Cà Mau: Một trường học trả lại hơn 100 triệu đồng lạm thu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trường THCS - THPT Tân Lộc (tỉnh Cà Mau) trả lại hơn 100 triệu đồng tiền thu sai quy định cho phụ huynh học sinh.

Ngày 17/12, trường THCS - THPT Tân Lộc, huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) đã trả lại hơn 100 triệu đồng tiền thu sai quy định cho phụ huynh học sinh.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Cà Mau đã có văn bản trả lời kết quả xác minh nội dung đơn thư của phụ huynh học sinh trường THCS - THPT Tân Lộc về các khoản thu của nhà trường.

Theo Sở GD-ĐT Cà Mau, việc vận động tiền xã hội hóa để mua sắm camera, tivi và một số trang thiết bị khác trong thời gian xảy ra dịch bệnh COVID-19 của trường THCS - THTP Tân Lộc chưa phải là nhu cầu cấp thiết, gây khó khăn cho phụ huynh. Việc Hiệu trưởng nhà trường giao chỉ tiêu cho giáo viên chủ nhiệm thu mỗi lớp hơn 10 triệu đồng là chưa đúng quy định.

Các khoản thu khác sau đại dịch COVID-19 từ ngày 7/12/2022 đến cuối năm gồm: tiền giấy kiểm tra; tiền sổ liên lạc điện tử; tiền K12 học online; tiền vệ sinh; tiền ghế lưu niệm lớp 12; tiền hỗ trợ điểm thi tốt nghiệp; sử dụng đất nhà trường để kinh doanh…

Theo kết quả xác minh ban đầu, trong hai năm học 2020 - 2021 và 2021 - 2022, nhà trường đã vận động tiền xã hội hóa trong phụ huynh hơn 731 triệu đồng và vận động các mạnh thường quân bên ngoài nhà trường khoảng 417 triệu đồng. Tổng số tiền lên đến khoảng 1,149 tỷ đồng.

Nhà trường đã sử dụng số tiền thu được để mua sắm các trang thiết bị phục vụ việc giảng dạy và quản lý nhưng chưa có hóa đơn chứng từ; hoặc các hóa đơn chứng từ có nhưng bị tẩy xóa, chỉnh sửa ngày, tháng không phù hợp với thời điểm mua sắm.

Sở GD-ĐT Cà Mau cũng cho rằng việc nhà trường sử dụng đất công làm sân bóng đá, căn tin, quầy văn hóa phẩm, nhà giữ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đề án là không đúng với quy định của Luật Quản lý sử dụng tài sản công.

Từ kết quả xác minh trên, Sở GD-ĐT Cà Mau yêu cầu trường THCS - THPT Tân Lộc dừng ngay việc vận động xã hội hóa; đồng thời cho biết sẽ làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập để xảy ra những hạn chế, thiếu sót nêu trên.

Thùy Dung

Xem thêm:

Việt Nam Giáo dục

Cà Mau: Một trường học trả lại hơn 100 triệu đồng lạm thu