TP.HCM đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn bán thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Y tế TP. HCM cho hay, khó khăn hiện nay trong việc bán thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 là nhà thuốc chỉ được bán loại thuốc này nếu bệnh nhân được bác sĩ xác nhận mắc COVID-19 và kê đơn.

Chiều 24/2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế TP. HCM tổ chức họp báo định kỳ.

Một trong những vấn đề được thảo luận là nhà thuốc chỉ được bán thuốc Molnupiravir nếu bệnh nhân được bác sĩ xác nhận mắc COVID-19 và kê đơn.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP. HCM cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế rất nỗ lực cùng công ty dược hoàn thành cấp phép cho các công ty để cấp phép sản xuất loại thuốc này.

Chiều 23/2, Bộ Y tế đã làm việc với 3 công ty để thống nhất giá bán ra thị trường. Các công ty này cũng đã bán cho các công ty bán lẻ thuốc. Các sản phẩm thuốc của 3 công ty đã có mặt tại các cửa hàng bán lẻ tại TP. HCM. Hiện, các nhà thuốc đã đủ điều kiện để kinh doanh.

Bà Mai cho hay, chỉ còn khâu cuối cùng là làm sao bán cho người dân. Vì đây là thuốc kháng virus, loại thuốc đặc biệt nên phải thực hiện theo kê đơn. Muốn kê đơn thì bác sĩ phải khẳng định là có bệnh, còn nếu có kết quả xét nghiệm dương tính mà chạy ra mua thuốc thì không đúng với quy định pháp luật.

Do đó, để giải quyết khâu này, Sở Y tế TP. HCM đã có công văn gửi Bộ Y tế xin hướng dẫn về việc kê đơn cho bệnh nhân COVID-19. Sở hy vọng sẽ có hướng dẫn cụ thể trong thời gian sớm nhất để không bị vướng và công ty có thể yên tâm bán thuốc cho người dân.

Bà Mai cảnh báo: “Việc mua bán thuốc không theo kê đơn rất nguy hiểm. Nếu người dân sử dụng bừa bãi kháng sinh sẽ dẫn đến kháng thuốc".

Sở Y tế TP. HCM sẽ đi kiểm tra và nhắc nhở các nhà thuốc bán thuốc cho người dân khi chưa có hướng dẫn.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

TP.HCM đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn bán thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19