Yêu cầu gỡ video và thư tuyệt mệnh của nam sinh tự vẫn ở Hà Nội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan quản lý thuộc Bộ TT-TT Việt Nam đã gửi văn bản đến các nền tảng mạng xã hội, trang thông tin điện tử yêu cầu dừng đăng tải, đồng thời gỡ video, thư tuyệt mệnh của nam sinh nhảy lầu ở Hà Nội.

Vụ việc một nam sinh lớp 10 ở trường chuyên Hà Nội – Amsterdam để lại thư tuyệt mệnh trước khi nhảy từ tầng 28 tự vẫn hôm 01/4 nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, trên mạng xã hội và nhiều trang thông tin điện tử đăng tải video được cho là trích xuất từ camera tại hiện trường lúc 03h37 sáng, trước khi nam sinh tự vẫn trước mặt bố; cùng với đó là bức thư tuyệt mệnh mà nam sinh này để lại.

Ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH và TTĐT), Bộ Thông tin – Truyền thông (TT-TT) cho biết, Cục đã gửi yêu cầu các trang thông tin điện tử, nền tảng mạng xã hội không đăng clip và bức thư, không xoáy sâu vào nỗi đau của gia đình; bởi đây là quyền riêng tư của gia đình. Việc đăng tải cũng vi phạm về bảo vệ quyền trẻ em.

Hiện nay, ba đơn vị thuộc Bộ TT-TT là Cục PTTH và TTĐT, Cục Báo chí và Cục An toàn thông tin đang phối hợp rà soát, xử lý một số cá nhân, tổ chức phát tán, lan truyền thông tin về hình ảnh cá nhân, bức thư của nam sinh Hà Nội tự vẫn.

Trao đổi với Vietnamnet, chuyên gia Nguyễn Quang Đồng - Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (Hội truyền thông số Việt Nam) cho rằng việc chia sẻ clip và bức thư của nam sinh Hà Nội là không nên, cả từ góc độ đạo lý lẫn pháp lý.

Hiện nay, clip và bức thư đang được nhiều người chia sẻ, việc đầu tiên mỗi cá nhân sử dụng mạng xã hội là khuyên bạn bè, người thân dừng lại việc chia sẻ đó; đồng thời “báo cáo vi phạm” đến các nền tảng mạng xã hội đối với các bài đăng này.

Điều này sẽ góp phần giúp các nền tảng phát hiện nội dung không nên đăng tải nhanh hơn và có biện pháp gỡ.

Trước đó, vào khoảng 4h15 rạng sáng ngày 01/4, Công an phường Phú La (quận Hà Đông, Hà Nội) nhận được tin báo về việc phát hiện thi thể một thiếu niên tại khu vực sảnh chung cư Văn Phú Victoria.

Cơ quan điều tra xác định danh tính nam thiếu niên là L.N.N.M. (16 tuổi, sống ở một căn hộ tầng 28 tòa V1).

Rạng sáng ngày 01/4, M. trèo qua ban công căn hộ rồi nhảy xuống dẫn đến tử vong. Trước khi nhảy lầu, M. có để lại thư tuyệt mệnh.

Nhiều người lên tiếng mong mọi người hãy ngừng chia sẻ clip thương tâm bởi việc chia sẻ này gây ra tác động tiêu cực khi cha mẹ và gia đình em đang rất đau buồn về vụ việc vừa xảy ra.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Yêu cầu gỡ video và thư tuyệt mệnh của nam sinh tự vẫn ở Hà Nội