4 thói quen làm suy giảm trí não của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chắc hẳn bạn đã nhận ra rằng lối sống ít vận động và thói quen ăn uống thiếu chất có thể làm suy giảm chức năng và trí nhớ của não. Nhưng giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh không chỉ giới hạn ở một chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động tích cực.

Có một số thói quen trong lối sống có thể làm suy giảm sức khỏe não bộ và đẩy nhanh quá trình suy giảm nhận thức.

Tuy nhiên, tin tốt là chỉ cần thay đổi một thói quen cũng có thể thay đổi cách thức hoạt động của não bộ, và giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa. Vì vậy, chúng ta hãy bắt đầu thay đổi ngay từ bây giờ, bởi chưa bao giờ là quá muộn.

Dưới đây là 4 thói quen có thể làm suy giảm trí nhớ và khả năng tư duy của bạn:

1. Đắm mình trong những cảm xúc tiêu cực

Giữ mối hận thù, oán hận và suy nghĩ tiêu cực không chỉ khiến bạn rơi vào tâm trạng tồi tệ, mà còn có thể dẫn đến suy giảm nhận thức và mất trí nhớ ở những người từ 55 tuổi trở lên.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Alzheimer và Dementia cho thấy, những người chìm đắm trong những suy nghĩ tiêu cực có nhiều chất amyloid và tau hơn trong não của họ; đây là một dấu hiệu nhận biết của bệnh Alzheimer.

Do đó, thay vì ôm giữ những suy nghĩ tiêu cực, bạn có thể cố gắng cải thiện cảm xúc của mình bằng cách viết ra những điều bạn biết ơn, và nghĩ về chúng trong tâm trí.

2. Hấp thụ quá nhiều đồ ngọt

Có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét lại một ly nước ngọt vào buổi sáng, kể cả khi nó chỉ là nước hoa quả.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy, tiêu thụ đồ uống có đường tác động đến trí nhớ và góp phần khiến tổng khối lượng não thấp hơn.

Cho nên, bạn cần tránh các loại nước ngọt có đường và trà ngọt (trà sữa chẳng hạn), và thay thế "đồ uống trái cây" buổi sáng của bạn bằng trái cây thực sự giàu chất xơ hoặc một cốc nước lọc.

3. Chất lượng giấc ngủ kém

Giấc ngủ ngon là điều cần thiết cho hoạt động tư duy hiệu quả.

Thời gian ngủ rất quan trọng, bạn nên đi ngủ và thức dậy vào những giờ cố định; Đồng thời, nhiệt độ và độ sáng trong phòng cũng quan trọng không kém. Phòng ngủ nên mát hơn một chút và càng tối càng tốt.

4. Tai nghe âm lượng lớn

Nếu một điều không tốt cho tai của bạn, thì nó cũng có hại cho não của bạn.

Một nghiên cứu trên 639 người trưởng thành trong độ tuổi từ 36 đến 90 cho thấy, mất thính lực nhẹ có liên quan đến nguy cơ sa sút trí tuệ tăng gấp đôi.

Nếu người khác bên ngoài có thể nghe thấy âm thanh trong tai nghe của bạn, thì nó chứng tỏ âm lượng tai nghe đang vượt ngưỡng an toàn.

Có một cách để kiểm tra âm lượng của tai nghe, đó là đặt nó cách xa bằng chiều dài của một cánh tay. Nếu bạn vẫn có thể nghe thấy âm thanh, thì bạn hãy vặn nhỏ âm lượng xuống.

Ngoài ra, bạn cũng nên đeo nút tai bằng xốp để giảm tiếng ồn tại các buổi hòa nhạc và sự kiện thể thao, thậm chí là tại các quán bar hay vũ trường.

Đôi nét về tác giả: Mat Lecompte là một nhà báo về sức khỏe.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

4 thói quen làm suy giảm trí não của bạn