TP.HCM: F0 gia tăng trong các khu công nghiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo HCDC, những ngày qua, TP. HCM ghi nhận thêm nhiều ca mắc COVID-19 mới tại quận 12, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh, chủ yếu là công nhân trong các khu công nghiệp.

Tại huyện Nhà Bè, từ đầu tháng 10 đến nay, huyện đã ghi nhận hơn 2.500 ca dương tính, trong đó có 1.750 ca khẳng định bằng xét nghiệm RT-PCR và hơn 800 ca xác định bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Hầu hết số ca nhiễm là công nhân ở hai khu công nghiệp lớn là Hiệp Phước và Long Hậu, cư ngụ tại các khu trọ trong khu vực.

Theo thống kê, huyện Nhà Bè hiện có 770 F0 đang điều trị tại nhà, trong đó có 395 chuỗi lây nhiễm tại hộ gia đình, 19 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng.

Ngành Y tế huyện Nhà Bè đã cấp phát các túi thuốc A, B và C cho các F0. Riêng túi thuốc C, huyện đã cấp phát 100% số lượng.

Huyện hiện có 7 trạm y tế lưu động do quân y hỗ trợ, quản lý và chăm sóc F0. Dự kiến, đến cuối tháng 11, lực lượng quân y sẽ ngưng hỗ trợ cho địa phương này.

Theo Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam – Phó giám đốc Sở Y tế TP. HCM, huyện Nhà Bè có nhiều khu công nghiệp, lại có cảng biển, biến động dân cư cao nên nguy cơ xảy ra dịch cao. Áp lực của huyện Nhà Bè cũng là áp lực chung, tương tự các quận huyện có khu công nghiệp khác trong khu vực thành phố. Công nhân cư ngụ tập trung tại các khu trọ là nguồn lây nhiễm nguy cơ cao, đòi hỏi cần có biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ.

Theo Bác sĩ Nam, huyện Nhà Bè phải tính toán nguồn nhân lực, xây dựng kế hoạch thành lập các trạm y tế lưu động tương ứng với số F0 mắc mới để có thể hỗ trợ kịp thời khi lực lượng quân y ngừng hỗ trợ.

Theo Cổng thông tin COVID-19 TP. HCM, huyện Nhà Bè đang ở cấp độ 3 (vùng cam, nguy cơ cao). Trong đó có 4 xã vùng cam, 2 xã vùng vàng và một xã vùng đỏ (là xã Phước Kiển).

Quận 12 chỉ trong nửa tháng qua đã ghi nhận hơn 8.000 ca nhiễm bằng xét nghiệm kháng nguyên nhanh và RT-PCR. Trong đó, riêng phường Hiệp Thành đã có hơn 1.200 ca. Đây là phường duy nhất của quận có khu công nghiệp là Tân Thới Hiệp. Các ca nhiễm chủ yếu là công nhân, người dân sống ở các khu nhà trọ.

Quận 12 hiện đang có 5.643 F0 điều trị tại nhà, trong đó 25% được cấp túi thuốc C. 100% người trên 18 tuổi đã tiêm mũi một; 95% đã tiêm đủ hai mũi.

Tuy nhiên, theo HCDC, đây là khu vực thường xuyên biến động dân cư, người dân di chuyển giữa các nơi nhiều nên tỷ lệ tiêm chủng thường thay đổi. Vì vậy, quận đã sắp xếp một điểm tiêm cố định tại mỗi phường, người dân đến là được tiêm không cần đăng ký trước.

Trước chiều hướng gia tăng số ca mắc COVID-19, Sở Y tế TP. HCM yêu cầu quận 12 nhanh chóng kiểm tra việc cập nhật số liệu F0 trên phần mềm để có thể đánh giá và có phương án thích hợp. Ngoài ra, Bệnh viện Quận 12 sẽ hỗ trợ nhân lực để kích hoạt thêm 10 trạm y tế nữa cùng với các trạm y tế lưu động hiện có.

Riêng với Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp, để giám sát và xử lý kịp thời F0 tại doanh nghiệp, địa phương sẽ phối hợp với Ban quản lý Khu Chế xuất và Khu Công nghiệp thành lập một trạm y tế lưu động, một khu cách ly trong khu công nghiệp.

Tại huyện Bình Chánh, từ đầu tháng 10 đến nay, toàn huyện có hơn 6.200 F0 được phát hiện bằng test nhanh kháng nguyên và RT-PCR. Trong đó, số ca mắc cao nhất thuộc 3 xã: Vĩnh Lộc A, Phạm Văn Hai và Lê Minh Xuân do sự hoạt động trở lại của các khu công nghiệp tại đây. Đa số F0 ở các khu nhà trọ.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hơn 3.500 F0 đủ điều kiện điều trị tại nhà đã được cấp đủ các túi thuốc A, B và 522 túi thuốc C. Huyện Bình Chánh hiện còn 8 trạm y tế lưu động do lực lượng quân y hỗ trợ. 100% người dân huyện đã tiêm vaccine COVID-19 mũi một và 93,7% tiêm đủ mũi hai, việc tiêm chủng vẫn đang được tiếp tục.

Theo Cổng thông tin COVID-19 TP. HCM, huyện Bình Chánh đang ở cấp độ 2 (vùng vàng, nguy cơ trung bình); trong đó có 7 xã vùng vàng và 9 xã vùng xanh.

Tối 7/11, Bộ Y tế công bố 1.009 ca nhiễm mới tại TP. HCM. Trước tình hình số ca nhiễm mới có xu hướng tăng nhẹ trong những ngày qua, thành phố đã thiết lập các đội phản ứng nhanh để điều tra và kiểm soát dịch, kích hoạt 40 trạm y tế lưu động với y bác sĩ do các Trung tâm Y tế quận, huyện và bệnh viện đảm trách.

Minh Nguyệt


TP.HCM: F0 gia tăng trong các khu công nghiệp