Uống nhầm cồn công nghiệp, 1 bệnh nhân phải lọc máu khẩn cấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông 54 tuổi ở Hà Nội được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng ngộ độc do uống nhầm cồn công nghiệp.

Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân (54 tuổi, ở phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội) bị ngộ độc do uống nhầm cồn công nghiệp.

Gia đình bệnh nhân cho hay, do dịch bệnh COVID-19 bùng phát nên gia đình đã mua cồn về để ở mỗi phòng một chai để tiện cho việc sát khuẩn của mọi người trong gia đình.

Chai cồn 70 độ mà bệnh nhân uống nhầm được gia đình mua tại hiệu thuốc gần nhà. Vì mua tại hiệu thuốc nên gia đình tin tưởng để sử dụng cho mọi việc sát khuẩn mà không đọc kỹ công dụng ghi trên nhãn mác là "Dùng làm chất đốt và rửa kính".

Trước khi nhập viện một ngày, bệnh nhân đã uống nhầm khoảng 100ml cồn, sau đó xuất hiện các triệu chứng: đau đầu, chóng mặt, nhìn mờ… nên được đưa vào viện cấp cứu.

Bệnh viện cho hay, nhờ được đưa đến viện kịp thời và được xử trí lọc máu khẩn cấp, hiện, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, song vẫn còn di chứng mờ mắt.

Gia đình mang chai cồn mà bệnh nhân đã uống đến Trung tâm Chống độc để xét nghiệm. Kết quả cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol là 56%.

Uống nhầm cồn công nghiệp, bệnh viện bạch mai
Chai cồn công nghiệp được gia đình bệnh nhân mang tới. (Ảnh: bachmai.gov.vn)

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, loại cồn dùng để sát trùng phổ biến là ethanol, còn cồn công nghiệp methanol thì lại là hóa chất độc hại không được dùng làm sát trùng.

Vấn đề là mặc dù trên nhãn sản phẩm loại cồn này ghi công dụng chỉ “dùng làm chất đốt và rửa kính”, có nghĩa là hóa chất độc hại, hoàn toàn không liên quan đến y tế nhưng lại được bán ở hiệu thuốc.

Hình thức bao bì của loại cồn công nghiệp này lại giống hệt như loại cồn sát trùng như: cùng có chữ “cồn 70 độ”, được sản xuất bởi một công ty TNHH đầu tư thương mại dược… nên rất dễ nhầm.

Bác sĩ Nguyên cho hay, cồn công nghiệp methanol hoàn toàn không được sử dụng để sát trùng trong y tế. Nếu dùng thì không bảo đảm tác dụng sát trùng; đồng thời dùng quá nhiều trên diện da rộng và nhiều lần hoặc kéo dài sẽ ngấm qua da tới mức đủ gây ngộ độc (nhiễm toan chuyển hóa, tổn thương mắt, tổn thương não).

Nhiều năm gần đây, qua việc xét nghiệm các chai cồn sát trùng do bệnh nhân mang tới, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã phát hiện nhiều sản phẩm cồn sát trùng "rởm" (chai cồn chỉ có chứa thành phần cồn công nghiệp methanol và nước).

Trung tâm Chống độc đã báo với các nhà chức trách và thông báo cho người dân biết. Nhiều sản phẩm cồn công nghiệp như vậy vẫn tiếp tục được bán ở các hiệu thuốc nhưng đã thay đổi nhãn mác về công dụng thành "dùng để đốt hay lau chùi" nhưng hình thức chai lọ và nhãn mác vẫn rất giống các chai cồn sát trùng. Còn người dân thì vẫn mua các sản phẩm không an toàn này về dùng.

Qua trường hợp này, bác sĩ Nguyên khuyến cáo người dân khi mua cồn về sát trùng cần xem kỹ các thông tin trên nhãn mác, đặc biệt về công dụng, thành phần cụ thể, để tránh sử dụng nhầm mục đích, gây hại cho sức khỏe.

Bác sĩ Nguyên cũng mong muốn cơ quan quản lý nhà nước có quy định không cho bán cồn công nghiệp tại hiệu thuốc mà chỉ nên bán tại quầy bán các hóa chất tẩy rửa hoặc cửa hàng hóa chất để tránh gây nhầm lẫn cho người sử dụng.

Minh Hải

Việt Nam Xã hội

Uống nhầm cồn công nghiệp, 1 bệnh nhân phải lọc máu khẩn cấp