Vụ lao động Việt Nam bị sát hại ở Đài Loan: 4/5 nghi phạm là đồng hương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng công tố Vân Lâm (Đài Loan) thông báo đã đệ đơn lên Tòa án quận Vân Lâm để bắt giữ 4 người Việt Nam và 1 người Đài Loan về cáo buộc bắt cóc và sát hại một nam thanh niên.

Theo Focus Taiwan, cảnh sát Đài Loan đã bắt 4 lao động người Việt và một công dân sở tại với cáo buộc bắt cóc và sát hại 1 công dân 24 tuổi người Việt.

Nạn nhân được xác định là anh V.V.H, quốc tịch Việt Nam, 24 tuổi, đang làm việc tại quận Đào Viên, thành phố Cao Hùng.

Ba công dân Việt Nam bị bắt giữ được tiết lộ là người mang họ Lê, Hoàng, và Vũ. Một phụ nữ người Việt mang họ Nguyễn và người đàn ông Đài Loan họ Hsu cũng bị bắt.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Lê và Nguyễn là một cặp đôi. Hai người này lên kế hoạch bắt cóc H. để đòi tiền chuộc hồi đầu tháng 3, sau khi Nguyễn quen nạn nhân trên mạng.

Sau khi biết được tình hình tài chính của gia đình H., cặp vợ chồng này đã nghĩ ra kế hoạch đưa H. từ thành phố Đào Viên đến Vân Lâm để gặp mặt.

Khi nạn nhân đến, họ đã ép anh lên xe và giam giữ anh trong ký túc xá thuộc một nhà máy tại thị trấn Sihu thuộc Vân Lâm. Sau đó, các nghi phạm gọi video cho bố của H. ở Việt Nam để đòi số tiền chuộc 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi gia đình H. chuyển tiền, các nghi phạm vẫn giữ nạn nhân trong một nhà nghỉ ở thị trấn Baozhong, thay vì thả anh ta đi như đã cam kết, định để tống tiền thêm.

Nạn nhân đã bị nhét giấy ăn và dán băng dính vào miệng và mắt, nên không thể kêu cứu. Cuối cùng nạn nhân đã thiệt mạng.

Công tố viên cho rằng đây là nguyên nhân dẫn đến cái chết của H. Được biết, các nghi phạm đã chôn xác nạn nhân tại một sườn đồi trồng mía ở thị trấn Baozhong.

Phương pháp giám định dấu vân tay cho thấy thi thể được tìm thấy trên cánh đồng là của Vũ.

Theo địa phương của anh H. tại Việt Nam, anh H. chưa lập gia đình, sang Đài Loan lao động từ tháng 10/2023.

Ở địa phương, gia đình anh H. sống chan hòa, không điều tiếng. Bố mẹ anh H. cũng từng đi xuất khẩu lao động. Chị gái anh H. cũng đang lao động tại Đài Loan.

Bộ Ngoại giao hôm nay cho biết, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với giới chức Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại. Cảnh sát Đài Loan cũng đã cung cấp thông tin về những người Việt bị bắt để phục vụ điều tra.

Việt Nam đang phối hợp với giới chức Đài Loan làm rõ thông tin nhân thân những người liên quan, có các biện pháp bảo hộ công dân phù hợp, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân Việt Nam, theo đúng quy định của pháp luật sở tại, Bộ Ngoại giao cho biết.

Việt Nam Xã hội

Vụ lao động Việt Nam bị sát hại ở Đài Loan: 4/5 nghi phạm là đồng hương