Bắc Kinh ra chính sách khuyến khích đầu tư ngoại vào thị trường trái phiếu 20 nghìn tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã ban hành các quy định mới vào thứ Sáu (18/11) để hợp lý hóa các khoản đầu tư của các tổ chức nước ngoài vào thị trường trái phiếu trị giá 20 nghìn tỷ đô-la của Trung Quốc và làm cho thị trường trở nên hấp dẫn hơn đối với các tổ chức nước ngoài, theo Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước (SAFE).

Các quy định do Cục quản lý ngoại hối nhà nước (SAFE) và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đồng ban hành, cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài nên quản lý tài khoản tiền mặt của họ, cách thanh toán ngoại hối và quản lý rủi ro đối với các khoản đầu tư vào thị trường trái phiếu của Trung Quốc. Chúng có hiệu lực vào ngày 01/01/2023.

Hệ thống mới này là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm thu hút thêm vốn nước ngoài vào thị trường trái phiếu lớn thứ hai thế giới. Theo dữ liệu của ngân hàng trung ương, mặc dù tỷ lệ nắm giữ của nước ngoài trên thị trường đã tăng hơn gấp ba lần từ năm 2019 đến năm 2021, nhưng chúng vẫn còn tương đối nhỏ, chiếm chưa đến 3% thị trường nợ liên ngân hàng.

Ngân hàng trung ương đã quyết định cho phép các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đủ điều kiện được đầu tư vào trái phiếu trên thị trường ngoại hối của Trung Quốc, một động thái lớn nhằm mở rộng sự tham gia của nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài trước đây bị hạn chế giao dịch trái phiếu trên thị trường trái phiếu liên ngân hàng chiếm 86% trái phiếu nội địa của đất nước này.

Thị trường trái phiếu của Trung Quốc gần đây đã chứng kiến dòng tiền tháo chạy kỷ lục do lãi suất toàn cầu tăng và những lo ngại ngày càng tăng đối với nền kinh tế vốn đã bị các hạn chế bởi chính sách 'zero Covid' khắc nghiệt kéo xuống và sự sụt giảm của thị trường bất động sản.

Theo số liệu từ China Central & Depository Clearing Co. và Trung tâm thanh toán bù trừ Thượng Hải, lượng trái phiếu Trung Quốc do các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ trên thị trường liên ngân hàng đã giảm 26,5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,8 tỷ USD) trong tháng 10 sau khi giảm 70,7 tỷ nhân dân tệ (khoảng 10,1 tỷ USD) trong tháng trước. Điều đó đã khiến dòng tiền chảy ra từ trái phiếu trong 10 tháng đầu năm lên tới 625 tỷ nhân dân tệ (89 tỷ USD).

Caixin Global phân tích rằng tâm lý thị trường đã được cải thiện trong tháng này khi Trung Quốc nới lỏng các chính sách kiểm soát Covid khắc nghiệt và triển khai gói 16 giải pháp hỗ trợ nhiều hơn cho thị trường nhà ở, chủ yếu là khai thông nguồn vốn đổ vào thị trường này. Đây cũng được đánh giá là gói giải pháp hỗ trợ BĐS lớn chưa từng có từ trước tới nay.

Các nhà chức trách trước kia đã công bố một bản dự thảo các chính sách mới vào năm 2020 để lấy ý kiến các bộ, ngành. Quyết định chính sách lần này đã tính đến những lo ngại của nhà đầu tư nước ngoài về dự thảo đó. Chẳng hạn, các quy tắc làm rõ rằng các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể chuyển tiền giữa các tài khoản đầu tư trái phiếu được chỉ định của họ và các tài khoản được sử dụng để đầu tư theo các chương trình Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đủ điều kiện (QFII) và Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài bằng Nhân dân tệ đủ điều kiện (RQFII).

Vì vốn trong các tài khoản trái phiếu được chỉ định chỉ có thể được sử dụng cho các khoản đầu tư trái phiếu nên khả năng thực hiện chuyển khoản sẽ giúp các nhà đầu tư tự do hơn trong việc phân bổ vốn giữa trái phiếu và cổ phiếu.

Các quy tắc này cũng cho phép các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài xử lý các khoản thanh toán ngoại hối thông qua các tổ chức tài chính bên thứ ba để mở rộng các lựa chọn của họ trong giao dịch ngoại hối giao ngay.

Theo quy định, các tổ chức nước ngoài cũng sẽ được cấp quyền truy cập vào giao dịch phái sinh ngoại hối trong nước để giúp họ phòng ngừa rủi ro ngoại hối.

Thuỷ Tiên

Theo Caixin Global



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh ra chính sách khuyến khích đầu tư ngoại vào thị trường trái phiếu 20 nghìn tỷ USD