Vaccine COVID-19 thứ 2 của Việt Nam sẽ được tiêm thử nghiệm trên người vào ngày 21/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào 2 ngày 21 và 22/1/2021, vaccine Covivac - vaccine COVID-19 thứ 2 của Việt Nam sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên người.

Trao đổi với truyền thông sáng 6/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ thông tin trên và cho biết, theo kế hoạch, Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) phối hợp Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE), Đại học Y Hà Nội, thử nghiệm lâm sàng vaccine này.

Trước đó, vaccine Covivac do IVAC sản xuất đã thử nghiệm thành công trên động vật (chuột đất vàng, chuột nhắt, thỏ...) cho kết quả an toàn, tạo khả năng miễn dịch cao.

Đây là vaccine phòng COVID-19 thứ 2 của Việt Nam đã đến bước thử nghiệm trên người. Theo kế hoạch, vaccine Covivac sẽ được chia ra nhiều hàm lượng liều khác nhau ứng với liều tiêm khác nhau và được thử với nhiều nhóm đối tượng, qua 3 giai đoạn.

Dự kiến liều lượng tiêm cho mỗi đối tượng là 1mcg, 3mcg và mỗi đối tượng tiêm 2 mũi cách nhau 28 ngày. Giai đoạn 1 sẽ kết thúc vào tháng 4/2021.

Nếu kết quả của 3 giai đoạn đều tốt, vaccine COVID-19 thứ 2 của Việt Nam sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2021. Và đến tháng 3/2021, Việt Nam sẽ tiếp tục có vaccine thứ 3 cũng bắt đầu thử nghiệm lâm sàng.

Trang tin Bộ Y tế cho biết, Việt Nam hiện có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vắc xin COVID-19, gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH); Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC); Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Dược Nanogen (NANOGEN).

Trong đó, NANOGEN đã tiêm thử nghiệm vắc xin phòng COVID-19 (Nanocovax) trên người từ ngày 17/12/2020 và đã tiêm 2 liều (25mcg và 50mcg trên người tình nguyện). Hiện sức khoẻ người tình nguyện sau tiêm đều khỏe mạnh và không xuất hiện triệu chứng bất thường.


Vaccine COVID-19 thứ 2 của Việt Nam sẽ được tiêm thử nghiệm trên người vào ngày 21/1