Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam: Chưa đủ căn cứ bắt buộc tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Việt Nam sẽ làm việc với Bộ Tư pháp và các đơn vị, lấy ý kiến chuyên gia trong và ngoài nước về vấn đề tiêm vaccine ngừa COVID-19 là tự nguyện hay bắt buộc.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, liên quan đến việc có bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân hay không, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 quy định người có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại các vùng có dịch bắt buộc phải sử dụng vaccine hoặc khi đến vùng có dịch phải sử dụng vaccine và sinh phẩm y tế đối với các bệnh có vaccine.

Năm 2020, Chính phủ đã ban hành quy định dịch COVID-19 là đại dịch nhóm A, có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, hiện COVID-19 chưa được cập nhật vào danh mục bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải sử dụng vaccine và sinh phẩm y tế, cũng như độ tuổi trẻ em trong chương trình tiêm chủng mở rộng, quy định độ tuổi và độ tuổi bắt buộc theo tình hình dịch.

Theo bà Hương, Tổ chức Y tế Thế giới cũng không khuyến cáo bắt buộc tiêm vaccine COVID-19.

Bà Hương thông tin: "Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo tổ chức tiêm vaccine COVID-19 tự nguyện hơn là bắt buộc. Bên cạnh đó, hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện cũng tiêm vaccine COVID-19 theo tinh thần tự nguyện, không bắt buộc; chỉ một số quốc gia bắt buộc với một số trường hợp như: quân nhân, cảnh sát…, chưa bắt buộc với trẻ em. Ngoài ra, các loại vaccine COVID-19 hiện vẫn đang nghiên cứu theo dõi các trường hợp sử dụng và hiệu quả của vaccine”.

Bà Hương cho hay, căn cứ vào quy định hiện hành và những lý do trên, tại thời điểm hiện nay, việc bắt buộc tiêm vaccine COVID-19, đặc biệt là nhóm trẻ 5 - 12 tuổi chưa có đủ cơ sở.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ làm việc với Bộ Tư pháp và các đơn vị khác, các chuyên gia để xem xét về việc tiêm vaccine COVID-19 là tự nguyện hay bắt buộc.

Minh Nguyệt

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam: Chưa đủ căn cứ bắt buộc tiêm vaccine COVID-19