5 gã khổng lồ quốc doanh Trung Quốc hủy niêm yết tại Sàn giao dịch chứng khoán New York

Giúp NTDVN sửa lỗi

5 công ty quốc doanh lớn nhất Trung Quốc vừa công bố kế hoạch hủy niêm yết khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Động thái này diễn ra sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cảnh báo rằng hàng trăm công ty Trung Quốc có nguy cơ bị hủy niêm yết nếu không tuân thủ các quy tắc kiểm toán.

Tập đoàn nhôm Trung Quốc, Hóa dầu Sinopec Thượng Hải, Dầu khí & Hóa chất Trung Quốc, PetroChina và Bảo hiểm nhân thọ Trung Quốc đã tuyên bố sẽ hủy niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

5 công ty kể trên cho biết họ có kế hoạch nộp các tài liệu liên quan cho SEC vào cuối tháng này và việc hủy niêm yết sẽ diễn ra ngay sau đó.

Tất cả 5 công ty đều được thêm vào danh sách Đạo luật về Trách nhiệm Giải trình của các công ty nước ngoài (HFCAA) hồi tháng 5 sau khi cơ quan quản lý của Mỹ xác định họ không đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm toán.

Đại diện của PetroChina, được Wall Street Journal trích lời, nói rằng họ có “gánh nặng hành chính đáng kể đối với việc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin” mà phía Mỹ yêu cầu.

Hơn 150 công ty Trung Quốc nằm trong danh sách HFCAA phải đối mặt với việc bị loại khỏi các sàn giao dịch chứng khoán nếu cơ quan quản lý Mỹ không thể kiểm tra các cuộc kiểm toán tài chính của họ trong 3 năm liên tiếp.

Trong thời gian dài, Bắc Kinh luôn từ chối cho phép Washington truy cập vào tài liệu kiểm toán của các công ty kế toán của họ với lý do giữ bí mật nhà nước.

HFCAA được cựu Tổng thống Donald Trump ký thành luật vào tháng 12/2020 sau khi Quốc hội Mỹ thông qua với sự ủng hộ hiếm hoi của lưỡng đảng. Đạo luật này có mục đích bảo vệ nhà đầu tư Mỹ khỏi các hoạt động gian lận của những doanh nghiệp Trung Quốc không tuân theo các quy định của Mỹ.

Chi Anh

Theo Tom Ozimek - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

5 gã khổng lồ quốc doanh Trung Quốc hủy niêm yết tại Sàn giao dịch chứng khoán New York