BoE xác nhận ngừng mua TPCP từ thứ 6, lợi tức TPCP Anh tăng trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chi phí đi vay của chính phủ Anh tăng trở lại khi BoE (Ngân hàng Trung ương Anh) xác nhận thời hạn ngừng mua trái phiếu chính phủ (TPCP) Anh. Trước đó, các quỹ hưu trí được thông báo họ còn 3 ngày để giải quyết vấn đề trước khi BoE ngừng biện pháp can thiệp khẩn cấp.

BOE ngừng mua TPCP Anh

Chi phí đi vay của chính phủ Anh đã tăng trở lại vào thứ 4 (12/10) khi BoE xác nhận rằng họ sẽ ngừng mua TPCP Anh vào thứ 6 (14/10) như đã thông báo trước đó.

Lợi tức TPCP Anh 20 năm lần đầu tiên tăng trên 5% kể từ ngày 28/09 và lợi tức TPCP Anh 30 năm cũng vượt 5% vào sáng thứ 4.

Điều này xảy ra khi các quỹ hưu trí được thông báo rằng họ có ba ngày để giải quyết các vấn đề của mình trước khi BoE ngừng biện pháp can thiệp khẩn cấp.

BoE, vốn đã sẵn sàng để bán TPCP Anh mà họ đã mua trong đại dịch COVID-19, đã khởi động một chương trình tạm thời để mua TPCP Anh vào ngày 28/09 sau khi sự giảm mạnh của giá trị TPCP Anh đe dọa gây sụp đổ các quỹ lương hưu và đẩy giá TPCP Anh vào một vòng xoáy giảm giá nữa.

Chương trình được dự định sẽ kết thúc vào thứ 6. BoE cho biết họ sẽ giữ nguyên ngày này trong bối cảnh có những suy đoán rằng thời hạn sẽ được gia hạn.

Phát biểu tại một sự kiện do Viện Tài chính Quốc tế tổ chức vào tối thứ 3 (11/10), Thống đốc BoE, ông Andrew Bailey, nói với các quỹ của Vương quốc Anh rằng họ còn ba ngày để tự giải quyết vấn đề.

“Chúng tôi đã thông báo rằng chúng tôi sẽ rời khỏi thị trường vào cuối tuần này. Chúng tôi nghĩ rằng việc tái cân bằng cần phải được thực hiện”, ông nói.

“Thông điệp của tôi tới các quỹ liên quan và tất cả các công ty liên quan đến việc quản lý các quỹ đó: Bây giờ bạn còn ba ngày. Bạn phải hoàn thành việc này”, thống đốc nói thêm.

BoE hôm thứ 4 đã đưa ra một tuyên bố khác củng cố thời hạn trong bối cảnh các hãng truyền thông đưa tin rằng ngân hàng này đã đưa ra các tín hiệu riêng cho các bên cho vay về việc thời hạn sẽ được lùi lại.

“Như ngân hàng đã nói rõ ngay từ đầu, việc mua TPCP Anh tạm thời và có mục tiêu của ngân hàng sẽ kết thúc vào ngày 14/10”, BoE cho biết trong một tuyên bố.

"Thống đốc đã xác nhận quan điểm này vào ngày hôm qua, và nó đã được làm rõ ràng hoàn toàn trong hoạt động liên hệ với các ngân hàng ở cấp cao".

Đồng bảng Anh cũng đã giảm mạnh so với đồng USD vào thứ 3 sau thông điệp của ông Bailey, trước khi bắt đầu phục hồi trở lại.

Nguyên nhân của sự hỗn loạn

BoE xác nhận ngừng mua TPCP từ thứ 6, lợi tức TPCP Anh tăng trở lại
Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng (trái) và Thủ tướng Anh Liz Truss xem một màn tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày khai mạc hội nghị thường niên của Đảng Bảo thủ vào ngày 02/10/2022 tại Birmingham, Anh. (Ảnh: Leon Neal / Getty Images)

Phần lớn sự suy thoái thị trường gần đây được đổ lỗi cho Thủ tướng Liz Truss và Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng của bà, người đã gây ra sự hoảng loạn trong một thị trường vốn đã biến động bằng cách công bố gói hỗ trợ năng lượng trị giá 65 tỷ GBP (bảng Anh) (tương đương 72 tỷ USD) và khoản cắt giảm thuế trị giá 45 tỷ GBP (tương đương 50 tỷ USD), trong khi không thuyết phục được thị trường rằng các chính sách thúc đẩy tăng trưởng của họ sẽ ngăn chặn thành công suy thoái kinh tế.

Nhưng Bộ trưởng Kinh doanh Jacob Rees-Mogg lập luận rằng “ngân sách nhỏ” đó không phải là lý do chính đằng sau sự hỗn loạn của thị trường.

Xuất hiện trên chương trình “Chào buổi sáng nước Anh” của ITV vào thứ 4, Bộ trưởng Kinh doanh cho biết: “Tôi sẽ chỉ ra cái ngày trước đó, khi Ủy ban Chính sách Tiền tệ [BoE] không tăng lãi suất nhiều như Cục Dự trữ Liên bang [Mỹ] đã làm. Và đó chính là ảnh hưởng sâu sắc hơn lên thị trường".

Ông cũng bảo vệ chính phủ trước những lời chỉ trích mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế về các kế hoạch tài chính của Vương quốc Anh, nói với chương trình rằng: "Hầu như luôn luôn, khi bạn có chu kỳ thắt chặt tiền tệ, bạn có một số yếu tố nới lỏng tài khóa để khắc phục những khó khăn đến từ thắt chặt tiền tệ".

Bảo Nguyên

Theo Lily Zhou - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

BoE xác nhận ngừng mua TPCP từ thứ 6, lợi tức TPCP Anh tăng trở lại