4 cách phòng ngừa thoái hóa khớp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi ngày càng lớn tuổi, nếu nghe thấy đầu gối phát ra tiếng kêu khi đi lại, thỉnh thoảng bị đau và cứng khi ngồi lâu thì có thể bạn đang bị thoái hóa khớp.

Thoái hóa khớp còn được gọi là “viêm xương khớp” hay “viêm khớp thoái hóa”.

Khi các khớp bị mòn do sử dụng quá nhiều sụn, hoặc tiết dịch khớp bất thường, lớp sụn kẹp giữa các xương dần mất đi tính đàn hồi và trở nên mỏng hơn.

Cuối cùng, chúng bị hao mòn hoàn toàn và tạo ra những khoảng trống giữa xương, dẫn đến tình trạng thiếu đệm bôi trơn, khiến xương ma sát và thoái hóa.

Do đó, viêm xương khớp sẽ gây đau, sưng, sốt, cứng khớp và các triệu chứng viêm khớp khác. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó sẽ tạo ra gai xương và biến dạng khớp, ảnh hưởng đến cử động của khớp.

Tuy bệnh thoái hóa khớp chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi, nhưng những năm gần đây, bệnh cũng có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Nguyên nhân phổ biến nhất là do quá trình thoái hóa tự nhiên của tuổi tác.

Mặc dù vậy, những người chơi thể thao hoặc lao động nặng nhọc là đối tượng dễ gặp tình trạng thoái hóa khớp nhất, do họ thường xuyên phải vận động quá sức.

Trên lâm sàng, thoái hóa khớp có thể chia thành hai loại: nguyên phát và thứ phát.

Nguyên phát đề cập đến sự bất thường về cấu trúc khớp của bệnh nhân, khả năng chuyển hóa hoặc sửa chữa của mô sụn, đồng thời mất canxi và suy giảm mật độ xương ở người cao tuổi cũng là một trong những nguyên nhân chính.

Thứ phát là do các vấn đề về khớp khác, chẳng hạn như bệnh Gout, viêm khớp dạng thấp hoặc gãy xương.

Triệu chứng thoái hóa khớp

Các triệu chứng chính của viêm xương khớp bao gồm: đau đầu gối hoặc sưng nặng hơn khi vận động quá mức hoặc khi lên xuống cầu thang, cũng có trường hợp là khớp kêu răng rắc.

Một số người cảm thấy đau khớp sau khi ngồi lâu rồi đứng lên, thậm chí ngồi xổm xuống cũng khó đứng lên.

Cũng có bệnh nhân cảm thấy cứng đầu gối khi thức dậy vào buổi sáng, hoặc khi không hoạt động trong một khoảng thời gian, và sẽ đau khi ngủ vào ban đêm.

Có người bị biến dạng khớp như chân vòng kiềng chữ O hoặc khớp không duỗi thẳng được.

Lời khuyên phòng ngừa của chuyên gia

Bác sĩ lão khoa Đài Loan Fu Yuxiang đã khuyến nghị bốn phương pháp phòng ngừa thoái hóa khớp cho bệnh nhân trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 11 tháng 2.

  • Tư thế ngồi hoặc đứng phải đúng: Tránh gù lưng, tránh khoanh chân, không đứng lâu hoặc ngồi lâu…;
  • Duy trì cân nặng hợp lý: Cân nặng quá mức sẽ tạo nhiều áp lực lên đầu gối, tăng cường các bài tập sức mạnh cơ bắp có thể giảm thiểu phần nào áp lực này;
  • Hạn chế chấn thương trong thể thao: Tập các môn thể thao ít tác động (như bơi lội và đi bộ) có thể ngăn ngừa và cải thiện hiệu quả bệnh thoái hóa khớp.

Tuy nhiên, một khi chấn thương xảy ra với khớp trong quá trình luyện tập, cần tuân theo lời khuyên của bác sĩ, nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe, không tham gia các hoạt động tương ứng cho đến khi hồi phục.

  • Bổ sung các chất dinh dưỡng: Chú ý bổ sung protein, canxi và vitamin D3 trong chế độ ăn, giúp tăng cường cơ bắp và tăng mật độ xương.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 cách phòng ngừa thoái hóa khớp