Cảnh báo về các chứng bệnh hay gặp đối với tài xế xe ôm công nghệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài năm qua, dịch vụ xe ôm công nghệ đã phát triển rầm rộ ở Việt Nam. Rất nhiều người chọn cách chạy xe ôm công nghệ để kiếm thêm thu nhập, và cũng ngày càng có nhiều người coi đây là nghề chính của mình, đơn giản là vì nó phù hợp với hầu hết các lao động phổ thông.

Tuy nhiên, các bác sĩ gần đây đã lên tiếng khuyến cáo những nguy cơ về sức khỏe đối với các tài xế xe công nghệ. Họ cho biết sau vài năm dãi nắng dầm mưa với nghề này, nhiều người có thể dễ bị mắc những chứng bệnh đặc thù như là thoát vị đĩa đệm, bệnh về hô hấp và mắt.

Theo khảo sát của báo Lao Động, sức khoẻ của nhiều tài xế xe ôm công nghệ lao dốc chỉ sau ít năm hành nghề.

Anh Nguyễn Văn Ngọc - một người quê ở Tiền Giang đang trọ tại TP.HCM - cho biết anh chạy Grab suốt 5 năm qua. Trừ những ngày ốm không dậy nổi, còn lại anh đều cố gắng dắt xe ra đường đi làm để nuôi gia đình 4 người của anh.

Anh chia sẻ: “Để kiếm 10-15 triệu đồng một tháng, tôi sẽ phải dành ra tối thiểu 12 tiếng làm việc mỗi ngày. Có lúc đi làm từ tờ mờ sáng, trở về khi các con đã ngủ say”.

Tài xế Grab này thừa nhận rằng chạy xê ôm cướp đi sức khỏe, song chấp nhận đánh đổi để có tiền trang trải cho chi phí sinh hoạt ở một thành phố đắt đỏ.

Sau một thời gian chạy xe, anh thấy những cơn đau ê ẩm vùng cổ, vai, gáy bắt đầu xuất hiện, và tần suất ngày càng dày đặc. Anh đã đến bệnh viện khám, và được bác sĩ chẩn đoán là bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và bắt đầu bước vào giai đoạn nghiêm trọng.

Anh Ngọc cho biết vấn đề sức khỏe không cho phép anh tiếp tục công việc, và sắp tới gia đình anh dự định về quê để tìm kế mưu sinh khác.

Tương tự là trường hợp của anh Nguyễn Văn Hoàng quê ở Bình Dương. Nam sinh viên 21 tuổi này hiện vừa học đại học vừa chạy xe ôm kiếm thêm thu nhập.

Anh chia sẻ công việc chạy xe của anh rất vất vả, giờ giấc không ổn định, thường phải đưa đón khách vào ban đêm, giao hàng cả những lúc thời tiết xấu như giữa trưa hay mưa lớn. Sức khỏe trở lên không tốt khiến bệnh viêm dạ dày, viêm họng và viêm mũi dị ứng của anh bị tái phát thường xuyên.

Nam sinh viên này đã phải đến bệnh viện để thăm khám và điều trị nhiều lần, nhưng bệnh vẫn không dứt. Bác sĩ sau khi khám đã khuyên anh cần phải cân đối giữa việc học tập và làm thêm, để không ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai sau này.

Không chỉ người hành nghề xe ôm, tài xế taxi cũng là đối tượng phải đối diện với nhiều nguy cơ về sức khoẻ.

Một tài xế taxi 38 tuổi đã phải thăm khám rất nhiều chuyên khoa trong bệnh viện. Anh bị các bệnh chính như rối loạn lipid máu, xơ vữa mạch máu, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Bác sĩ kết luận rằng với thể trạng thừa cân, thường xuyên ăn thức ăn nhanh, bỏ bữa, công việc với giờ giấc thay đổi liên tục, khiến tình trạng bệnh của anh trở nên khó kiểm soát.

Những căn bệnh thường gặp và nguyên nhân

Theo nhận định của các bác sĩ chuyên khoa, những người hành nghề xe ôm công nghệ có đặc thù là phải ngồi nhiều, thời gian lái xe kéo dài, nên thường xuyên xảy ra các vấn đề đau cơ, đau lưng, cổ, vai, cổ tay, đau mỏi chân.

Các tài xế cũng thường bị các bệnh lý đường tiêu hóa như: viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa, táo bón, trĩ… do ăn uống không đầy đủ, không bảo đảm giờ giấc ăn uống, hoặc ăn vội vàng, tạm bợ, phải nhịn tiểu, nhịn đi đại tiện lâu.

Ngoài ra họ thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng gay gắt, nhiều tia cực tím nên cũng dễ mắc các bệnh ngoài da như bỏng da, viêm da, dị ứng ánh nắng, hoặc tiềm ẩn nguy cơ ung thư da.

Họ còn dễ bị các bệnh về đường hô hấp, bệnh về mắt, và dễ bị lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm khác trong quá trình làm việc.

Các bác sĩ khuyến cáo các lao động làm trong ngành xe ôm công nghệ cần cân đối thời gian làm việc, bảo đảm giấc ngủ, hạn chế dùng chất kích thích. Ngoài ra, tài xế xe ôm nên thường xuyên thể dục, ăn uống hợp lý, khám chữa bệnh kịp thời để sớm phát hiện và tránh các biến chứng nặng nề của bệnh.

Gia Linh (tổng hợp)


Cảnh báo về các chứng bệnh hay gặp đối với tài xế xe ôm công nghệ