Thêm 2 ca tái dương tính, Việt Nam có 12 bệnh nhân dương tính trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 29/4, Bộ Y tế cho biết có 2 trường hợp bệnh nhân dịch corona đã khỏi bệnh nhưng dương tính trở lại.

Bệnh nhân 130

Đây là một trường hợp phức tạp. Bệnh nhân nam 30 tuổi, nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 ngày 23/3. Bệnh nhân được điều trị ổn định, công bố khỏi bệnh ngày 30/3, sau đó tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Đến ngày 04/4, bệnh nhân xét nghiệm cho kết quả dương tính lại sau 6 lần âm tính liên tiếp. Ngày 19/4, bệnh nhân tiếp tục có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau 7 lần âm tính liên tiếp. Các xét nghiệm ngày 25-26/4 tiếp tục cho kết quả dương tính.

Bệnh nhân 50

Bệnh nhân nam, 50 tuổi, nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ngày 13/3. Đây là ca bệnh rất nặng phải thở máy qua nội khí quản, nhưng đã được bệnh viện điều trị khỏi bệnh, công bố ra viện ngày 14/4, nhưng vẫn được tiếp tục theo dõi thêm 14 ngày tại Bệnh viện theo quy định.

Đến ngày 21/4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau 5 lần âm tính liên tiếp. Kết quả xét nghiệm ngày 24/4, 27/4 vẫn dương tính.

Hiện cả 2 bệnh nhân vẫn đang tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 12 bệnh nhân tái dương tính, bao gồm:

  • Bệnh nhân 188, 137, 74, 130 và 50 ở Hà Nội
  • Bệnh nhân 52 và 149 ở Quảng Ninh
  • Bệnh nhân 36 ở Bình Thuận
  • Bệnh nhân 207, 224 và 151 ở TP HCM
  • Bệnh nhân 22: hiện đã trở về Anh và có kết quả xét nghiệm âm tính trở lại.

Hôm 28/4, Bộ Y tế cho biết 5 người tái dương tính kết quả nuôi cấy virus cho thấy không có khả năng lây nhiễm.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, các trường hợp dương tính lại đang được cách ly, theo dõi tiếp tại các cơ sở y tế. Về lý thuyết, khả năng lây nhiễm của các ca tái dương tính này rất thấp.

Bộ Y tế lý giải nguyên nhân của việc "dương tính trở lại"

Trước tình trạng một số bệnh nhân đã khỏi bệnh và xuất viện, nhưng bị dương tính trở lại, Bộ Y tế cho rằng có 3 nguyên nhân sau:

  1. Có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.
  2. Khả năng những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt- xác virus. Khi làm khuếch đại gen, chúng ta xác định được gen của virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.
  3. Là người lành mang trùng (hiện có một trường hợp). Cho đến thời điểm hiện nay chưa khẳng định được chắc chắn có phải người lành mang trùng không nhưng nó ở dạng như vậy. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người ta chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

Xem thêm:

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Thêm 2 ca tái dương tính, Việt Nam có 12 bệnh nhân dương tính trở lại