Sách giáo khoa thiếu tính giáo dục: Chất vấn Bộ trưởng giải pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại biểu Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) gửi ý kiến chất vấn đến Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn về giải pháp khắc phục tình trạng các bộ sách giáo khoa khoa học tự nhiên, tiếng Việt của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có một số bài học thiếu tính khoa học, giáo dục.

Sáng 11/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn bắt đầu trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về lĩnh vực này.

Nội dung sách giáo khoa thiếu tính giáo dục, khoa học

Đại biểu Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) chất vấn ý kiến của Bộ trưởng và giải pháp khắc phục về tình trạng các bộ sách giáo khoa khoa học tự nhiên, tiếng Việt của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có một số bài học thiếu tính khoa học, giáo dục.

Đại biểu Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn).
Đại biểu Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn). (Ảnh chụp màn hình)

Đại biểu Trần Công Phàn (Bình Dương) cũng đặt câu hỏi tương tự về vấn đề nội dung sách giáo khoa có nhiều "sạn".

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng cho biết, sau khi nhận phản ánh từ dư luận về vấn đề sách giáo khoa, Hội đồng chuyên môn, Bộ GD-ĐT đã trao đổi với các tác giả, điều chỉnh kịp thời nội dung trước khi sách được in và chuyển đến tay học sinh. Về lâu dài, Bộ GD-ĐT đang tiến hành điều chỉnh các quy trình, điều kiện đảm bảo sách giáo khoa trong thời gian tới có chất lượng cao hơn.

Không đồng tình với câu trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý (Đà Nẵng) tranh luận cho rằng, trong thực tế, nội dung sách giáo khoa có "sạn" đã đến tay học sinh và ảnh hưởng tới học sinh. Đại biểu đề cập đến trách nhiệm và giải pháp của Bộ liên quan đến vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý (Đà Nẵng). (Ảnh chụp màn hình)

Bộ trưởng Sơn cho biết, để có được bộ sách giáo khoa chất lượng cần có nhiều yếu tố, trong đó yếu tố con người là rất quan trọng. Tiếp đó là quy trình biên soạn, tổ chức thẩm định, lấy ý kiến...

Bộ đang nhanh chóng sửa đổi Thông tư 33 về quy định biên soạn, thẩm định sách giáo khoa. Văn bản đang được lấy ý kiến. Trong đó có nội dung là không đợi các tác giả mang bản mẫu đến mới tổ chức thẩm định mà Bộ sẽ cùng các nhóm tác giả làm ngay từ đầu chứ không phó thác cho các nhóm tác giả. Mặc dù xã hội hóa nhưng cần có sự giám sát, đồng hành của lực lượng quản lý.

Bộ trưởng cho hay, Bộ sẽ nâng cao yêu cầu, tiêu chuẩn đối với đội ngũ biên soạn, các tổ chức cá nhân phải đăng ký trước và sẽ điều chỉnh tiêu chuẩn các thành viên hội đồng. Người biên soạn sẽ không tham gia hội đồng. Bên cạnh đó, hội đồng thẩm định sẽ được ghi tên vào sách giáo khoa và cùng chịu trách nhiệm.

Không dùng văn mẫu trong dạy học

Đại biểu Nàng Xô Vi (Kon Tum) chất vấn Bộ trưởng về việc không dùng văn soạn mẫu trong dạy học.

Đại biểu Nàng Xô Vi (Kon Tum).
Đại biểu Nàng Xô Vi (Kon Tum) chất vấn Bộ trưởng (Ảnh chụp màn hình).

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Sơn cho rằng đây là môn học quan trọng để bồi đắp tình cảm, năng lực thẩm mỹ, nên Bộ định hướng giáo dục tăng yếu tố dạy người.

"Việc tăng cường ngoại ngữ là quan trọng nhưng chúng ta phải giỏi tiếng Việt trước hết. Do đó, tôi có nêu vấn đề chấm dứt dạy theo văn mẫu, đặc biệt là giáo viên đọc cho học sinh chép, soạn những bài văn mẫu cho học sinh học thuộc rất tai hại. Vì vậy, ngành sẽ có giải pháp để điều chỉnh", ông Sơn nói.

Trúng điểm cao vẫn trượt đại học

Với câu hỏi điểm cao vẫn trượt đại học, Bộ trưởng cho rằng có nhiều nguyên nhân. Như năm qua, có 165 học sinh phổ thông có điểm cao từ 27 điểm trở lên, hầu hết là học sinh chỉ đăng ký duy nhất 1 nguyện vọng vào trường công an, quân đội.

"Có hiện tượng các trường đặt ra quá nhiều cách xét tuyển, chỉ tiêu ít nên ảnh hưởng xét trúng tuyển. Thực tế này cũng có việc phải điều chỉnh ở các trường đại học, khi việc tuyển sinh là quyền của các trường, nhưng phải nằm trong quy định cho phép, nên chúng tôi sẽ rà soát để không nên có quá nhiều phương án, gây phức tạp và rủi ro cho người đăng ký", ông Sơn nói.

Về vấn đề mở mã ngành với ngành sức khỏe, lãnh đạo Bộ Giáo dục cho hay, việc mở mã ngành phụ thuộc vào quyền của các đơn vị. Riêng hai nhóm ngành sức khỏe và sư phạm thì Bộ thẩm định, quy định với yêu cầu, tiêu chuẩn, tiêu chí nghiêm ngặt. Do đó, Bộ trưởng cho biết sẽ rà soát lại.

Liên quan đến câu hỏi của nhiều đại biểu về vấn đề học trực tuyến trong thời gian dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Sơn cho biết, Bộ sẽ nâng cao chất lượng dạy và học trong thời gian dài tới đây. Bộ trưởng cho rằng có ba nhóm trường hợp cần phải có nhóm giải pháp khác nhau là: nhóm vẫn đang học trực tiếp bình thường, sẽ phải tăng cường chất lượng; nhóm đang chuẩn bị đưa học sinh quay trở lại trường học và nhóm cần tiếp tục học trực tuyến thêm.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn sẽ làm rõ các nội dung về: Bảo đảm chất lượng dạy - học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch Covid-19; Việc dạy - học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền; Việc giảm tải chương trình học cho học sinh; Việc thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Bảo đảm an toàn trường học, y tế học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học; Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch bệnh.

Minh Nguyệt - Mạnh Hùng

Việt Nam Giáo dục

Sách giáo khoa thiếu tính giáo dục: Chất vấn Bộ trưởng giải pháp