quản trị tài chính; kế toán, nguồn nhân lực, kinh doanh tổng hợp, tiếp thị và bán hàng.

Nhờ đó, việc học chuyên ngành này sẽ giúp bạn mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam; cũng như trên thế giới.

lý do học ngành quản trị kinh doanh
Ngành Quản trị kinh doanh mở ra nhiều cơ hội việc làm. (Ảnh minh họa: Pixabay)

2.2. Tăng sự tự tin cho bản thân

Một trong những lý do khiến nhiều bạn trẻ thích ngành Quản trị kinh doanh là ngành học này giúp bạn dần tự tin vào bản thân.

Trong cuộc sống, nếu bạn muốn thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, dù là kinh doanh hay bất kỳ lĩnh vực nào khác, học cách tự tin chính là một trong những chiếc chìa khóa dẫn tới thành công đó.

Ngành Quản trị kinh doanh giúp người học học cách đặt mục tiêu; lập kế hoạch làm việc; và xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện. Ngành học này cũng dạy bạn cách "tiếp thị" bản thân; và xây dựng mối quan hệ với người khác. Nhờ đó, người học sẽ dần dần tăng sự tự tin của bản thân; đồng thời có thể học và trau dồi kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục.

2.3. Mức thu nhập tốt

Mức lương tốt là một trong những lợi thế hấp dẫn nhiều bạn trẻ đến với ngành Quản trị kinh doanh. Nhờ có nhiều việc làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau, người theo học ngành Quản trị kinh doanh có cơ hội nhận được nhiều mức lương với các vị trí công việc khác nhau trong các công ty; tập đoàn...

Đặc biệt, trong nền kinh tế thương mại quốc tế, các công việc liên quan đến ngành Quản trị kinh doanh còn nhận được mức lương cao trong các công ty nước ngoài, công ty liên doanh.

ưu điểm học ngành quản trị kinh doanh
Ngành Quản trị kinh doanh có mức lương tốt trên thị trường. (Ảnh minh họa: Pixabay)

2.4. Phát triển và thực hành kỹ năng kết nối, giao tiếp

Hiện nay, các cơ sở giáo dục khi đào tạo đều chú trọng đến việc phát triển các kỹ năng mềm cho sinh viên khi theo học.

Khả năng tương tác, kết nối với người khác là kỹ năng quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh. Kỹ năng này hữu ích cho các bạn trẻ hay doanh nhân trong việc mở ra nhiều cơ hội làm việc với các đối tác; với nhà đầu tư và khách hàng.

Các công việc liên quan đến Quản trị kinh doanh cho phép các bạn trẻ phát triển tốt kỹ năng giao tiếp; từ đó giúp tạo nên thành công của bản thân cũng như thành công cho doanh nghiệp.

2.5. Nắm bắt được các hoạt động của thị trường

Với những kiến thức và kỹ năng được đào tạo trong ngành Quản trị kinh doanh, bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt được những thay đổi của thị trường; và học cách tận dụng cơ hội từ những thay đổi đó. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được tốt hơn nhu cầu của thị trường; thị hiếu của khách hàng.

Nhờ kỹ năng sử dụng vốn của doanh nghiệp hiệu quả, bạn có thể đưa ra chiến lược đầu tư hiệu quả; từ đó giúp mang lại hiệu quả kinh doanh cao cho doanh nghiệp.

2.6. Phát triển khả năng sáng tạo

Bạn sẽ có thể theo đuổi chuyên ngành này và nuôi dưỡng khả năng sáng tạo của mình khi thăng tiến trong sự nghiệp. Những kỹ năng quản trị sẽ giúp bạn hiện thức hóa; và tối đa lợi nhuận với những ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh của mình.

Ngành Quản trị kinh doanh giúp bạn phát triển tư duy sáng tạo. (Ảnh minh họa: Pixabay)

3. Khó khăn của ngành Quản trị kinh doanh

Những khó khăn của ngành Quản trị kinh doanh là gì? Hiểu rõ được những khó khăn và nhược điểm của ngành Quản trị kinh doanh sẽ giúp bạn trẻ cân nhắc kỹ hơn với quyết định về lựa chọn nghề nghiệp của mình.

3.1. Môi trường kinh doanh cạnh tranh

Trong một thế giới không ngừng phát triển, các doanh nghiệp phải liên tục thích nghi; và thay đổi để bắt kịp với sự cạnh tranh. Điều này có nghĩa là các quản trị viên phải có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt; cũng như khả năng quản lý nhiều nhiệm vụ cùng một lúc.

Môi trường kinh doanh cạnh tranh. (Ảnh minh họa: Pixabay)

3.2. Ngành học tổng hợp

Quản trị kinh doanh thường được coi là một nghề "cửa ngõ" vào các lĩnh vực khác như tài chính hoặc tiếp thị. Điều này yêu cầu người học cần tiếp tục học tập và phát triển chuyên môn trong các lĩnh vực quan trọng trong sự nghiệp tương lai của mình; đặc biệt là cần môi trường thực hành thực tế.

Có thể thấy những yếu tố này khiến yêu cầu chuyên môn của ngành Quản trị kinh doanh luôn cần được nâng cấp, cải thiện. Điều này vừa đặt ra áp lực trong công việc; nhưng cũng tạo nên một môi trường rất hữu ích để mỗi người luôn khám phá, phát triển và hoàn thiện bản thân.

3.3. Yêu cầu chăm chỉ, chủ động

Do những yêu cầu của nghề nghiệp, ngành học này yêu cầu người học phải thực sự là người chăm chỉ, chủ động. Kể từ khi bước vào ngành học cho đến khi chính thức bắt đầu sự nghiệp của mình, sự chăm chỉ, chủ động của cá nhân sẽ giúp bạn nhanh chóng thích nghi với môi trường hoạt động khác nhau của các doanh nghiệp.

khó khăn của ngành quản trị kinh doanh
Ngành Quản trị kinh doanh yêu cầu người học cần thực sự chăm chỉ, chủ động. (Ảnh minh họa: Pixabay)

3.4. Yêu cầu bản lĩnh

Bất cứ ngành nghề nào, con đường đi đến thành công cũng yêu cầu bản lĩnh. Ngành Quản trị kinh doanh cũng như vậy. Trong môi trường cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường, người làm việc trong lĩnh vực Quản trị kinh doanh cần rèn luyện bản lĩnh của mình; không ngại khó ngại khổ.

Đặc biệt với những bạn trẻ theo đuổi ước mơ khởi nghiệp hay làm chủ doanh nghiệp, bản lĩnh được rèn luyện tốt sẽ giúp bạn chịu được áp lực cao; đứng vững trước nhiều khó khăn và thử thách với doanh nghiệp của mình.

Trên đây là những ưu điểm và nhược điểm của ngành Quản trị kinh doanh. Việc tìm hiểu kỹ hơn về lý do tại sao em lại thích ngành Quản trị kinh doanh sẽ giúp bạn trẻ đưa ra được lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn cho bản thân mình.

Thùy Dung

Xem thêm:

Có thể bạn quan tâm:

Việt Nam Giáo dục

Tại sao em lại thích ngành Quản trị kinh doanh: 6 lý do thu hút các bạn trẻ