Hỗ trợ sổ tiết kiệm 20 triệu đồng cho trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ do Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 10/11, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung là thành viên Chính phủ thứ hai trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Mở đầu phiên chất vấn trong chiều nay (10/11), đã có 41 đại biểu đăng ký gửi chất vấn đến Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Bảo trợ, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 như thế nào?

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) đặt câu hỏi: dịch COVID-19 bùng phát đã khiến nhiều trẻ em tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam mồ côi, sắp tới Bộ có giải pháp gì để việc bảo trợ xã hội, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do dịch tốt hơn?

đại biểu nguyễn việt nga hải dương
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga chất vấn Bộ trưởng.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, trên thế giới có khoảng 1,5 triệu trẻ em mồ côi do dịch Covid-19. Ở Việt Nam có 2.532 cháu bị mồ côi, trong đó có 81 cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Thời gian qua, Bộ đã có nhiều chính sách để hỗ trợ, đặc biệt là tham mưu để ban hành Nghị định 20, trong đó quy định rõ về bảo trợ trẻ em, trong đó có trẻ em mồ côi.

Theo Bộ trưởng Ngọc Dung, chính sách của Việt Nam có tham khảo mức hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, mức hỗ trợ hiện tại của Việt Nam là 1,1 - 1,8 triệu đồng/trẻ.

Hiện, Bộ đã ban hành chính sách hỗ trợ trẻ em dưới 4 tuổi có người đỡ đầu mức 1,8 triệu đồng/trẻ.

Ngoài ra, các tổ chức xã hội cũng đã chung tay hỗ trợ với nguồn lực tương đối. Thời gian qua, các trẻ mồ côi đã nhận được hỗ trợ từ quỹ bảo trợ trẻ em như: tặng tiền mặt 5 triệu đồng và sổ tiết kiệm 20 triệu đồng cho các cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Bộ trưởng Dung cho hay, phương châm của Bộ là các cháu cần được sống với người thân. 81 cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ hiện vẫn đang sống với người thân, Bộ cho rằng để các cháu sống với người thân là tốt nhất. Nếu không có người thân thì có mẹ đỡ đầu, trường hợp xấu nhất mới đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội.

Giải pháp nào khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động?

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) chất vấn: dịch vừa qua làm đứt gãy nguồn cung lao động, thiếu hụt lao động tại các khu công nghiệp. Bộ Lao động có giải pháp gì khắc phục tình trạng này? Bộ có kế hoạch gì khắc phục hạn chế để các chính sách an sinh được tốt nhất cho các trường hợp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19?

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc.
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, cần chú trọng giữ chân người lao động, thu hút người lao động quay trở lại, giải quyết việc làm cho người lao động ở những nơi mà họ đã về và điều tiết bổ sung trong trường hợp đặc biệt, ở những khu vực, lĩnh vực cấp thiết.

Trong đó, quan trọng nhất là chính sách về đời sống, mức lương, thu nhập cho người lao động. Thứ hai là phải có mức sàn tối thiểu cho người lao động yên tâm: Vấn đề nhà trọ, nhà ở, sinh hoạt, nơi chăm sóc con cái. Thứ ba, đảm bảo cho người lao động về an toàn tính mạng, sức khỏe...

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn về việc thực hiện gói hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; thực trạng và nguyên nhân người lao động rời TP. HCM và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam; giải pháp tháo gỡ khó khăn của thị trường lao động và chính sách thu hút lực lượng lao động trở lại làm việc, việc huy động, quản lý thiện nguyện...

Minh Nguyệt - Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Hỗ trợ sổ tiết kiệm 20 triệu đồng cho trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ do Covid-19