TP.HCM chậm mở lại chợ truyền thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

TP. HCM đã cho phép 3 chợ đầu mối mở điểm trung chuyển hàng hóa, các chợ truyền thống sẽ đồng loạt mở lại khi có điều kiện thích hợp.

Tại buổi họp báo chiều 12/9, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. HCM - cho biết, từ trước đến nay, thành phố không có chủ trương đóng cửa hoặc tạm ngưng hoạt động các chợ, siêu thị trong khu vực thành phố.

Theo ông Phương, việc thời gian qua các chợ ngưng hoạt động là do điều kiện thực tế phát hiện ca lây nhiễm; hoặc qua kiểm soát cho thấy chưa đáp ứng được việc phòng dịch.

Phó Giám đốc Sở Công Thương cho hay, trước đó, thực hiện yêu cầu của thành phố, Sở đã lập ra các phương án, trong đó có các mô hình, sơ đồ hướng dẫn các địa phương tổ chức để tái khởi động lại hoạt động các chợ đang tạm ngưng.

Theo đó, các chợ truyền thống không hoạt động như cũ mà tập trung cung ứng lương thực, thực phẩm tươi sống theo tiêu chí an toàn, với số lượng tiểu thương hạn chế, phân luồng, giãn cách, vách ngăn và bán hàng theo phương thức đồng giá.

Người đi mua được phát phiếu, thông tin trước về hàng hóa, giá cả cần mua, tới giờ đến lấy hàng mang về, hạn chế tiếp xúc, giao dịch.

Tuy nhiên, khi cách làm này sắp được thực hiện tại các quận, huyện thì TP. HCM giãn cách xã hội “ai ở đâu ở yên đó”, hoạt động cung ứng hàng hóa cho người dân thành phố phải chuyển sang phương thức “đi chợ hộ”.

Sắp tới, để chuẩn bị cho các hoạt động mở lại chợ, Sở Công Thương và thành phố đã cho phép 3 chợ đầu mối hoạt động, thành điểm trung chuyển hàng hoá, các chợ truyền thống sẽ mở lại theo đúng lộ trình đúng với thực tế.

Sở Công Thương đã có kế hoạch làm việc lại tại từng quận, huyện để điều chỉnh kịp thời với các chợ truyền thống, chợ đầu mối khi đáp ứng được các điều kiện kiểm soát dịch.

Shipper chưa được hoạt động liên quận/huyện

Cũng tại buổi họp báo chiều 12/9, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Công an TP. HCM cho biết, hiện thành phố chưa cho phép shipper chạy liên quận, huyện.

Theo ông Hà, shipper chạy liên quận/huyện sẽ phục vụ được nhiều đơn hàng hơn, đa dạng nguồn cung cho hơn cho người dân nhưng lại có nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Ông Hà cho hay, từ nay đến 15/9 và sau ngày 15/9, việc shipper có chạy liên quận, huyện hay không phải dựa vào phân tích, đánh giá tình hình dịch bệnh của chính quyền, công an thành phố chỉ là đơn vị thực hiện.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết thêm, từ 6/9 đến 11/9, tại các chốt kiểm soát, Công an thành phố đã xử phạt 3.986 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 6,8 tỉ đồng.

Tính từ đầu đợt dịch thứ 4 (27/4) đến nay, TP. HCM đã ghi nhận 291.871 ca mắc COVID-19, trong đó 11.792 người tử vong và hiện đang có chiều hướng giảm đáng kể.

Đường Phong


TP.HCM chậm mở lại chợ truyền thống