Thân nhân người chết vì COVID-19 ‘oằn lưng’ với chi phí mai táng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà chức trách tỉnh Quảng Ngãi đang xác minh thông tin nhiều gia đình tại địa phương phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để mai táng thân nhân không may qua đời do COVID-19.

Thời gian qua, theo phản ánh của một số người dân tại tỉnh Quảng Ngãi, gia đình có người thân qua đời do COVID-19 phải chi trả hàng chục triệu đồng để lo mai táng.

Vào đầu tháng 2/2022, cha của anh B.M.L (ngụ huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) qua đời vì COVID-19 tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Quảng Ngãi (cơ sở 2) sau ba ngày điều trị.

Gia đình anh được giới thiệu một cơ sở làm dịch vụ tang lễ trọn gói cho cha với giá 28 triệu đồng.

Anh L. cho hay, quãng đường từ bệnh viện đến nghĩa trang chỉ có 7km, thêm một quan tài loại thường mà có giá tới 28 triệu đồng, trong khi huyệt mộ đã được gia đình anh chuẩn bị sẵn. Do cha anh mất vì dịch bệnh nên gia đình không thể mang về tự mai táng, không còn lựa chọn nào khác nên đành phải chấp nhận.

Tương tự, cũng trong tháng 2 vừa qua, mẹ của chị T.G. (ngụ huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau hai ngày nằm điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Quảng Ngãi, mẹ chị đã không qua khỏi.

Lo sợ dịch bệnh lây lan cho địa phương, gia đình chị G. quyết định đưa mẹ đi mai táng tại TP. Đà Nẵng. Qua lời giới thiệu của nhân viên bệnh viện, cơ sở mai táng trọn gói cho biết chi phí là 60 triệu đồng.

“Cơ sở này chỉ chuẩn bị chiếc xe nhỏ, hai hũ đựng tro cốt và di ảnh thôi. Lúc đó, gia đình bối rối lắm, họ hét giá bao nhiêu thì mình đưa bấy nhiêu. Anh em trong nhà phải chạy vạy vay mượn khắp nơi để lo hậu sự cho mẹ, giờ thì còng lưng trả nợ” - chị G. chia sẻ.

Thông tin về sự việc, ông Cao Phúc - Phó giám đốc phụ trách Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Quảng Ngãi cho biết, bệnh viện không liên quan đến các dịch vụ mai táng cho người mất vì COVID-19.

Theo ông Phúc, khi bệnh nhân mắc COVID-19 qua đời, bệnh viện sẽ xử lý đúng quy định phòng dịch, lưu giữ thi thể trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Người nhà của bệnh nhân tự liên hệ với dịch vụ mai táng để đưa thi thể về chôn cất.

Trong khi đó, ông Lê Báy - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi thông tin, theo quy định hiện hành, gia đình có thân nhân mất vì COVID-19 không phải tốn chi phí mai táng. Chi phí mua quan tài, vận chuyển đến nơi chôn cất, hỏa thiêu sẽ được hỗ trợ từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch.

Cũng theo ông Báy, quy định của Bộ Y tế nêu rõ, quy trình xử lý người tử vong vì COVID-19 phải khép kín. Khi F0 không may qua đời, cơ sở điều trị phải tổ chức khâm liệm, vận chuyển đến nơi chôn cất.

Liên quan đến sự việc, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản số 1026/UBND-KGVX về việc kiểm tra, yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát, làm rõ nội dung báo chí phản ánh có hay không việc thân nhân người chết vì COVID-19 chịu phí mai táng giá cao, điều chỉnh kịp thời theo quy định và báo cáo kết quả cho Ủy ban tỉnh trước ngày 15/3/2022.

Trọng Đức

Việt Nam Xã hội

Thân nhân người chết vì COVID-19 ‘oằn lưng’ với chi phí mai táng