CDC Mỹ phản bác tuyên bố của Toà án tối cao về việc 100.000 trẻ em nhập viện vì COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Rochelle Walenksy phản bác tuyên bố của Thẩm phán Tòa án Tối cao Sonia Sotomayor cho rằng 100.000 trẻ em phải nhập viện hoặc bị bệnh nặng do COVID-19 trong các cuộc tranh luận vào tuần trước. Thực tế chỉ có 3.500 trẻ em đang phải nhập viện, trong đó nhiều trẻ em nhập viện vì các bệnh khác, không phải Covid-19 nhưng lại tình cờ xét nghiệm ra kết quả dương tính với chủng virus này.

Trong một cuộc phỏng vấn với “Fox News Sunday,” bà Walensky xác nhận có khoảng 3.500 trẻ em đang nằm viện và có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Khi được hỏi về việc có 3.500 trẻ em nhập viện thay vì 100.000 trẻ em, bà Walensky nói, “Đúng vậy. Trên thực tế, trong khi số ca nhập viện ở trẻ em vẫn đang tiếp tục tăng, song con số này vẫn ít hơn khoảng 15 lần so với số ca nhập viện ở độ tuổi lớn hơn trong nhóm nhân khẩu học của chúng tôi", Giám đốc CDC cho biết bà không chắc có bao nhiêu trẻ em phải thở máy.

“Tại một số bệnh viện mà chúng tôi đã nói chuyện, có tới 40% bệnh nhân đến khám COVID không phải vì bị nhiễm COVID, mà vì họ nhiễm những thứ khác sau đó mới phát hiện nhiễm biến chủng Omicron", bà Walensky cho biết hôm Chủ nhật. Trong cuộc phỏng vấn của mình, bà một lần nữa khuyên những người Mỹ nếu có đủ điều kiện nên đi tiêm phòng.

Giám đốc CDC cũng tái khẳng định rằng, trẻ em có nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do COVID-19 thấp nhất trong tất cả các nhóm tuổi.

Bà Walensky cho biết: “Tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng, vào mùa thu năm nay đã có một đợt tăng đột biến Delta, cho nên chúng ta cần bảo vệ an toàn sức khoẻ cho con mình ở trường trước khi tiến hành tiêm chủng".

Bà cũng đưa ra bình luận liên quan đến một tuyên bố của Toà án tối cao trong bối cảnh tranh luận về tính hợp pháp về quy định của Nhà Trắng đối với các doanh nghiệp tư nhân có 100 công nhân trở lên, bắt buộc nhân viên phải tiêm vaccine hoặc kiểm tra thường xuyên.

"Các bệnh viện của chúng tôi gần như hoạt động hết công suất và những người bị bệnh nặng phải thở bằng máy. Có hơn 100.000 trẻ em đang trong cơn nguy kịch và nhiều trẻ phải thở máy, đây là điều chưa từng có trước đây", Thẩm phán Justice Sotomayor cho biết, theo một bảng điểm do Tòa án Tối cao cung cấp.

Trang kiểm chứng tin tức Politifact vào hôm thứ Bảy (8/1) đã đăng bài viết trên Twitter về một bài báo tuyên bố khẳng định của bà Justice Sotomayor là sai. Trang này trích dẫn dữ liệu của CDC cho thấy khoảng 3.500 trẻ em phải nhập viện.

Và trong những ngày gần đây, các bác sĩ trên khắp nước Mỹ đã nói với các hãng tin tức rằng nhiều trẻ em nhập viện không phải vì COVID-19.

Giám đốc chăm sóc sức khỏe quan trọng của Bệnh viện Nhi đồng Seattle, Tiến sĩ John McGuire nói với Associated Press vào tuần trước rằng “hầu hết trẻ em dương tính với COVID trong bệnh viện thực sự không ở đây vì mắc COVID-19” trong khi nói thêm rằng trẻ em “ở đây vì các vấn đề khác nhưng tình cờ cho kết quả dương tính".

Trong khi đó, bang New York tuần trước đã quy định rằng, họ sẽ tách biệt những trường hợp nhập viện vì COVID-19 so với những người chỉ đơn giản có kết quả xét nghiệm dương tính với căn bệnh này, theo Thống đốc Kathy Hochul của Đảng Dân chủ. Vào ngày 8/1, văn phòng của cô cho biết khoảng 43% trong số 11.548 bệnh nhân nhập viện không nhiễm COVID-19 được liệt kê là một trong những lý do nhập viện.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

CDC Mỹ phản bác tuyên bố của Toà án tối cao về việc 100.000 trẻ em nhập viện vì COVID-19