Thủ tướng Việt Nam: TP. HCM và Hà Nội có thể phải giãn cách xã hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tình hình hết sức xấu và nghiêm trọng vì xuất hiện những ổ dịch ở TP lớn, đặc biệt là TP. HCM, Hà Nội và một số nơi khác, nhưng chúng ta phải bình tĩnh”, Thủ tướng Phúc nói.

Chiều nay 8/2, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Tại cuộc họp, ông Phúc chỉ đạo, một số địa phương, nhất các thành phố chuẩn bị các kịch bản có thể xảy ra. Thủ tướng Phúc nói, TP. HCM và Hà Nội đều phải có giải pháp quyết liệt như giãn cách xã hội một số khu vực cần thiết.

"Tình hình dịch Covid-19 có thể nói là xấu, có thể nói là nghiêm trọng cũng được, vì đã xảy ra lây lan trong cộng đồng. Đề nghị phải làm hết sức mình để ngăn chặn sự lây lan này", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Cuộc họp Chính phủ diễn ra trong bối cảnh TP. HCM đã ghi nhận 30 ca nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 liên quan ổ dịch ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Thủ tướng Phúc đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc cho TP. HCM, Hà Nội có thể giãn cách xã hội một số khu vực.

“Chủ tịch TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố được áp dụng các biện pháp mạnh để ngăn chặn việc lây lan trong cộng đồng cụ thể, phù hợp, nhất là dịp tết”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Phúc cũng hoan nghênh TP. HCM, Hà Nội dừng việc bắn pháp hoa và các địa phương như Hải Dương, Hải Phòng đã vận động công nhân viên, người lao động, chủ nhà máy tổ chức xuất, sinh hoạt tại chỗ, hạn chế lây nhiễm, hạn chế tối đa việc đi lại trong dịp tết.

Trong cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cho rằng TP. HCM cần sớm đưa ra quyết định giãn cách một số khu vực theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng vì thành phố là một đô thị đông dân, nếu chậm sẽ mất kiểm soát.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị thành phố cần cân nhắc kỹ việc tổ chức giãn cách theo Chỉ thị 16 toàn địa bàn.

Chỉ thị 16 được Thủ tướng Việt Nam ban hành hôm 31/3/2020, áp dụng từ ngày 1/4 đến 15/4/2020 trên cả nước trước bối cảnh ổ dịch liên tiếp bùng lên ở 23 tỉnh thành, ghi nhận 137 bệnh nhân. Tinh thần của chỉ thị là "giãn cách xã hội trên toàn quốc, tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó".

TP. HCM quyết định dừng hoạt động tập trung đông người phòng Covid-19

Tại cuộc họp chiều 8/2, Phó chủ tịch TP. HCM Dương Anh Đức cho biết qua phân tích đặc điểm dịch tễ, nhiều trường hợp nhân viên sân bay âm tính nhưng người nhà lại dương tính. Ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất có thể đã tồn tại từ trước đó, chưa xác định được nguồn lây, thời điểm khởi đầu và có khả năng lây lan ra cộng đồng.

Đối với các hoạt động chào đón Tết Tân Sửu, các địa phương tổ chức cần đảm bảo các biện pháp phòng, chống Covid-19. Lãnh đạo chính quyền TP HCM khẳng định những sự kiện không đảm bảo biện pháp phòng dịch thì cần dừng lại.

"Các sự kiện của thành phố đã lên kế hoạch thời gian tới sẽ giảm quy mô xuống mức tối thiểu. Các hoạt động nghi lễ, tôn giáo, tập trung đông người chưa cần thiết sẽ xem xét tạm dừng", ông Đức cho hay.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. Chính quyền ĐCS Trung Quốc đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp thế giới.

Đến nay, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến 219 quốc gia, khiến hơn 100 triệu người nhiễm bệnh và hơn 2 triệu người tử vong.

Việt Nam bắt đầu ghi nhận đợt dịch Covid-19 mới từ ngày 28/1/2021. Đến nay, Bộ Y tế thông báo có hơn 400 ca bệnh nhiễm virus corona chủng mới (virus Vũ Hán) đến từ 12 tỉnh thành.

Xem thêm:


Thủ tướng Việt Nam: TP. HCM và Hà Nội có thể phải giãn cách xã hội