Tự rút sạc điện thoại, bé gái 2 tuổi bị điện giật ngừng tim, hoại tử lòng bàn tay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi tự rút sạc điện thoại để chơi, bé gái hơn 2 tuổi (ở Hà Nội) bị điện giật ngừng tim, bất tỉnh, bỏng sâu toàn bộ lòng bàn tay trái.

Theo thông tin từ Khoa Chỉnh hình (Bệnh viện Nhi Trung ương), bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho bé gái B.A (29 tháng tuổi, ở Hà Nội) bị điện giật ngừng tim, bất tỉnh, bỏng sâu toàn bộ lòng bàn tay trái do sạc pin điện thoại.

Theo chị Th. - mẹ cháu bé kể lại, ngày 18/3/2022 (trước khi vào viện một tuần), bé B.A chơi cùng chị gái 5 tuổi trong khi người nhà đang nấu cơm. Thấy điện thoại đang sạc pin, bé đã tự ý rút sạc điện thoại để chơi thì bị điện giật khiến bé nằm bất tỉnh, tím tái, lòng bàn tay trái cháy đen.

Bé B.A sau đó được đi cấp cứu tại cơ sở y tế địa phương. Nhân viên y tế đã tiến hành sơ cứu ép tim giúp bé tỉnh lại. Bé được chuyển tiếp đến Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị.

Chị Th. chia sẻ:“Tôi rất sốc và hoảng sợ vô cùng. Trước đó, tôi cũng đã từng biết qua các trường hợp bị điện giật do sạc điện thoại qua báo đài nhưng không nghĩ sự việc này lại xảy ra với con mình".

ThS.BS Chuyên khoa II Phùng Công Sáng – Phụ trách đơn vị Bỏng, Phó trưởng Khoa Chỉnh hình (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, ngay sau khi tiếp nhận bé B.A tại khoa cấp cứu chống độc, bé đã được đánh giá và điều trị nguy cơ về tim mạch và nguy cơ suy thận cấp.

Bé bị tổn thương hoại tử cả da - cân cơ và xương bàn ngón tay. Sau khi tình trạng của bé ổn định, các bác sĩ đã tiến hành mổ cắt lọc hoại tử, chuyển vạt da, ghép da vùng bàn tay để giữ lại bàn tay cả về chức năng và thẩm mỹ cho bé.

“Sau phẫu thuật, hiện, bé đã ổn định, tuy nhiên việc phục hồi cho bé còn cần nhiều thời gian và công sức của gia đình và bệnh viện”, bác sĩ Sáng cho hay.

Theo bác sĩ Sáng, các thiết bị sạc điện thoại thường có bộ phận đổi điện áp, có đầu ra điện áp rất thấp. Tuy nhiên, nếu dây cắm hở, đầu cắm bị lỗi, thì vẫn có thể gây nguy hiểm, việc này cũng đã được cảnh báo nhiều lần trên các kênh thông tin đại chúng.

Đối với trẻ nhỏ, vốn rất hiếu động, hay nghịch ngợm và tò mò, tai nạn liên quan đến sạc điện thoại xảy ra không hiếm; chủ yếu do các bé nghịch sạc điện thoại khi vẫn đang cắm vào nguồn điện hoặc do cầm điện thoại chơi khi đang sạc.

Bác sĩ Sáng khuyến cáo, để tránh những tai nạn thương tâm và đáng tiếc xảy đến với trẻ nhỏ liên quan đến điện, cha mẹ cần lưu ý:

  • Luôn luôn rút sạc ra khỏi ổ cắm điện khi không sử dụng, ổ cắm điện phải có thiết bị che bảo vệ.
  • Không để bé chơi điện thoại trong khi đang sạc pin.
  • Đặt điện thoại đang sạc ở xa tầm với của trẻ.
  • Bảo đảm dây sạc được đấu nối vào nguồn điện đúng quy cách.
  • Nhà có trẻ nhỏ, cha mẹ cần luôn có người trông coi trẻ cẩn thận.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

Tự rút sạc điện thoại, bé gái 2 tuổi bị điện giật ngừng tim, hoại tử lòng bàn tay