Trẻ mắc COVID-19 tăng gấp 3 lần, Sở Y tế TP.HCM ra công văn 'khẩn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình hình số trẻ em mắc COVID-19 tại TP. HCM tăng nhanh gấp 3 lần, Sở Y tế khuyến khích thành lập khoa COVID-19 tại các bệnh viện chuyên khoa nhi; hoặc đơn vị chăm sóc trẻ em mắc COVID-19 tại khu vực cách ly của bệnh viện.

Giám đốc Sở Y tế TP. HCM Tăng Chí Thượng vừa có văn bản "khẩn" gửi đến các đơn vị tại thành phố về việc tăng cường chăm sóc, thu dung điều trị trẻ mắc COVID-19.

Theo Sở Y tế TP. HCM, trong thời gian qua, thành phố ghi nhận số trẻ em mắc COVID-19 có xu hướng tăng.

Nhận định về nguyên nhân dẫn đến xu hướng này, Sở Y tế cho rằng ngoài việc trẻ đi học trực tiếp trở lại làm tăng nguy cơ tiếp xúc, thì biến thể Omicron là tác nhân gây bệnh chiếm đa số tại thành phố.

Theo dữ liệu giám sát từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM, từ ngày 14/2 đến ngày 22/2, số trẻ mắc COVID-19 tại thành phố tăng gấp 3 lần so với khoảng thời gian từ ngày 7/2 đến 13/2.

Sở Y tế cho hay, để đảm bảo an toàn cho trẻ em, Sở yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập trong khu vực thành phố nhanh chóng thực hiện các hoạt động thu dung, điều trị trẻ em mắc COVID-19.

Cụ thể, tại mỗi đơn vị, các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường sàng lọc khi tiếp nhận trẻ đến khám chữa bệnh vì triệu chứng sốt, kèm hoặc không kèm các triệu chứng hô hấp khác, cần thực hiện xét nghiệm tầm soát COVID-19 sớm để phát hiện, cách ly điều trị kịp thời.

Sở Y tế cũng khuyến khích thành lập khoa COVID-19 tại các bệnh viện chuyên khoa nhi; hoặc đơn vị chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại khu vực cách ly dành cho người mắc COVID-19 của bệnh viện.

Sở Y tế yêu cầu trong giai đoạn hiện nay, khi phát hiện trẻ có xét nghiệm tầm soát dương tính và có chỉ định nhập viện điều trị, các đơn vị liên hệ ngay với Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 để chuyển viện kịp thời.

Ba bệnh viện này chuẩn bị sẵn sàng mỗi bệnh viện 150 giường, trong đó có 50 giường ICU cho trẻ mắc COVID-19; Sẵn sàng mở rộng quy mô khoa, rà soát, bổ sung trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế tiêu hao, sẵn sàng nhân lực để chăm sóc, điều trị bệnh nhi mắc COVID-19.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Trẻ mắc COVID-19 tăng gấp 3 lần, Sở Y tế TP.HCM ra công văn 'khẩn'