3 Bộ lên tiếng về trách nhiệm quản lý vụ pate Minh Chay khiến 9 người ngộ độc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 4/9, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, trước câu hỏi “ai, cơ quan nào phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra sự việc 9 người ngộ độc do có liên quan đến sử dụng pate Minh Chay?", lãnh đạo 3 bộ: Y tế, Công thương và Công an đã bày tỏ quan điểm về vấn đề này.

Cụ thể, tại cuộc họp báo, trả lời về vụ ngộ độc do pate Minh Chay, các thứ trưởng Y tế và Công Thương đều nói, sản phẩm pate Minh Chay không thuộc quản lý của 2 bộ này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường dẫn Nghị định 15/2018 của Chính phủ cho hay, Chính phủ giao 3 bộ phụ trách an toàn vệ sinh thực phẩm là Bộ Y tế, Bộ Công thương và Bộ NN&PTNT.

Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (Bộ NN&PTNT) nói, hoạt động bán lẻ ở siêu thị, trung tâm thương mại thuộc phạm vi quản lý của nghành công thương. Còn thực phẩm trong nhà hàng khách sạn, thức ăn đường phố, căng tin, bếp ăn tập thể là của ngành y tế quản lý.

Theo ông Tiệp, với trường hợp pate Minh Chay, pháp luật quy định khi xảy ra ngộ độc thì Cục An toàn thực phẩm (Bộ y tế) chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan để xử lý.

Sản phẩm phát hiện chứa vi khuẩn gây ngộ độc. (Ảnh: Cục An toàn Thực phẩm)

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hùng, Cục phó Quản lý thị trường Hà Nội (Bộ Công thương) cho rằng, trách nhiệm chính trong cấp phép, hậu kiểm ngành hàng sản xuất, chế biến thực phẩm thuộc về ngành nông nghiệp; ngành y tế quản lý về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, là cơ quan quản lý Nhà nước với chức năng chính là kiểm tra, kiểm soát thị trường thì lực lượng quản lý thị trường cũng "có phần trách nhiệm".

Nói thêm sau đó, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, tuy mặt hàng pate Minh Chay không thuộc Bộ Công thương quản lý nhưng Bộ cũng có một số chức năng liên quan.

Ông Nguyễn Hùng Long, Cục phó An toàn thực phẩm (Bộ y tế) cho hay, Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới (doanh nghiệp sản xuất pate Minh Chay) được ngành nông nghiệp Hà Nội chứng nhận đủ điều kiện và tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm. Ông Long bác bỏ thông tin cho rằng Cục xử lý chậm trễ vụ pate Minh Chay và cho hay "quá trình điều tra, xét nghiệm, rồi đưa ra cảnh báo tới người dân phải theo đúng quy định hiện hành".

Chánh Văn phòng Bộ Công an, ông Tô Ân Xô cũng cho hay, đã giao Công an TP. Hà Nội chủ trì xử lý vụ việc. Công an sẽ làm rõ, phối hợp cùng cơ quan y tế để có kết luận về nguyên nhân.

Trước đó, ngày 29/8 Cục an toàn thực phẩm phát đi cảnh báo độc tố botulinum trong pate Minh Chay, cảnh báo đưa ra sau 10 ngày xuất hiện thông tin nghi ngờ đầu tiên. Khi cảnh báo được đưa ra, 9 bệnh nhân đã nhập viện do ngộ độc pate Minh Chay, gồm 2 ở Hà Nội và 7 ở TP. HCM.

Việt Nam Xã hội

3 Bộ lên tiếng về trách nhiệm quản lý vụ pate Minh Chay khiến 9 người ngộ độc